Lắng nghe phản ánh của người nộp thuế

12:08, 30/08/2023

"Ngành thuế mong muốn được lắng nghe doanh nghiệp, NNT chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về thuế; phản ánh của NNT về thái độ thực hiện công vụ của công chức ngành thuế. Qua đó, ngành thuế tiếp thu, rút kinh nghiệm để vừa phục vụ NNT tốt hơn vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách".

 

Ngành thuế đối thoại với người nộp thuế.
Ngành thuế đối thoại với người nộp thuế.

Tại hội nghị đối thoại trực tiếp với hơn 200 người nộp thuế (NNT) tổ chức ngày 24/8/2023, ông Lê Văn Sơn- Cục trưởng Cục Thuế Vĩnh Long, nhấn mạnh mục tiêu của cuộc đối thoại là: “Ngành thuế mong muốn được lắng nghe doanh nghiệp, NNT chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về thuế; phản ánh của NNT về thái độ thực hiện công vụ của công chức ngành thuế. Qua đó, ngành thuế tiếp thu, rút kinh nghiệm để vừa phục vụ NNT tốt hơn vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách”.

Một số sai phạm, vướng mắc về thuế

Trình bày nội dung về một số sai phạm và vướng mắc mà NNT thường gặp phải về chính sách thuế, hóa đơn và thủ tục hành chính thuế, ông Nguyễn Ngọc Sơn- Phó Phòng Tuyên truyền- Hỗ trợ, cho biết: Thời gian qua, ngành thuế tăng cường các hình thức đa dạng tuyên truyền- hỗ trợ NNT.

Cụ thể, tập trung vào các nội dung trọng tâm như: giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) năm 2023 theo Nghị định số 44/2023/NĐ-CP; gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo Nghị định số 12/2023/NĐ-CP; cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của NNT khi thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế; hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; eTax Moblie đối với hộ, cá nhân kinh doanh…

Từ đó, giúp NNT kịp thời nắm bắt chính sách, thực hiện đúng quy định, hạn chế đến mức thấp nhất các vi phạm về thủ tục hành chính thuế, kê khai thuế.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số sai phạm, vướng mắc của NNT về chính sách thuế, hóa đơn, thủ tục hành chính thuế. Trong đó, về thuế GTGT thường gặp các sai phạm như:

Không kê khai doanh thu hoặc kê khai doanh thu tính thuế GTGT sai thời điểm, ghi nhận doanh thu tính thuế không đầy đủ, xác định sai thuế suất thuế GTGT đầu ra. Khấu trừ thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ không phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Không xuất hóa đơn, không kê khai thuế GTGT đầu ra đối với hàng cho biếu, tặng do cơ sở kinh doanh tự sản xuất; xuất tiêu dùng nội bộ (trừ luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); hàng khuyến mãi không theo quy định của pháp luật về thương mại.

Về thuế thu nhập doanh nghiệp có một số vi phạm phổ biến được phát hiện qua thanh tra kiểm tra là: Tính vào chi phí được trừ các khoản chi không có hóa đơn, chứng từ, không phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Trích khấu hao tài sản cố định không phục vụ sản xuất kinh doanh.

Hạch toán chi phí không đúng đối tượng, hạch toán chi phí nguyên liệu vượt định mức. Xác định lỗ năm trước chuyển sang không đúng quy định. Hạch toán chi phí lãi tiền vay vượt mức quy định đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết…

Nhiều vấn đề phản ánh thẳng thắn, cởi mở

Hội nghị đối thoại dành phần lớn thời gian để NNT phản ánh những khó khăn, vướng mắc và đại diện công chức ngành thuế trả lời trực tiếp từng trường hợp cụ thể. Qua đó, giúp các doanh nghiệp, NNT hiểu rõ, nắm kỹ hơn về các chính sách thuế, biết được các sai phạm thường gặp để hạn chế các sai sót và thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ thuế theo quy định.

