Cần hỗ trợ mạnh mẽ và khơi thông tiềm lực nông nghiệp

08:10, 18/10/2023

Câu chuyện thứ nhất chúng ta nên hiểu cho đúng cái ý: "Nhân rộng mô hình". Hiểu đúng, làm đúng thì hay, ngược lại thì phát sinh nhiều vấn đề không tốt, tạo nên sự trì níu, làm ảnh hưởng tiêu cực về mặt thương hiệu nông sản, giá cả, thị trường.

 

Câu chuyện thứ nhất chúng ta nên hiểu cho đúng cái ý: “Nhân rộng mô hình”. Hiểu đúng, làm đúng thì hay, ngược lại thì phát sinh nhiều vấn đề không tốt, tạo nên sự trì níu, làm ảnh hưởng tiêu cực về mặt thương hiệu nông sản, giá cả, thị trường.

Cùng sản xuất trên cánh đồng, vùng rẫy nếu có cách làm hay tăng năng suất, tăng sản lượng, lợi nhuận trên cùng diện tích thì nên nhân rộng học nhau cách làm để cùng nhau phát triển. Những mô hình sản xuất nhỏ, ít đất, ít vốn thoát nghèo hiệu quả, nên nhân rộng để cùng nhau vươn lên…

Nhưng không phải cái gì cũng nhân rộng, cái gì cũng đua nhau… làm theo, tạo nên tác dụng ngược. Một đặc sản địa phương đang tạo ra thị trường tốt, giá bán tốt lại trở thành… phong trào đua nhau trồng mở rộng diện tích bất chấp các điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, kinh nghiệm và cả yếu tố cân bằng cung cầu. Đương nhiên, quá trình “nhân rộng” này không sớm, thì chầy vô tình sẽ phá hủy thương hiệu, giá trị của một đặc sản.

Một nông dân tạo nên một giống cây mới, thay vì được bảo vệ, bảo hộ, được hỗ trợ để tạo nên thương hiệu độc quyền, thì lại đua nhau “nhân rộng”, dẫn đến tình trạng khó phân biệt chất lượng, uy tín… đó là những cách làm “nhân rộng mô hình” phản tác dụng. Mà nông nghiệp chúng ta đang diễn ra tình trạng này rất phổ biến.

Vậy câu chuyện thứ hai là cần có sự hỗ trợ, sự dẫn dắt, tiếp sức hà hơi cho nông nghiệp, nông dân từ doanh nghiệp, từ Nhà nước, để thay vì “nhân rộng” là đẩy mạnh giá trị thương hiệu, đặc sản của một khu vực, địa phương nào đó là nhu cầu lớn trong thực tế sản xuất nông nghiệp hiện nay. Nông dân Việt Nam chịu khó, cần cù, rất thông minh, sáng tạo, cùng với lợi thế về đất đai, khí hậu… là tiềm lực rất cần được dẫn dắt, khai thông tạo nên dòng chảy mạnh mẽ, hình thành nền nông nghiệp “khỏe khoắn” đủ sức cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Đó là giấc mơ và đó cũng là niềm tin về sự phát triển tương lai của nông nghiệp Việt Nam, nếu chúng ta có những định hướng đúng, quyết tâm lớn, ưu đãi lớn dành cho nông nghiệp, nông dân.

Hailua@.com

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh