Thời gian từ sau Tết Nguyên đán đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, hoạt động kinh doanh, thương mại dường như chùng xuống. Ngoài các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống, hầu hết các ngành hàng dịch vụ, thương mại đều trong tình trạng vắng khách.
(VLO) Thời gian từ sau Tết Nguyên đán đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, hoạt động kinh doanh, thương mại dường như chùng xuống. Ngoài các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống, hầu hết các ngành hàng dịch vụ, thương mại đều trong tình trạng vắng khách.
Theo người kinh doanh, sau mùa mua sắm Tết nhộn nhịp, đây là thời gian hoạt động khá “yên ắng” nhất là các ngành hàng tiêu dùng, trang trí nội thất, thời trang quần áo, giày dép, dịch vụ du lịch… nhiều cửa hàng mở cửa duy trì hoạt động chứ không đặt nặng doanh thu hàng ngày.
Một số cơ sở tận dụng thời gian này để nâng cấp, sửa chữa mặt bằng kinh doanh, sắp xếp quầy kệ, thay đổi “mặt tiền” trang trí, bố trí lại hàng hóa… tạo sự mới mẻ cho ki-ốt, quầy hàng nhằm thu hút khách đến điểm kinh doanh của mình.
Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi, các hình thức bán hàng trực tuyến cũng được chủ cửa hàng năng động áp dụng để khai thác lượng khách hàng mới, có nhu cầu mua sắm online…
Một chủ cửa hàng tạp hóa ở chợ Long Hiệp (Long Hồ) cho biết trước đây ít tương tác trên mạng xã hội vì hầu hết là khách mối quen, khi họ tới mua hàng mới thông tin khuyến mãi, mua hàng tặng kèm quà tặng từ nhãn hàng, nhà sản xuất.
Nhưng thời gian gần đây, ngành hàng tạp hóa rất cạnh tranh do ngày càng có nhiều tiệm mở ra ở các địa điểm thuận lợi giao thông, gần khu dân cư… nên lượng khách quen giảm hẳn.
Do vậy, tận dụng các kênh bán hàng trên mạng xã hội chị thông tin thường xuyên chương trình giảm giá, quà tặng để khách chú ý và “quay lại” cửa hàng của mình.
Trong khi đó, một cửa hàng gốm sứ Nhật trên đường Nguyễn Huệ (Phường 2, TP Vĩnh Long) không chỉ bày biện nhiều mặt hàng thu hút khách, mà còn “đến hẹn lại livestream” theo các khung giờ cố định để khách vừa xem hàng mới nếu ưng ý thì chọn mua, hình thức thanh toán, giao hàng linh hoạt…
Có thể thấy, đối với một số ngành hàng hoặc khi cửa hàng không có địa điểm kinh doanh thuận lợi thì buôn bán mùa thấp điểm dễ rơi vào tình trạng ế ẩm.
Và người chủ kinh doanh sẽ không “ngồi chờ khách tới” mà năng động chạy đến với khách hàng qua các kênh bán hàng trực tuyến, hôm nay khách chưa mua hàng ngay nhưng cũng là cách để họ “nhớ tới mình” khi cần.
LÝ AN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin