Martech hay còn gọi là công nghệ tiếp thị (marketing technology), là một thuật ngữ marketing dùng để chỉ sự hợp nhất giữa hoạt động marketing và hoạt động công nghệ.
Martech hay còn gọi là công nghệ tiếp thị (marketing technology), là một thuật ngữ marketing dùng để chỉ sự hợp nhất giữa hoạt động marketing và hoạt động công nghệ.
Cụ thể hơn, Martech là tập hợp các giải pháp cùng các nền tảng công nghệ phục vụ cho doanh nghiệp trong quá trình xây dựng chiến lược marketing, chiến dịch truyền thông và quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu trên nhiều kênh thông tin khác nhau. Martech được triển khai dưới dạng nhiều tầng công nghệ khác nhau và phối hợp cùng nhau thực hiện mục tiêu marketing được đề ra một cách tự động.
Theo Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ (Bộ KH-CN), thời gian qua, lĩnh vực Martech đã có bước phát triển nhảy vọt và khu vực châu Á- Thái Bình Dương là một thị trường rộng lớn cho sự phát triển của ngành. Martech cùng với chuyển đổi số đang dần thay đổi chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu vực.
Martech giúp mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước giữa các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Các thương hiệu liên tục tìm kiếm những công cụ và công nghệ Martech phù hợp để giải mã dữ liệu khách hàng, tạo ra các giải pháp liền mạch để tăng trưởng.
Hiện nay, doanh nghiệp nào cũng quan tâm đến tăng trưởng, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Điều cốt lõi của tăng trưởng trong doanh nghiệp chính là công nghệ. Thực tế cho thấy, những công ty kỳ lân phát triển đều là những công ty có liên quan đến công nghệ.
Có thể khẳng định, công nghệ là cốt lõi vô cùng quan trọng của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Do đó, ứng dụng Martech trong doanh nghiệp phải là sự kết hợp của 3 yếu tố: con người- quản trị- công nghệ. Muốn phát triển và đứng vững, khi có được công nghệ rồi các doanh nghiệp khởi nghiệp cần tận dụng và biết quản trị được công nghệ đó để đi tới thành công.
Theo các chuyên gia, giai đoạn 2022-2025 sẽ cho thấy thị trường và hành vi người tiêu dùng thay đổi nhanh hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, bán lẻ. Công nghệ tiếp thị và bán hàng là một phần quan trọng không thể thiếu để có thể hiểu khách hàng, dự đoán nhu cầu, đáp ứng khách hàng một cách tốt nhất và đúng thời điểm, mang lại sự phát triển vượt trội cho doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.
LÝ AN