9X trồng nấm linh chi, điện mặt trời... thu tiền tỷ

09:12, 07/12/2023

Đang trồng nấm linh chi với "quy trình khép kín" với diện tích trại 500m2 ở phường Đông Thuận (TX Bình Minh), Nguyễn Thanh Long (SN 1993) cho biết, đang trồng nấm với quy trình khép kín, xúc tiến kế hoạch mở rộng, sản xuất hoàn toàn bằng quy trình mới.

 

 

Nguyễn Thanh Long bên trại nấm linh chi ở phường Đông Thuận (TX Bình Minh).
Nguyễn Thanh Long bên trại nấm linh chi ở phường Đông Thuận (TX Bình Minh).

Đang trồng nấm linh chi với “quy trình khép kín” với diện tích trại 500m2 ở phường Đông Thuận (TX Bình Minh), Nguyễn Thanh Long (SN 1993) cho biết, đang trồng nấm với quy trình khép kín, xúc tiến kế hoạch mở rộng, sản xuất hoàn toàn bằng quy trình mới.

 Bên cạnh trồng nấm linh chi, Long đang kinh doanh sân bóng mini, điện năng lượng mặt trời… cho lợi nhuận hàng tỷ đồng/năm.

Nguyễn Thanh Long cho biết, “sau đợt dịch COVID-19 ở nhà mấy tháng trời thì quyết định làm sân bóng mini để thêm nơi vui chơi, thể thao và cũng là để tăng nguồn thu. Đồng thời, thấy trồng nấm cho hiệu quả kinh tế nên sang TP Cần Thơ học hỏi kinh nghiệm, rồi quyết định bắt tay trồng nấm với diện tích trại 500m2 kế bên sân bóng”.

Bắt đầu trồng nấm linh chi cách đây 6 tháng, Long bộc bạch: “Sau thời gian trồng có được, có hỏng. Trong đó, có đợt mua 30.000 phôi tốn mất 150 triệu đồng nhưng không ra nấm”. Khi đó, mới tìm hiểu rõ ngọn ngành thì phát hiện một phần nguyên nhân là do “may rủi từ việc nguồn phôi đầu vào kém chất lượng”.

Do đó, Long ra tận Thái Bình để học hỏi kỹ thuật, quy trình làm phôi, phối trộn dinh dưỡng. Sau đó, về cơ cấu lại trại nấm, quyết định thực hiện quy trình khép kín: vừa sản xuất phôi, trồng và bán sản phẩm. Hiện trại nấm cho sản lượng thu hoạch 100 kg/ngày, giá bán khoảng 40.000 đ/kg, tạo việc làm cho 5 lao động.

 Long cho biết, đang liên kết với thầy cô ở trường ĐH để chuyển giao quy trình sản xuất ra thành phẩm: ruốc nấm, nấm muối dưa, khô bò chay... từ nấm linh chi. Đồng thời, đang nghiên cứu chiết xuất tinh dầu từ chân nấm (thay vì cắt ra thì bỏ đi).

Từ hiệu quả “nấm thu hoạch được tiêu thụ qua thương lái nhưng không đủ bán” nên Long cho hay, đang xúc tiến các bước mở rộng thêm trại nấm rộng 3.500m2. “Xây dựng trại theo kiểu mới, sản xuất hoàn toàn bằng quy trình mới giúp rút ngắn thời gian trồng, tăng sản lượng”- Long nói vậy và cho biết thêm: “Trại hiện nay là quy trình tưới sốc nhiệt bằng nước.

Trại mới sẽ sốc nhiệt bằng máy lạnh. Phối trộn phôi nấm theo công thức mới để hạn chế mốc xanh; bọc nấm 1,8kg (thay vì 1kg). Bình thường khai thác nấm 1,5 tháng mầm tơ, 4 tháng thu hoạch; sau này 1 tháng mầm tơ và 2 tháng thu hoạch, tiết kiệm 50% thời gian, sản lượng vẫn đảm bảo từ bằng tới cao hơn”. Dự kiến chi phí đầu tư trại mới khoảng 2 tỷ đồng.

Mục tiêu đạt sản lượng 500 kg/ngày, giải quyết việc làm cho 12-15 lao động. Long cho biết, quyết định làm thì làm đến cùng, “hỏng tới đâu thì sửa tới đó”, khi hỏng thì tập trung tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục ngay.

Bên cạnh sân bóng mini, nấm linh chi, Long có dự án điện năng lượng mặt trời, công ty xây dựng… Theo đó, cho lợi nhuận hàng tỷ đồng/năm. Trong đó, “đã đầu tư 11 tỷ làm điện năng lượng mặt trời từ năm 2020. Dự kiến bán điện trong 20 năm, doanh thu hàng tháng hiện khoảng 240 triệu đồng”- Long nói.

Trên phương diện quản lý chung, tính toán hiệu quả kinh tế, xoay vòng vốn, Long chia sẻ, luôn chọn những người đam mê theo từng lĩnh vực để quản lý công việc: “Làm sân bóng thì chọn người đam mê bóng đá để quản lý; trồng nấm chọn người có đam mê nông nghiệp, mê cây nấm…”

Mặt khác, theo Long, muốn khởi nghiệp thành công cần có người cố vấn giỏi. “Tôi có quen các bác, các chú ở Sài Gòn là các chủ doanh nghiệp về hưu. Trước khi khởi nghiệp kinh doanh gì, tôi đến xin ý kiến, các bác, các chú cho lời khuyên, dạy mình cách tính toán rủi ro, cơ hội… rồi mình cân đối, đưa ra quyết định, kiên trì mục tiêu”.

Tiếp tục hoàn thiện quy trình sản xuất, đẩy mạnh chế biến để nâng chất lượng, giá trị nấm linh chi.
Tiếp tục hoàn thiện quy trình sản xuất, đẩy mạnh chế biến để nâng chất lượng, giá trị nấm linh chi.

Ông Thái Văn Hùng- Chủ tịch Hội Nông dân TX Bình Minh, cho biết, mô hình trồng nấm và kinh doanh của Nguyễn Thanh Long hiện đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho lao động ở địa phương. Trong đó, sân bóng mini góp phần tạo thêm điểm vui chơi, rèn luyện thể thao cho người dân địa phương.

 Ông Hùng cho biết thêm, Long cũng là một trong những thành viên của CLB Nông dân tỷ phú Bình Minh. Sắp tới, CLB tổ chức cho anh em trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình hiệu quả.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- XUÂN TƯƠI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh