Cơ hội cho gạo Việt Nam

05:08, 02/08/2023

Gần đây, chính sách thắt chặt xuất khẩu gạo đã xuất hiện ở một số nước, thậm chí là có nước cấm xuất khẩu gạo. Trong đó, có những quốc gia có truyền thống xuất khẩu và chiếm lĩnh phần lớn thị trường gạo thế giới. Hiệu ứng giá gạo tăng là điều tất yếu; quan trọng hơn đây là cơ hội cho gạo Việt Nam lấp đầy khoảng trống của thị trường gạo thế giới.

Gần đây, chính sách thắt chặt xuất khẩu gạo đã xuất hiện ở một số nước, thậm chí là có nước cấm xuất khẩu gạo.

Trong đó, có những quốc gia có truyền thống xuất khẩu và chiếm lĩnh phần lớn thị trường gạo thế giới. Hiệu ứng giá gạo tăng là điều tất yếu; quan trọng hơn đây là cơ hội cho gạo Việt Nam lấp đầy khoảng trống của thị trường gạo thế giới.

Đi cùng với những cơ hội luôn là những thách thức; bởi những cơ hội có thể là hiện tượng nhất thời do sự ảnh hưởng khách quan của các yếu tố: thời tiết, khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh… và khi các yếu tố tạm thời qua đi thị trường gạo sẽ trở lại theo trật tự cũ.

Do đó, gạo Việt Nam, nông dân Việt Nam cần được hỗ trợ tối đa trong khoảng thời gian này để chiếm lĩnh thị trường, nhưng cũng phải tạo được thế đứng vững bền mới là điều quan trọng.

Trong khi cần có kế hoạch gia tăng sản lượng cho thị trường xuất khẩu; đồng thời là định hướng tối đa cho vấn đề chất lượng uy tín thương hiệu gạo Việt Nam.

Vừa củng cố, giữ vững thị trường truyền thống, vừa tranh thủ sự hợp tác dài lâu với những thị trường mới. Việt Nam có thế mạnh ở việc bảo đảm sản lượng, số lượng dành cho xuất khẩu, do lợi thế về diện tích, lợi thế về đồng bằng và cả thời tiết, vụ mùa… Nhưng để sản xuất dòng sản phẩm gạo chất lượng cao, siêu cao có thương hiệu uy tín trên thế giới thì vẫn còn nhiều hạn chế.

Tranh thủ cơ hội, tận dụng thời cơ vươn tới những thị trường mới, nhưng vẫn tuyệt đối bảo đảm vấn đề an ninh lương thực trong nước, đó có thể xem là những nhiệm vụ kép đặt ra cho hạt gạo Việt.

Nông dân là chủ thể trong sản xuất gạo, nhưng định hướng cho hạt gạo Việt có thể “hoàn thành xuất sắc sứ mệnh” của mình ở thị trường nội địa lẫn thị trường xuất khẩu rất cần những hoạch định một cách khoa học và tầm vóc vĩ mô. Đó cũng là con đường nhanh nhất có thể giúp cho hạt gạo Việt định vị được giá trị thương hiệu và cũng là lối đi khả dĩ giúp nông dân có thể giàu lên trên chính mảnh ruộng của mình.

Hailua@.com

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh