Con đường "tắt" đưa nông thôn tiến gần thành thị

03:09, 06/09/2023

Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu của thế giới và nước ta cũng không đứng ngoài cuộc. Riêng ở nước ta, đang trong quá trình xây dựng những bước đi cơ bản và chuyển đổi số được áp dụng một cách toàn diện trên mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực công tư, mọi khu vực, vùng miền.

(VLO) Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu của thế giới và nước ta cũng không đứng ngoài cuộc. Riêng ở nước ta, đang trong quá trình xây dựng những bước đi cơ bản và chuyển đổi số được áp dụng một cách toàn diện trên mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực công tư, mọi khu vực, vùng miền.

Tùy theo tình hình thực tế, lộ trình này được xây dựng một cách phù hợp với từng ngành, từng địa phương.

Trong đó, khu vực nông thôn sẽ được xem như con đường nhanh nhất có thể giúp nông thôn phát triển xích lại gần hơn với khu vực thành thị. Đặc biệt, chuyển đổi số sẽ giúp cho nông dân, nông nghiệp thêm nhiều lợi ích, tiện ích để có thể phát triển nhanh một cách bền vững.

Chúng ta đang hướng đến xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, kinh tế nông nghiệp, nền nông nghiệp thông minh thì không thể thiếu quá trình chuyển đổi số để ứng dụng nền tảng số trong sản xuất nuôi trồng, tiêu thụ. Điều này, có nhiều thuận lợi nhưng cũng có những bất cập lớn.

Trong việc ứng dụng kết nối đến nông dân những nền tảng số thì không còn là vấn đề khi người dùng những công cụ, điện thoại thông minh, tuy nhiên trong đầu tư hạ tầng cơ sở, trang thiết bị một cách đồng bộ, toàn diện cho hạ tầng cơ sở địa phương thì sẽ là vấn đề không hề đơn giản.

Có nhiều vấn đề về kinh phí, về nguồn nhân lực nhất là ở khu vực nông thôn vùng sâu, cấp cơ sở kết nối với tuyến trên. Mà nếu không thực hiện trang bị một cách toàn diện thì trong giải quyết công việc trên nền tảng số sẽ gặp rất nhiều bất cập.

Ở các địa phương, nhất là cấp xã, phường hiện nay đã có một số thủ tục cần giải quyết cho người dân đã được tích hợp lên nguồn dữ liệu quốc gia, đòi hỏi người dân phải thực hiện các bước trên hệ thống ứng dụng mạng, nhưng nhiều trường hợp hoàn toàn không thực hiện được, làm ách tắc công việc người dân đang cần giải quyết sớm.

Đó là một trong những ví dụ điển hình cho thấy vẫn cần còn nhiều thời gian, nhiều vấn đề hoàn thiện hệ thống ứng dụng hạ tầng cơ sở để thực hiện chuyển đổi số ở khu vực nông thôn và ngay cả thành thị.

Chuyển đổi số là con đường “tắt” phát triển nhanh nông thôn tiếp cận gần hơn với thành thị; nhưng con đường cần phải thông thoáng, hoàn chỉnh, chớ đường “tắt” mà bị… nghẽn thì hóa ra khá vòng vèo.

Hailua@.com

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh