Khéo dân vận- phát huy tiềm năng, trí tuệ của Nhân dân

09:10, 15/10/2023

Trải qua 93 năm (15/10/1930-15/10/2023) xây dựng và trưởng thành, Đảng ta luôn khẳng định dân vận và công tác dân vận là nhiệm vụ chiến lược, có ý nghĩa quyết định cho sự thành bại của cách mạng Việt Nam.

 

 

Nhiều mô hình “Dân vận khéo” đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, mang lại hiệu quả thiết thực.
Nhiều mô hình “Dân vận khéo” đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, mang lại hiệu quả thiết thực.

Trải qua 93 năm (15/10/1930-15/10/2023) xây dựng và trưởng thành, Đảng ta luôn khẳng định dân vận và công tác dân vận là nhiệm vụ chiến lược, có ý nghĩa quyết định cho sự thành bại của cách mạng Việt Nam.

Tại tỉnh Vĩnh Long, phong trào “Dân vận khéo” của cả hệ thống chính trị đã xây dựng được đội ngũ cán bộ “dân vận” đầy tâm huyết, giàu kinh nghiệm; đã sáng tạo nhiều hình thức và biện pháp để chuyển tải kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo được khí thế mới; phát huy được tiềm năng, trí tuệ của Nhân dân, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Giữ gìn an ninh trật tự, xây ấp nông thôn mới kiểu mẫu

Chỉ trong 9 tháng của năm 2020, tại xã Tân Mỹ (Trà Ôn) xảy ra 15 vụ say xỉn gây mất trật tự công cộng, 7 vụ bạo lực gia đình, 12 trường hợp mất trộm, 10 trường hợp đánh bạc ăn thua bằng tiền và xuất hiện nhiều điểm đánh bạc nhỏ lẻ.

Nhận thấy tình hình thực tế có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT), đặc biệt là vấn đề dân tộc, tôn giáo, cần tranh thủ và phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc tham gia phòng chống tội phạm, Thiếu tá Lê Hồng Vĩnh- Trưởng Công an xã Tân Mỹ, đã đề xuất xây dựng mô hình “Phát huy vai trò đồng bào dân tộc Khmer ở xã Tân Mỹ tham gia giữ gìn ANTT”.

Qua 3 năm thực hiện, Nhân dân đã cung cấp cho công an xã 173 nguồn tin có giá trị, giúp triệt phá 21 tụ điểm đá gà, đánh bài; ra quyết định xử phạt hành chính 160 người với số tiền 158,5 triệu đồng. Ngoài ra, để hỗ trợ nâng cao đời sống đồng bào Khmer, Công an xã đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã hỗ trợ xây 11 căn nhà hỗ trợ các hộ Khmer nghèo với số tiền 440 triệu đồng.

Theo Thiếu tá Lê Hồng Vĩnh, mô hình đã mang lại hiệu quả cao trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, chí thú làm ăn, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Hàng năm, có trên 95% hộ gia đình, 100% khu dân cư và xã đạt chuẩn văn hóa, an toàn về ANTT. Đặc biệt, trong năm 2022, Bộ Công an đã ghi nhận mô hình đã mang lại hiệu quả cao trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Với vai trò là Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp Thành Hiếu (xã Thành Trung, huyện Bình Tân), ông Trần Đức Tài đã xây dựng mô hình “Khéo trong công tác tổ chức và vận động Nhân dân thực hiện xây dựng ấp NTM kiểu mẫu”.

Theo ông Tài, qua phong trào thi đua “Dân vận khéo”, đã có nhiều cách làm hay, thiết thực và mang lại hiệu quả thông qua việc vận động các hội từ thiện, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây 2 cây cầu giao thông nông thôn; vận động Nhân dân góp tiền sửa chữa đường dân sinh đã xuống cấp.

Đồng thời, vận động người dân tích cực tham gia trồng hoa trên Đường huyện 80, đường Kinh 3 Tháng 2; lắp đặt đèn chiếu sáng; xây dựng cảnh quan môi trường; thu gom vỏ chai và thành lập tổ thu gom rác trên tuyến Đường huyện 80… “Qua vận động, người dân rất tích cực hưởng ứng vì thấy được ý nghĩa và lợi ích mang lại”- ông Trần Đức Tài cho hay.

“Dân là gốc”

Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp Thành Hiếu Trần Đức Tài chia sẻ: Một trong những cách làm để huy động sức dân hiệu quả, đó là bất kỳ việc gì cũng phải quan tâm đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân, đề cao tinh thần chủ thể để “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Cùng với đó, các chương trình phải được Nhân dân đồng thuận cao, các bước tiến hành trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế của ấp. Trong đó phải xác định khâu đột phá để huy động sự vào cuộc của Nhân dân, phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân trong xây dựng ấp NTM kiểu mẫu.

Thời gian qua, những nội dung thực hiện “Dân vận khéo” của các cấp, các ngành luôn bám sát tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị, tập trung thực hiện những việc mới, việc khó, những vấn đề bức xúc, quan tâm của Nhân dân như: huy động sức dân xây dựng kết cấu hạ tầng, cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chăm lo lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân,…

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy- Nguyễn Thị Minh Hạnh cho biết: Công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh có những đổi mới, chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Đảng bộ luôn giữ vững quan điểm “Dân là gốc”.

Ban Dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để tập hợp các tầng lớp Nhân dân tham gia vào tổ chức, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng tích cực các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Dân vận khéo” gắn với đẩy mạnh “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị hàng năm mà Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Nguyễn Thành Thế, trong bối cảnh hiện nay, với yêu cầu ngày càng cao của công tác dân vận đòi hỏi đội ngũ cán bộ trong ngành dân vận của tỉnh phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa, chủ động tham mưu cấp ủy và phối hợp với chính quyền thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, phải luôn thể hiện vai trò nòng cốt, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân một cách chính xác, khoa học; tham mưu, đề xuất với cấp ủy và phối hợp với chính quyền giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vấn đề xã hội, vấn đề bức xúc trên tất cả các lĩnh vực.

Phong trào “Dân vận khéo” đã tác động tích cực trên nhiều mặt đời sống xã hội.
Phong trào “Dân vận khéo” đã tác động tích cực trên nhiều mặt đời sống xã hội.

Trong quá trình tham mưu xây dựng các chủ trương, chính sách, nhất là những chủ trương, chính sách liên quan đến đời sống Nhân dân thì dân vận, MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội phải có trách nhiệm tham mưu ngay từ khâu đầu tiên để phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của Nhân dân; phải luôn ý thức sâu sắc “Dân là gốc”, “lòng dân là thước đo”; “mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phải thật sự là “quyết sách lòng dân”, xuất phát từ lợi ích, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân”- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Nguyễn Thành Thế lưu ý.

Sau gần 13 năm thực hiện, phong trào thi đua “Dân vận khéo” thực sự trở thành một trong những phương thức dân vận đạt hiệu quả cao, tạo sức lan tỏa sâu rộng, từ đó khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết, niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Giai đoạn 2021-2023, toàn tỉnh có 7.376 tập thể và 22.169 cá nhân đăng ký thực hiện mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, tăng 4.777 tập thể và 2.793 cá nhân so giai đoạn 2015-2020.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh