Đổi mới sáng tạo

07:11, 23/11/2023

Đây được xem là từ khóa cho doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển. Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) không còn là sự lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc cho các startup bước chân vào thế giới kinh doanh.

 

Đây được xem là từ khóa cho doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển. Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) không còn là sự lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc cho các startup bước chân vào thế giới kinh doanh.

Trong Báo cáo Chỉ số ĐMST toàn cầu (GII) năm 2023 cho thấy, trong năm qua, tốc độ và tổng giá trị giao dịch đầu tư mạo hiểm tuy có suy giảm nhưng số lượng giao dịch lại tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay. Hoạt động đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo được ví như một “ngọn lửa đang âm ỉ cháy”, chỉ cần môi trường và “chất xúc tác” thuận lợi là có thể bùng lên mạnh mẽ.

Trước đây, doanh nghiệp thường tự đầu tư nguồn lực cho R&D (nghiên cứu và phát triển) để tìm kiếm các giải pháp giải quyết các vấn đề phát sinh, còn hiện nay, công việc này trở nên chuyên nghiệp, dễ dàng hơn nhờ sự hợp tác, kết nối với các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ĐMST là quá trình ứng dụng thành tựu khoa học- công nghệ, các giải pháp kỹ thuật để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới hoặc “nâng cấp” sản phẩm, dịch vụ cũ để có những ưu việt hơn so với những sản phẩm, dịch vụ đã có trên thị trường nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm hàng hóa; tìm kiếm mô hình kinh doanh mới, xây dựng phân khúc thị trường mới.

Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tính đột phá là điều bắt buộc để có thể tạo ra một giá trị tốt hơn so với những thứ đang có sẵn. Các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo sẽ là động lực phát triển kinh tế trong giai đoạn tới.

Trong một báo cáo được Chính phủ gửi đến Quốc hội cho thấy, cả nước hiện có gần 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST. Một số ngành đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là công nghệ giáo dục, công nghệ tài chính hay trong các lĩnh vực truyền thống như du lịch, nông nghiệp.

Tuy được đánh giá cao nhưng doanh nghiệp ĐMST đang gặp một số rào cản về mặt chính sách. Do đó, các cơ quan chức năng có thể hỗ trợ những mô hình ĐMST khởi nghiệp thông qua cơ chế sandbox (khung thể chế thử nghiệm có kiểm soát đối với các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới). Khuyến khích, đồng hành, hỗ trợ các chủ thể của ĐMST và khởi nghiệp trong xây dựng và thực thi các chính sách, pháp luật.

YÊN HƯƠNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh