Gần đây, trên một bài báo của cơ quan báo chí ngoài tỉnh viết về "miền đất bốn mùa hoa trái…" huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long), tác giả đăng ảnh kèm chú thích "Vườn cây sum suê trái, bên vùng sông nước Cù Lao" với hình ảnh hai cô gái trong vườn… quýt hồng! Mà cù lao An Bình (Long Hồ- địa điểm được nhắc đến trong nội dung bài báo này) thì không có vườn quýt hồng đó.
Gần đây, trên một bài báo của cơ quan báo chí ngoài tỉnh viết về “miền đất bốn mùa hoa trái…” huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long), tác giả đăng ảnh kèm chú thích “Vườn cây sum suê trái, bên vùng sông nước Cù Lao” với hình ảnh hai cô gái trong vườn… quýt hồng! Mà cù lao An Bình (Long Hồ- địa điểm được nhắc đến trong nội dung bài báo này) thì không có vườn quýt hồng đó.
Sự nhầm lẫn này được nhiều người phát hiện và tranh luận khá sôi nổi trên nhóm nghề nghiệp, mạng xã hội. Một số người gắn bó với miệt vườn cây trái sông nước Vĩnh Long, nhất là những người làm du lịch tại cù lao An Bình lại tỏ ra tiếc rẻ: “Sao họ không lấy hình vườn nhãn, vườn chôm chôm của cù lao An Bình mà lấy hình vườn quýt hồng Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp)?”.
Việc người viết sử dụng hình ảnh minh họa nhầm lẫn có thể chỉ vô tình, nhưng xét về yếu tố truyền thông và “nhận diện thương hiệu” quảng bá hình ảnh thì sự tiếc rẻ của những người làm du lịch là đúng. Bởi mỗi đặc sản trái cây còn gắn liền với từng địa phương, lịch sử, văn hóa, đời sống sản xuất “mùa nào thức nấy” hay “trái mùa, rải vụ” của người dân bản địa (mà nếu biết khai thác) sẽ kể “từ sáng tới chiều tối không hết chuyện”.
Tiếc rẻ nữa là trong thời đại công nghệ số, chỉ một hình ảnh, một video clip, một bình luận tích cực… cũng là cơ hội để du khách cảm nhận, biết và sẽ tìm cách đến Vĩnh Long nhiều hơn. Do vậy, chúng ta cần chắt chiu và tận dụng từng cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch, quê hương một cách có chủ ý với nhiều mục tiêu cần hướng đến.
Nếu trái cây miền Tây nói chung đã trở thành thương hiệu trong lòng du khách, và Vĩnh Long cũng không thiếu các loại trái cây đặc sản nghe đến đã “bắt thèm”.
Chúng ta vẫn tự hào giới thiệu Vĩnh Long mình là “vương quốc” trái cây với nhiều đặc sản như: nhãn, bưởi năm roi Mỹ Hòa, thanh trà Bình Minh, cam sành Tam Bình, sầu riêng, măng cụt Thanh Bình, Quới Thiện, khoai lang Bình Tân và ai cũng thuộc nằm lòng “đưa em sang sông vào vườn chôm chôm chín…”
Và để du khách trong và ngoài nước nhìn vào trái cây sẽ “định vị” ngay du lịch Vĩnh Long mình, thì cần phải có chiến lược truyền thông tốt. Hơn nữa, ngành quản lý và các nhà vườn cũng cần “mở cửa vườn” cho báo chí, các nhiếp ảnh gia vào vườn trái cây… để có những sản phẩm quảng bá sinh động và hiệu quả hơn.
LÝ AN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin