Sôi động thị trường điện thoại "thu cũ, đổi mới"

08:10, 27/10/2023

Hiện nay, với sự ra mắt liên tục của các dòng sản phẩm mới, nhu cầu tìm mua sản phẩm đã qua sử dụng tăng nhanh, kéo theo dịch vụ thu cũ, đổi mới ngày càng phổ biến tại các cửa hàng mua bán điện thoại và các trang mạng xã hội.

 

Sau thời gian mở bán iPhone phiên bản mới, thị trường điện thoại vẫn chưa hạ nhiệt.
Sau thời gian mở bán iPhone phiên bản mới, thị trường điện thoại vẫn chưa hạ nhiệt.

Hiện nay, với sự ra mắt liên tục của các dòng sản phẩm mới, nhu cầu tìm mua sản phẩm đã qua sử dụng tăng nhanh, kéo theo dịch vụ thu cũ, đổi mới ngày càng phổ biến tại các cửa hàng mua bán điện thoại và các trang mạng xã hội.

Có nhiều lý do để người dùng có nhu cầu mua điện thoại cũ, phổ biến nhất là tiết kiệm chi tiêu, đồng thời đây cũng là giải pháp giúp người dùng tiếp cận với sản phẩm thế hệ mới ở mức giá phải chăng.

Cạnh đó, việc tái sử dụng sản phẩm đã qua sử dụng cũng góp phần giảm lượng rác thải ảnh hưởng đến môi trường. Trên một số trang thương mại điện tử, hội nhóm mạng xã hội, cửa hàng điện thoại di động, tùy thuộc dòng máy, ngoại hình, lượng pin, thời gian bảo hành… mà sản phẩm có nhiều mức giá khác nhau.

Anh Hoàng Triệu (Phường 4, TP Vĩnh Long) chia sẻ tiêu chí “săn” điện thoại đã qua sử dụng: “Săn điện thoại cũ, giá cả thường là yếu tố mà tôi sẽ cân nhắc cuối cùng. Thay vào đó tôi quan tâm nhất là sản phẩm đã qua sửa chữa, thay thế linh kiện bên trong hay chưa. Tiếp đến là ngoại hình, mức độ trầy xước nhiều ít, rồi thời hạn bảo hành, cuối cùng là dung lượng pin và giá cả”.

Cuối tháng 9, iPhone 15 series đã chính thức mở bán tại thị trường Việt Nam. Sau hơn 10 ngày, nhiều chủ cửa hàng bán lẻ cho biết số lượng đơn đặt hàng đang tăng nhanh nhưng nguồn cung thì vẫn chưa đảm bảo, do đó giá iPhone 15 series còn khá “nhạy”.

Anh Nguyễn Dương Phi- chủ cửa hàng điện thoại di động duongphi.com (Phường 4, TP Vĩnh Long) chia sẻ: “So với tháng trước, giá iPhone thế hệ cũ, chưa qua sử dụng không giảm nhiều, riêng một số dòng iPhone đời gần nhất thì hầu như không giảm, thậm chí có xu hướng tăng nhẹ vì Apple thường ngưng sản xuất những model cũ sau khi ra mắt sản phẩm mới.

Dù vậy vẫn còn nhiều người nghĩ là giá sản phẩm đời trước sẽ giảm mạnh nên họ săn lùng, vô tình khiến giá những sản phẩm đó nhích lên, cháy hàng. Kéo theo đó là thị trường iPhone đã qua sử dụng cũng trở nên sôi động. Hiện tại, cửa hàng đang áp dụng chương trình mừng sinh nhật 10 tuổi với nhiều quà tặng hấp dẫn, giảm giá lên đến 50% phụ kiện điện thoại khi mua iPhone đã qua sử dụng có hóa đơn trên 15 triệu đồng”.

Sự ra mắt iPhone 15 series đã phần nào thúc đẩy nhu cầu mua bán điện thoại đã qua sử dụng trở nên nhộn nhịp hơn.

Tại TP Vĩnh Long, nhiều cửa hàng kinh doanh điện thoại như 126.vn, duongphi.com… cũng đẩy mạnh kinh doanh các dòng máy đã qua sử dụng, nở rộ chương trình thu cũ, đổi mới với mức trợ giá tốt, thủ tục đơn giản, thời gian kiểm tra, định giá nhanh chóng, giúp người dùng “lên đời” iPhone 15 series dễ dàng hơn. Theo đó, các cửa hàng sẽ tiến hành thẩm định chất lượng máy của khách đã qua sử dụng và đưa ra phương án trợ giá phù hợp.

Cụ thể, trường hợp người dùng đang sử dụng iPhone 14 Pro Max (256GB) muốn nâng cấp lên iPhone 15 Pro Max (256GB), cửa hàng 126.vn sẽ thẩm định máy theo các tiêu chí chất lượng cụ thể, định giá thu cũ khoảng 20 triệu đồng, người dùng sẽ bù thêm khoảng 15 triệu đồng là đã sở hữu iPhone 15 Pro Max (256GB) (mức giá tùy thời điểm thẩm định).

Để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các cửa hàng kinh doanh điện thoại di động đã liên tục cập nhật các dòng iPhone thế hệ trước, đã qua sử dụng với nhiều mức giá cạnh tranh.

Gần 12 năm kinh doanh điện thoại di động, anh Cao Trần Bảo Khánh- đại diện Công ty TNHH MTV Bảo Minh 126 (Phường 1, TP Vĩnh Long) cho biết: “Sử dụng điện thoại đã qua sử dụng đang là xu hướng tiêu dùng tiết kiệm của rất nhiều người, tỷ lệ người dùng tìm mua iPhone đã qua sử dụng tại cửa hàng 126.vn chiếm 60-70% so với người mua máy mới.

Theo đó, iPhone 11/12/14 Pro Max đã qua sử dụng đang là sản phẩm được người dùng tìm mua nhiều nhất, giá iPhone 12 Pro Max đã qua sử dụng dao động 14,5-18,5 triệu đồng, giá iPhone 14 Pro Max đã qua sử dụng 21-24 triệu đồng…”.

Còn trên Chợ Tốt- một trang mạng mua bán hàng đã qua sử dụng, giá trung bình của các phiên bản iPhone 12/13/14 Pro Max (128GB), đã qua sử dụng dao động từ 13-23,5 triệu đồng, mức giá này rẻ hơn khoảng từ một nửa cho đến vài triệu đồng so với điện thoại mới.

Anh Khánh chia sẻ, thời điểm tốt nhất để mua iPhone đã qua sử dụng là khoảng vài tuần sau khi iPhone thế hệ mới ra mắt vì “lúc đó chủ nhân của những mẫu iPhone đời gần nhất sẽ có nhu cầu thanh lý để được sở hữu phiên bản mới nhất, đa phần những mẫu này vẫn còn hạn bảo hành, chưa thay thế linh kiện”.

Theo nhiều người, khi tham gia chương trình “thu cũ, đổi mới” thì người dùng cần cẩn trọng chọn đơn vị cung cấp có uy tín thông qua đánh giá của người dùng khác trên các trang mạng xã hội; tham khảo kỹ điều kiện thu mua, mức giá thu cũ trên các website chính thức, cũng như các kênh thông tin chính thống để tránh tình trạng bị ép giá, cũng như cần theo dõi chặt chẽ quá trình thẩm định giá…

Riêng đối với việc mua điện thoại đã qua sử dụng thì người dùng có thể yêu cầu nhân viên tư vấn cung cấp thông tin nguồn gốc sản phẩm, lịch sử sửa chữa, trạng thái hoạt động, xem xét các vết trầy xước, móp trên vỏ, màn hình; chức năng cảm biến vân tay, camera, loa, tình trạng pin, hệ điều hành…

Bài, ảnh: THẢO TIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh