Đi chợ, mua hàng... không cần tiền mặt

01:06, 16/06/2023

Hiện nay, hầu hết các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp… đã thực hiện chuyển lương và các khoản thu nhập khác của người lao động qua tài khoản.

(VLO) Hiện nay, hầu hết các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp… đã thực hiện chuyển lương và các khoản thu nhập khác của người lao động qua tài khoản.

Đồng thời với đó, các dịch vụ, mua bán… ngày càng “đồng bộ hóa” trong việc thanh toán không dùng tiền mặt, giúp cho việc trao đổi, mua bán hàng hóa tiện lợi trên nhiều phương diện.

Nếu như trước đây, người dân đi chợ, mua hàng sử dụng tiền mặt thì cần phải đến máy ATM rút tiền để vào túi và thực hiện trao đổi “tiền trao cháo múc”. Không chỉ tốn thời gian mà còn thiếu an toàn.

Chưa kể những lúc trong thẻ đầy tiền mà túi không còn tiền mặt, nhằm lúc máy ATM trục trặc hoặc phải chờ đợi quá lâu để rút tiền… thì người tiêu dùng sẽ nhận ra việc thanh toán không dùng tiền mặt quá thuận tiện và nhanh chóng.

Thực tế hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng trở nên phổ biến với người tiêu dùng. Rất nhiều cây xăng, quán cà phê, nhà hàng, trà sữa… nhiệt tình hướng dẫn khách hàng quét mã QR hoặc chuyển khoản qua các phần mềm thanh toán tiện lợi.

Việc đi siêu thị, trung tâm thương mại “quét thẻ” đã là chuyện bình thường; trong khi chợ Vĩnh Long- trung tâm thương mại lớn của tỉnh đang xây dựng mô hình chợ 4.0.

Các chủ quầy hàng quần áo thời trang, rau củ, trái cây, ăn uống… ở chợ rất vui vẻ trả lời “được chứ cưng” khi khách ngại ngùng “chị ơi, em chuyển khoản được không?”.

Thậm chí, nếu chẳng may bánh xe máy bị cán đinh mà trong túi không mang theo tiền cũng đừng lo, nhiều chủ tiệm sẵn sàng nhận chuyển khoản dù chỉ 15.000đ.

Ngoài những tiện lợi cho người mua hàng có thể thanh toán mọi lúc mọi nơi, nhiều tiểu thương cho rằng so với thanh toán truyền thống, thanh toán không tiền mặt là một bước tiến lớn, với nhiều cách thức như dùng vân tay, nhận diện khuôn mặt, thậm chí chỉ cần vài giây quét mã QR là tiền đi hoặc đến tài khoản người nhận.

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi hợp lý; phối hợp với các đơn vị chấp nhận thanh toán thực hiện các chương trình khuyến mại, quảng bá dịch vụ, tri ân khách hàng nhằm khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt.

LÝ AN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh