Mô hình cà phê take away hay cà phê mang đi đã trở thành quen thuộc trải dọc trên các con đường nội ô.
Tại xe cà phê mang đi, khách hoàn toàn có thể quan sát các công đoạn chế biến cà phê. |
Mô hình cà phê take away hay cà phê mang đi đã trở thành quen thuộc trải dọc trên các con đường nội ô.
Bên cạnh những mô hình kinh doanh của cá nhân, nhiều nơi được phát triển theo mô hình nhượng quyền với chi phí thấp. Kinh doanh cà phê mang đi không chỉ hướng đến sự nhanh chóng, tiện lợi cho khách mà còn phù hợp với xu hướng tiêu dùng tiết kiệm như hiện nay.
“Hot trend” mà tiện lợi và tiết kiệm
Đời sống hiện đại, nhịp sống đô thị ngày càng hối hả, buổi sáng của người lao động thường bắt đầu với những đặc thù giao thông và quỹ thời gian hạn hẹp, dần dà thói quen thưởng thức cà phê của thị dân cũng thay đổi.
Điều này dẫn đến sự ra đời của nhiều hình thức kinh doanh mới, trong đó có kinh doanh “cà phê mang đi”. Trên các tuyến đường nội ô, không khó để bắt gặp những xe bán cà phê mang đi, không chỉ hướng đến sự tiện ích, phục vụ nhanh mà menu cũng rất đa dạng.
Ngoài các món quen thuộc như cà phê đen, cà phê sữa, bạc xỉu, thì còn phục vụ thêm nước đóng chai, nước ép, sinh tố… đặc biệt nhất món cà phê muối “hot trend” trong mùa hè vừa qua, với giá bán các món dao động từ 15.000-20.000 đ/ly.
Khác với các quán cà phê cố định có không gian để khách vừa thư giãn vừa nhâm nhi cà phê, thì những xe cà phê di động lại hướng đến sự nhanh chóng, tiện lợi cho khách dừng xe ven đường, chọn thức uống và mang đi.
Khách quen của những điểm bán cà phê di động này là những người có quỹ thời gian hạn hẹp vào buổi sáng, nhân viên văn phòng, sinh viên... Khách chỉ cần cho xe dừng sát vào lề để không ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác, chờ khoảng dăm ba phút là sẽ nhận được ly thức uống yêu thích.
“Tôi quen uống cà phê mỗi sáng nhưng lại không có nhiều thời gian để nhâm nhi ly cà phê tại quán, nên tôi hay ghé mua tại những xe bán cà phê ven đường, chỉ mất vài phút là mua được ly cà phê thơm ngon để mang đến chỗ làm, rất tiết kiệm thời gian”- chị Mỹ Hằng (Phường 1, TP Vĩnh Long) chia sẻ.
Dừng xe trên đường vài phút, Võ Tuấn Vũ (21 tuổi) đã có 1 ly cà phê “đen, đá, không đường” với giá chỉ 12.000đ. Chàng sinh viên ngành du lịch chia sẻ về sở thích uống cà phê pha máy từ lúc mới vào ĐH, nhưng thời gian gần đây thì “cà phê bán dạo” lại trở thành giải pháp giúp bạn tiết kiệm chi tiêu.
Tuấn Vũ cho biết: “Lúc trước em hay ra quán cà phê để học bài với bạn, quán đẹp thì thường bán cà phê pha máy, uống nhiều sẽ bị ghiền và cũng khá đắt. Nhưng bây giờ em là sinh viên thì phải sống tiết kiệm, cách nhà trọ của em chừng 2 cây số đã có xe bán cà phê pha máy, họ bán sớm và rẻ hơn so với quán, món ruột của em là cà phê và cà phê sữa”.
Nở rộ xe cà phê di dộng
Những chiếc xe cà phê di động bán cà phê mang đi có ưu điểm nổi bật như sở hữu diện tích nhỏ, thiết kế độc đáo, pha chế hiện đại… đem đến cho khách trải nghiệm hoàn toàn mới khi có thể trực tiếp quan sát nhân viên pha chế, cảm nhận hương thơm nồng nàn từ cà phê.
Cạnh đó, chi phí đầu tư tiết kiệm, giải quyết vấn đề về mặt bằng, phù hợp kinh doanh ở nơi không đủ diện tích hoặc chi phí thuê mướn quá cao, giảm bớt gánh nặng chi phí vận hành và nhân sự. Đồng thời, người kinh doanh cũng có thể hợp tác với thương hiệu cà phê nhượng quyền.
Chỉ cần gõ cụm từ “cà phê nhượng quyền Vĩnh Long” trên Facebook sẽ tìm thấy quảng cáo hợp tác kinh doanh của một số thương hiệu địa phương với những nội dung giới thiệu, tư vấn mua sắm thiết bị, lớp đào tạo pha chế ngắn hạn…
Kinh doanh cà phê nhượng quyền hơn 4 năm, cô Nguyễn Thị Đẹp (Phường 4, TP Vĩnh Long) bán cà phê pha máy trên đường Phạm Thái Bường, chia sẻ: “Thay vì mở một quán cà phê cố định tốn rất nhiều chi phí từ thuê mặt bằng, trang trí, nhân viên đến nguyên liệu… thì mô hình cà phê mang đi lại thắng ở chỗ chi phí đầu tư ban đầu thấp. Vả lại mình có thể bắt đầu kinh doanh với hình thức nhượng quyền được tư vấn các thiết bị tầm trung, giảm giá nguyên liệu, vệ sinh máy móc định kỳ”.
Cà phê vốn không kén chọn thực khách và có đa dạng phân khúc giá từ bình dân đến cao cấp. Chỉ có thói quen thưởng thức cà phê thay đổi theo nhu cầu, người dư dả thời gian có thể nhâm nhi tại quán quen, người bận rộn thì uống vội ly cà phê mua bên đường, mỗi người một “gu” nên nhờ vậy mà “các xe cà phê di động mới có đất sống” như cách nói của cô Đẹp. “Cũng có nhiều người trẻ theo đuổi mô hình kinh doanh cà phê xe đẩy nhưng đâu phải ai làm cũng thành công. Thực tế mỗi sáng tôi bán trung bình được vài chục ly cà phê chưa kể các thức uống khác, tính ra pha hơn nửa ký hạt cà phê, 1kg cà phê rang mộc thì khoảng 150.000-170.000đ, công việc cho thu nhập ổn định.
Hiện tại tôi được người quen cho để nhờ nên không có áp lực chi phí mặt tiền, khách ghé mua cà phê không chỉ là người đi xe máy, mà còn có nhiều khách đi ô tô”- cô Đẹp nói.
Kinh doanh cà phê mang đi hơn 1 năm trên đường Trưng Nữ Vương (Phường 1, TP Vĩnh Long), chị Cẩm Tú cho biết: “Trên thị trường có nhiều loại cà phê khác nhau như rang mộc, rang tẩm tức là hạt cà phê được ướp thêm một số hương liệu, đường, bơ…
Khác với phong cách cà phê pha phin, thông thường cà phê pha máy sẽ sử dụng hạt rang mộc để đảm bảo tuổi thọ cho máy và vị cà phê nguyên chất, chua nhẹ. Khách rất thích khi được quan sát các công đoạn pha chế, từ lúc xay cà phê nguyên hạt, nén bột cà phê, chiết suất, đến khi những giọt cà phê đầu tiên thơm ngon được chảy vào ly…”.
Xe cà phê di động là lựa chọn tiện lợi của rất nhiều người bận rộn vào buổi sáng. |
Mô hình cà phê mang đi không chỉ đáp ứng nhu cầu thưởng thức cà phê cho người không có thời gian đến quán, mà còn mang đến những trải nghiệm thú vị khác từ phong cách phục vụ, thiết kế nhãn mác riêng, ghi thẻ tích điểm, hay chỉ đơn giản là tặng kèm 1 ly… trà đá.
Nếu uống cà phê ở quán là một trải nghiệm “sống chậm” thong thả nhâm nhi ly cà phê để cảm nhận và chiêm nghiệm, thì thưởng thức cà phê mang đi có lẽ sẽ mang hơi thở của nhịp sống hiện đại, khi người ta có thể quan sát công đoạn pha chế trực tiếp, di chuyển đến đâu thì mang theo ly cà phê đến đó.
Bài, ảnh: THẢO TIÊN