Ví dụ, Công ty CP Liquid Combustion Technology VN đặt câu hỏi: Tại thời điểm làm quyết toán thuế thu nhập cá nhân người lao động đã nghỉ việc và công ty đã cung cấp chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, bản xác nhận thu nhập cho người lao động, như vậy thì họ về nơi cư trú quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng không?

Nội dung vướng mắc được trả lời tại hội nghị như sau: Căn cứ tiết b.2, điểm b, khoản 8, Điều 11 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP: Cá nhân cư trú trong năm có thu nhập từ tiền lương, tiền công tại một nơi hoặc nhiều nơi nhưng tại thời điểm quyết toán không làm việc tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào thì nơi nộp hồ sơ khai quyết toán thuế là cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú. Như vậy, tại thời điểm quyết toán thuế thu nhập cá nhân nếu người lao động không làm việc tại tổ chức nào thì nộp hồ sơ về nơi cư trú là đúng.

Một doanh nghiệp nêu: Công ty tôi có địa chỉ tại Vĩnh Long, dự tính thành lập địa điểm kinh doanh ngoài tỉnh, để mua bán hàng. Vậy chúng tôi có phải nộp phân bổ thuế GTGT ở địa điểm khác tỉnh đó không? Đại diện Cục Thuế tỉnh trả lời: Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 13 Thông tư số 80/2021/TT-BTC: Trường hợp địa điểm kinh doanh của công ty là cơ sở thương mại (hoạt động mua bán) thì không thuộc trường hợp phải phân bổ nghĩa vụ thuế tại nơi kinh doanh.

Trường hợp khác, doanh nghiệp thắc mắc: Công ty tôi có chi nhánh phụ thuộc hạch toán tập trung trụ sở chính, chi nhánh có đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Vậy chi nhánh nộp thuế GTGT tại chi nhánh hay tại công ty mẹ?

Đại diện Cục Thuế tỉnh trả lời: Căn cứ khoản 4, Điều 13 Thông tư số 80/2021/TT-BTC: Trường hợp đơn vị phụ thuộc của công ty trực tiếp bán hàng, sử dụng hóa đơn do đơn vị phụ thuộc đăng ký hoặc do người nộp thuế đăng ký với cơ quan thuế quản lý đơn vị phụ thuộc, theo dõi hạch toán đầy đủ thuế GTGT đầu ra, đầu vào thì đơn vị phụ thuộc khai thuế, nộp thuế GTGT cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của đơn vị phụ thuộc.

Một doanh nghiệp còn “nhờ Cục Thuế giải thích dùm” về việc khi nào mới được bù trừ lãi lỗ của hoạt động chuyển nhượng bất động sản với hoạt động sản xuất kinh doanh chính của doanh nghiệp?

Đại diện Cục Thuế tỉnh giải thích: Trường hợp doanh nghiệp phát sinh lỗ từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản thì số lỗ này được bù trừ với lãi của hoạt động sản xuất kinh doanh (bao gồm cả thu nhập khác quy định tại Điều 7 Thông tư số 78/2014/TT-BTC). Trường hợp doanh nghiệp có lãi từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản thì phải xác định riêng để kê khai, nộp thuế và không được bù trừ vào lỗ của hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo Cục Thuế tỉnh, hội nghị đã nhận được hơn 80 câu hỏi qua đối thoại trực tiếp và thông qua hộp thư điện tử liên quan đến các vấn đề trong giao dịch liên kết, xử lý hóa đơn điện tử, các chính sách về thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế GTGT, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp…

Hầu hết các nội dung vướng mắc của NNT đều được cơ quan thuế trả lời trực tiếp tại hội nghị và nhận được sự đồng thuận cao từ phía NNT. Bên cạnh, một số câu hỏi cơ quan thuế tiếp nhận và sẽ trả lời đầy đủ gửi NNT qua email và công khai trên website của Cục Thuế để NNT dễ dàng tra cứu và tham khảo.

Bài, ảnh; TRẦN PHƯỚC

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh