Blog thị trường

Để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp

Cập nhật, 13:07, Thứ Sáu, 02/06/2023 (GMT+7)

(VLO) Theo báo cáo của Bộ KH-ĐT, trong 5 tháng đầu năm đã có khoảng 88.040 doanh nghiệp (DN) giải thể khỏi thị trường, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, lĩnh vực kinh doanh bất động sản tăng 47,1%, y tế và hoạt động trợ giúp xã hội tăng 42%, dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 32,8% và xây dựng tăng 25,5%.

Theo Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, số liệu về tình hình đăng ký DN cho thấy, kinh doanh bất động sản tiếp tục là lĩnh vực chịu áp lực và ảnh hưởng nặng nề nhất. Lượng DN rút khỏi thị trường có dấu hiệu ngày càng tăng cao so với số lượng DN thành lập mới, tái gia nhập thị trường.

Trong bối cảnh các DN rút lui khỏi thị trường ngày càng tăng mạnh, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT cho biết, Chính phủ cùng các bộ, ngành đưa ra giải pháp để hỗ trợ các DN dễ dàng tiếp cận nguồn vốn, tìm kiếm thị trường cũng như hỗ trợ về vốn.

Cụ thể, nhằm giúp DN phục hồi phát triển sản xuất thông qua việc đẩy mạnh thực hiện các chính sách giảm thuế, gia hạn chính sách cho vay trả lương, hỗ trợ người lao động chi phí thuê nhà, nhằm giảm bớt áp lực về tài chính đối với DN cũng như giữ được nguồn lực lao động…

Một trong những giải pháp không chỉ hỗ trợ thiết thực để cộng đồng DN có thêm nguồn lực sớm phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) còn được cho là động lực cho nền kinh tế đang khó khăn…

Theo tính toán của Bộ Tài chính, năm 2022, việc thực hiện chính sách giảm thuế VAT 2% hỗ trợ khoảng 44.500 tỷ đồng.

Từ đó, góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ; đồng thời, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo thêm việc làm cho người lao động, góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo thêm nguồn thu ngân sách.

Tổng kết tình hình thực hiện các giải pháp hỗ trợ thời gian qua, Bộ Tài chính cho rằng, giảm thuế VAT là một trong các giải pháp hiệu quả cao, tác động tích cực ngay tới hoạt động của DN, người dân.

Và trong bối cảnh quý I/2023, sự suy giảm chung của nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 3,32%. Dự báo những tháng tới đây, cả quý II, thậm chí quý III/2023 khó khăn trong sản xuất kinh doanh của DN vẫn còn hiện hữu. Nhiều ý kiến cho rằng việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế VAT là kịp thời, cần thiết.

LÝ AN

Các tin khác: