Xây dựng thương hiệu nông sản là một bước đi quan trọng nhằm tăng cao uy tín, tăng sức cạnh tranh và tăng lợi nhuận cho nông sản Việt. Với diện tích đất nông nghiệp và khí hậu thời tiết thuận lợi một số vùng trồng của đất nước, nền nông nghiệp hoàn toàn có khả năng tăng trưởng về nhiều mặt, khả năng tăng trưởng kinh tế cho hàng triệu nông dân Việt Nam, mở ra cơ hội làm giàu từ chính mảnh vườn, mảnh ruộng nhà mình. Kinh tế hộ gia đình nông dân tăng nhanh bên cạnh kinh tế tập thể của nền nông nghiệp.
Xây dựng thương hiệu nông sản là một bước đi quan trọng nhằm tăng cao uy tín, tăng sức cạnh tranh và tăng lợi nhuận cho nông sản Việt. Với diện tích đất nông nghiệp và khí hậu thời tiết thuận lợi một số vùng trồng của đất nước, nền nông nghiệp hoàn toàn có khả năng tăng trưởng về nhiều mặt, khả năng tăng trưởng kinh tế cho hàng triệu nông dân Việt Nam, mở ra cơ hội làm giàu từ chính mảnh vườn, mảnh ruộng nhà mình. Kinh tế hộ gia đình nông dân tăng nhanh bên cạnh kinh tế tập thể của nền nông nghiệp.
Những năm gần đây, một số loại trái cây ngon, rau củ Việt Nam đã mở đường ra nước ngoài, đặc biệt được chấp nhận và ưa chuộng ở các thị trường khó tính, đòi hỏi những tiêu chuẩn nghiêm ngặt, là điều đáng mừng. Tuy nhiên, thực tế đang diễn ra vẫn cho thấy còn nhiều hạn chế có nguy cơ ảnh hưởng đến thị trường cây trái trong cũng như ngoài nước, nhất là việc xây dựng thương hiệu cho nông sản nước ta.
Mặc dù cả nước trong đó ngành nông nghiệp đang triển khai ứng dụng công nghệ số, góp phần quản lý tốt diện tích nuôi trồng, sản lượng cũng như nắm bắt nhanh xu hướng thị trường, tăng tính dự báo tốt hơn, nhưng thực tế tính hiệu quả chưa cao. Có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu do vẫn còn nhiều nơi người dân chưa đổi thay kịp theo xu hướng mới, hiện đại. Do đó, công tác quy hoạch, quản lý vùng trồng vẫn là vấn đề nan giải, khi mà một số cây trồng khi được xuất khẩu chính ngạch đạt hiệu quả kinh tế cao, thì sau đó luôn diễn ra tình trạng mở rộng ồ ạt mất kiểm soát diện tích vùng trồng. Rất dễ đưa đến quá trình sụt giảm giá cả và cả sụt giảm uy tín thương hiệu cây trái Việt Nam.
Cùng với việc xây dựng những vùng nguyên liệu chất lượng cao, có sự kiểm soát nghiêm ngặt quy trình sản xuất, sơ chế có ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật cao; cần phải bảo đảm sự mở rộng diện tích phù hợp đối với một số loại cây có giá trị thương phẩm cao, để bảo đảm giữ giá tốt, cũng là giữ được phẩm chất cây trái, giữ vững uy tín thương hiệu. Điều này cần có sự điều phối tốt của ngành nông nghiệp từng địa phương; đồng thời có sự kết nối, trao đổi thông tin trong vùng và trong cả nước. Không để xảy ra sự ùn ứ nông sản do sản xuất tràn lan, mất kiểm soát. Bên cạnh là khâu logistics phải thật sự phát triển đều khắp, là một khâu vô cùng quan trọng.
Trồng trọt có quy hoạch, có kiểm soát, hướng đến nâng cao uy tín thương hiệu cho nông sản Việt Nam, đó là trách nhiệm của ngành nông nghiệp và đó cũng là ý thức trách nhiệm của mỗi nông dân, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân.
Hailua@.com
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin