Tận dụng livestream bán hàng

09:08, 31/08/2023

Mỗi ngày khi bật điện thoại, lướt trên mạng xã hội, người dùng sẽ khó lướt qua các livestream bán hàng bởi nhiều yếu tố từ hàng hóa, giá cả đến cách ăn nói dí dỏm, duyên dáng của người livestream. 

Mỗi ngày khi bật điện thoại, lướt trên mạng xã hội, người dùng sẽ khó lướt qua các livestream bán hàng bởi nhiều yếu tố từ hàng hóa, giá cả đến cách ăn nói dí dỏm, duyên dáng của người livestream. Những cuộc livestream đã trở nên quen thuộc, mang lại lợi nhuận cao trong khi chi phí thấp, tiếp cận được nhiều người mua. Vì thế livestream đang trở thành kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả và ngày càng được các start-up tận dụng linh hoạt nhằm truyền thông, quảng bá dịch vụ, sản phẩm của mình.

Trên Facebook, YouTube, Zalo, TikTok… nhiều người bán hàng tận dụng các nền tảng mạng xã hội này để tiếp cận mọi thành phần trong xã hội nhanh chóng, hiệu quả nhất. Hầu như bất kỳ ai cũng có thể tổ chức livestream bán hàng, từ các doanh nghiệp đến giới nghệ sĩ, người nổi tiếng, từ người kinh doanh ở đô thị đến người nông dân… Từ đó, rất nhiều sản phẩm từ quần áo, giày dép đến hàng gia dụng, từ đặc sản đồng bằng đến miền núi… có cơ hội tiếp cận khách hàng khắp nơi “mua nhanh, chốt lẹ”.

Một thống kê hồi đầu năm cho thấy, tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày, có khoảng 70-80 ngàn phiên livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Một con số quả là ấn tượng và đầy tiềm năng được dự báo sẽ bùng nổ thành ngành công nghiệp tỷ USD này, nhờ những thuận lợi về dân số trẻ, nhu cầu giải trí cao, sự đầu tư và cạnh tranh của các nền tảng.

Là một ngành kinh tế mới, hiện vẫn chưa có nhiều hành lang pháp lý để hỗ trợ sự phát triển và quản lý ngành công nghiệp livestream. Đây cũng là lý do trong dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, Bộ Thông tin-TT đã bổ sung nhiều quy định nhằm quản lý hoạt động livestream và bảo vệ người dùng mạng xã hội Việt Nam. Một trong những điểm nổi bật của nghị định này là quy định tổ chức, doanh nghiệp khi cung cấp dịch vụ mạng xã hội trong nước phải đảm bảo, chỉ những người dùng đã cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân theo quy định mới được đăng tải thông tin (viết bài, bình luận, livestream) và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.

Người dùng mạng xã hội sẽ dành sự ủng hộ với hình thức bán hàng hiện đại này. Tuy nhiên, hãy tận dụng livestream bán hàng một cách văn minh chứ đừng lạm dụng bằng ngôn từ “bán hàng như chửi lộn”, hoặc ăn mặc quá hở hang gây phản cảm cho người theo dõi. Bởi điều quan tâm lớn nhất của người mua hàng online vẫn là chất lượng hàng hóa “livestream thế nào thì hãy bán hàng thế đó”!

LÝ AN

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh