Cần gắn kết chặt chẽ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với sở hữu trí tuệ

11:10, 26/10/2023

Hoạt động khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh đã và đang có những bước chuyển biến tích cực. Đặc biệt, các cơ chế, chính sách đã và đang được chú trọng xây dựng, hoàn thiện.

Hoạt động khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh đã và đang có những bước chuyển biến tích cực. Đặc biệt, các cơ chế, chính sách đã và đang được chú trọng xây dựng, hoàn thiện.

Trong đó, khởi nghiệp là hướng đi được nhiều bạn trẻ lựa chọn do khả năng phát triển lợi nhuận nhanh; tính thử thách, mạo hiểm phù hợp với sự năng động của tuổi trẻ cũng như cơ hội để rèn luyện bản thân. Tuy nhiên, những điều này cũng khiến nhiều startup trẻ chỉ tập trung vào hoạt động phát triển sản phẩm, kêu gọi vốn đầu tư thu hút khách hàng... mà chưa thực sự quan tâm đến các vấn đề đăng ký bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Trước thực trạng đó, tại hội nghị “Kết nối tìm hiểu nhu cầu và tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học công nghệ về sở hữu trí tuệ” do Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) phối hợp tổ chức mới đây, ông Tạ Quang Minh- Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, chỉ ra vấn đề, trên thế giới hiện nay, 90% doanh nghiệp phát triển được quyết định bằng tài sản trí tuệ, cụ thể hơn là các quyền sở hữu trí tuệ.

Nếu muốn gia tăng giá trị thị trường của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và doanh nghiệp khoa học công nghệ, con đường ngắn nhất là chú trọng phát triển tài sản trí tuệ.

Song song đó, theo một nghiên cứu chung cho thấy, các doanh nghiệp có sở hữu tài sản trí tuệ tạo ra doanh thu trung bình/người cao hơn 20% so với doanh nghiệp không sở hữu tài sản trí tuệ. Đối với doanh nghiệp có sở hữu tài sản trí tuệ, kết quả kinh doanh tăng 36% đối với sáng chế 21% đối với nhãn hiệu, 32% đối với kiểu dáng công nghiệp.

Chính vì thế, đối với các startup, sở hữu trí tuệ có vai trò hết sức quan trọng, góp phần không nhỏ trong sự nghiệp khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Các startup cần chú trọng đến vấn đề sở hữu trí tuệ song song với phát triển sản phẩm hay kêu gọi đầu tư...; từ đó sẽ giúp cho các startup có lợi thế cạnh tranh lớn hơn, thuận lợi “đường dài” hơn trong môi trường kinh doanh. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp đi vào chiều sâu, nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

AN CHI

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh