Khởi nghiệp chưa bao giờ là muộn

09:08, 31/08/2023

Với suy nghĩ "khởi nghiệp chưa bao giờ là muộn", bằng niềm đam mê, nhiệt huyết, ở tuổi U.50, U.60 không ít người đã mạnh dạn chọn cho mình hướng đi mới, bắt đầu bước trên con đường lập thân, lập nghiệp và đã thành công.
 

Với suy nghĩ “khởi nghiệp chưa bao giờ là muộn”, bằng niềm đam mê, nhiệt huyết, ở tuổi U.50, U.60 không ít người đã mạnh dạn chọn cho mình hướng đi mới, bắt đầu bước trên con đường lập thân, lập nghiệp và đã thành công.

 

Chú Trương Hoàng Phương khởi nghiệp thành công ở tuổi U.60.
Chú Trương Hoàng Phương khởi nghiệp thành công ở tuổi U.60.
Từ làm thuê đến làm chủ
 
Sau nhiều năm bôn ba từ Nam ra Bắc, cho đến khi hơn 40 tuổi, anh Tăng Hồng Minh (xã Phú Lộc, huyện Tam Bình) mới quyết định về quê lập nghiệp với nghề sản xuất, gia công gỗ mỹ nghệ. Đến nay, cơ sở sản xuất đồ gỗ nội thất của anh Minh không chỉ mang đến nguồn thu nhập ổn định mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
 
Từ năm 19 tuổi, anh Minh lựa chọn miền Bắc là nơi học nghề mộc. Thạo nghề, anh Minh quyết định vào TP Hồ Chí Minh nhận gia công, sửa chữa đồ gỗ theo yêu cầu.
 
Anh Minh chia sẻ: “Tôi học nghề xong thì trở vào Nam, tôi đi làm dạo, làm thuê, chủ yếu là làm mấy món đồ dùng gia đình như tủ, bàn, ghế. Đến năm 2003, nhận thấy thị trường đồ gỗ phát triển nên tôi quay về Vĩnh Long lập nghiệp. Lúc mới đầu tôi cũng gặp không ít khó khăn về vốn, thị trường tiêu thụ. Song, nhờ có mặt bằng tại nhà, tận dụng nguồn lao động có tay nghề tại địa phương, tôi tiết giảm được nhiều chi phí. Đồng thời, nhờ sản phẩm làm ra có chất lượng, giá phải chăng nên nhiều người biết đến, thị trường tiêu thụ cũng dần mở rộng hơn”.
 
Theo anh Minh, đã có lúc, đồ gỗ chịu sự cạnh tranh từ các sản phẩm gỗ công nghiệp, giả gỗ… nên thị trường gần như bão hòa. Do đó, để tạo được điểm nhấn riêng, thay vì sử dụng các dụng cụ bằng tay như trước, cơ sở của anh Minh đã từng bước đổi mới trong việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm, ứng dụng phần mềm hiện đại để thiết kế mẫu mã, sử dụng máy cắt, máy đục, máy tiện CNC…
 
“Ứng dụng công nghệ CNC có thể chế tác được các loại họa tiết trên gỗ, đảm bảo tiến độ sản xuất nhanh, giảm lao động, sản phẩm làm ra có mẫu mã đẹp, vừa đảm bảo độ chính xác, độ bền cao và giá thành hợp lý. Để tăng nhận diện thương hiệu, tôi còn khắc tên cơ sở lên các sản phẩm tạo lợi thế riêng về mẫu mã”- anh Minh chia sẻ.
 
Với sự cần cù, chịu khó, đôi bàn tay khéo léo cùng óc sáng tạo và tinh thần học hỏi không ngừng, anh Minh đã sản xuất ra rất nhiều mẫu mã sản phẩm được thị trường ưa chuộng. Hiện sản phẩm lục bình mỹ nghệ CNC của cơ sở anh Minh đã được chứng nhận OCOP 3 sao.
 
“Tiếp tục duy trì hiệu quả của hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tôi cũng tiếp tục nghiên cứu thêm sản phẩm gỗ mỹ nghệ có kích thước lớn được chế tác từ máy CNC như khung tranh, ghế salon, tủ lớn…”- anh Minh chia sẻ về dự định tương lai.
 
Anh Tăng Hồng Minh với sản phẩm lục bình mỹ nghệ CNC được chứng nhận OCOP 3 sao.
Anh Tăng Hồng Minh với sản phẩm lục bình mỹ nghệ CNC được chứng nhận OCOP 3 sao.
Có khát vọng, đam mê thì sẽ có khởi nghiệp, có thành công
 
Khởi nghiệp không phải là con đường trải hoa hồng. Khởi nghiệp, không chỉ cần kiến thức, đam mê, quyết tâm mà cần nhiều thứ, nhất là khi lớn tuổi lại có thêm những rào cản khác. Nhưng đam mê sẽ là ngọn lửa dẫn đường, giúp vượt qua khó khăn và xây dựng niềm tin.
 
Nghĩ vậy, nên anh Võ Văn Dũng- chủ Cơ sở Sản xuất trà thảo dược Võ Dũng (TT Trà Ôn, huyện Trà Ôn)- 50 tuổi cũng đã mạnh dạn đi theo con đường nghiên cứu tạo ra sản phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Có nhiều năm gắn bó với ngành y và nhận thấy nhiều cây, cỏ là nguồn dược liệu quý có thể chữa được nhiều chứng bệnh, nên anh Dũng đã tạo ra sản phẩm trà hoa sâm, trà gừng đen và được nhiều người tiêu dùng tin dùng. 
 
Cũng bắt đầu bước trên con đường khởi nghiệp ở tuổi U.60, chú Trương Hoàng Phương (xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít) cũng đã thành công với con đường làm nông nghiệp kết hợp du lịch.
 
Chú Phương cho hay: “Nhiều người nói rằng, chỉ tuổi trẻ mới nhiệt huyết, dám khởi nghiệp và bắt đầu những ý tưởng lớn. Tuy nhiên, theo tôi, khởi sự kinh doanh không liên quan gì đến tuổi tác, chỉ cần có dũng khí và quyết tâm vượt qua rào cản thì sẽ không có gì cản trở được bước tiến.
 
Dù bắt đầu khá muộn nhưng tôi không khởi nghiệp một cách vô định, tôi dựa trên kinh nghiệm làm việc nhiều năm của mình để bắt đầu kinh doanh trong một lĩnh vực mà tôi am hiểu và quen thuộc. Mục tiêu của tôi là quảng bá cách làm nông nghiệp kết hợp du lịch mới và mong muốn lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến mọi người. Tôi biết con đường này còn rất dài nhưng tôi sẽ tiếp tục cố gắng”.
 
Có thể thấy, dù ở độ tuổi nào, với sự hăng hái lao động, cùng sự kiên trì, chịu khó, không ít người đã khởi nghiệp thành công. Nhiều người cho rằng, dù trẻ hay già, bất cứ ai có niềm say mê và sự nghiêm túc đều có thể khởi nghiệp thành công. Khởi nghiệp khi lớn tuổi vẫn có những lợi thế nhất định.
 
Theo chú Phương, “gừng càng già càng cay” và người lớn tuổi có vốn tích lũy từ kinh nghiệm sống của mình, nếu biết tận dụng, phát huy thì có thể dễ thành công hơn.
 
Bài, ảnh: THẢO LY- THẢO TIÊN
 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh