Không chỉ tham khảo giá cả hàng hóa tại nhiều cửa hàng, siêu thị, người tiêu dùng hiện nay còn có xu hướng "săn" các chương trình khuyến mãi giá trước khi quyết định mua hàng.
Không chỉ tham khảo giá cả hàng hóa tại nhiều cửa hàng, siêu thị, người tiêu dùng hiện nay còn có xu hướng “săn” các chương trình khuyến mãi giá trước khi quyết định mua hàng.
Theo một thống kê dữ liệu gần đây cho thấy, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và cửa hàng chuyên doanh đang có tốc độ tăng trưởng khá. Điều này cho thấy người tiêu dùng không còn duy trì mua trực tuyến như thời điểm sau dịch, mà trở lại mua sắm trực tiếp tại cửa hàng chuyên doanh, siêu thị. Một trong những nguyên nhân xuất phát từ chính sách giảm thuế VAT của Chính phủ từ 10% xuống 8% từ 1/7/2023, các chính sách bán hàng kích cầu riêng của nhiều doanh nghiệp bán lẻ.
Trong khi đó, xu hướng tiết kiệm chi tiêu, cùng với sự phát triển của nhiều nền tảng mua sắm, người dùng được tiếp cận cùng một sản phẩm với đa dạng nhà bán hàng nên đã hình thành thói quen so sánh giá giữa nhiều nhà cung cấp và tích cực tìm kiếm các ưu đãi để chọn một mức giá hời hơn.
Cụ thể, báo cáo thị trường FMCG Việt Nam của Kantar cho thấy, 49% người tiêu dùng tham khảo nhiều cửa hàng để tìm kiếm chương trình ưu đãi hấp dẫn. Khuyến mãi cũng đang trở thành động lực kích thích tiêu dùng và là lý do để người dùng chờ đợi khi muốn sở hữu một món đồ mới.
Một chuyên gia khuyến cáo, doanh nghiệp cần suy nghĩ tới việc cân đối danh mục sản phẩm của công ty mình, sản phẩm cần thiên về tốt cho sức khỏe, thêm nhiều giá trị và có tính cá nhân hóa cao hơn. Ngoài ra, vẫn phải có những hoạt động kích cầu, có những sản phẩm để duy trì người tiêu dùng lúc họ khó khăn, để tiếp tục giữ họ là một khách hàng trung thành trong tương lai.
Mặt khác, việc khuyến mãi hiện nay là một góc độ cần làm trong lúc thị trường đang khó khăn để kích thích chi tiêu của người tiêu dùng. Tuy nhiên để thu hút khách hàng, bên cạnh khuyến mãi theo từng ngành nghề cụ thể, cần có hoạt động khác để kết hợp các ngành nghề với nhau. Ví dụ bán lẻ với du lịch, bán lẻ với các ngành nghề văn hóa khác để tạo giá trị cộng hưởng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
LÝ AN