Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: nhiều tiện ích

Cập nhật, 13:32, Thứ Năm, 16/03/2023 (GMT+7)

Để đáp ứng tốt hơn việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) của những ngành nghề đặc thù, ngành thuế đã triển khai vận hành hệ thống HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Trao đổi với phóng viên Báo Vĩnh Long, bà Lê Thị Hồng Lĩnh- Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long cho biết đây là giải pháp vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong những ngành, lĩnh vực đặc thù, vừa tạo sự công bằng, bình đẳng cho tất cả người nộp thuế (NNT).

Xin bà cho biết mục đích của việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền và những tiện ích mang lại?

Việc triển khai áp dụng HĐĐT là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là giải pháp, bước tiến lớn trong công tác hiện đại hóa quản lý thuế cũng như trong quá trình chuyển đổi số của ngành thuế, Bộ Tài chính và Chính phủ. Áp dụng HĐĐT đã góp phần rất lớn trong việc tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh. Mặt khác, thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, quản trị kinh doanh của doanh nghiệp, phù hợp với xu thế kinh doanh ngày càng phát triển.

Việc thực hiện HĐĐT đã thực sự mang lại những lợi ích to lớn cho NNT, cơ quan quản lý nhà nước và cả xã hội nói chung. Tuy nhiên, đối với một số ngành hoạt động đặc thù, có thời gian hoạt động cả ngày đêm, thường xuyên, liên tục, giá trị từng hóa đơn nhỏ nhưng số lượng hóa đơn cần xuất rất lớn như kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vui chơi giải trí, siêu thị, bán lẻ thuốc tân dược, kinh doanh vàng,… thì cần phải có giải pháp phù hợp hơn.

Để đáp ứng tốt hơn việc sử dụng HĐĐT của những ngành nghề đặc thù này, ngành thuế đã xây dựng giải pháp và chính thức triển khai vận hành hệ thống HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 15/12/2022. Đây là giải pháp vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong những ngành, lĩnh vực đặc thù, vừa tạo sự công bằng, bình đẳng cho tất cả NNT.

Việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền mang đến các lợi ích thiết thực như: NNT hoàn toàn chủ động 24/7 trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ (kể cả ban đêm); tại một địa điểm bán hàng có thể thiết lập nhiều máy tính tiền để xuất cho khách hàng; đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng cần hóa đơn để tham gia dự thưởng Chương trình “Hóa đơn may mắn” trong trường hợp người mua không có mã số thuế hoặc không nhớ mã số thuế, vì trên hóa đơn có thêm trường CMND/CCCD; chủ động trong việc xử lý điều chỉnh sai sót do HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền được gửi vào cuối ngày không phải gửi từng hóa đơn như HĐĐT có mã thông thường.

Vậy đối tượng nào có thể sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền và cách thức sử dụng ra sao, thưa bà?

Đối tượng sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo mô hình kinh doanh (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí, kinh doanh vàng,… và các dịch vụ khác).

HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử đến cơ quan thuế là HĐĐT có mã của cơ quan thuế được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo định dạng dữ liệu quy định tại Quyết định số 1510/QĐ-TCT của Tổng cục Thuế.

Để sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, NNT cần có máy tính, thiết bị điện tử có kết nối internet, chữ ký số, có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế, có sử dụng phần mềm HĐĐT… như sử dụng HĐĐT thông thường. NNT chỉ cần thay đổi phần mềm HĐĐT đáp ứng chuẩn định dạng dữ liệu hóa đơn theo quy định tại Quyết định 1510/QĐ-TCT, không cần phải tốn thêm chi phí mua thiết bị máy tính tiền.

Bà có thể thông tin thêm về việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền tại tỉnh Vĩnh Long cũng như lộ trình trong thời gian tới?

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, Cục Thuế tỉnh đã rà soát, lập danh sách doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc diện áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền để báo cáo Tổng cục Thuế triển khai thực hiện trong giai đoạn 1 từ ngày 15/12/2022 đến hết tháng 3/2023. Ban hành kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể các phòng, các chi cục thuế khu vực.

Cục Thuế tỉnh tiếp tục duy trì BCĐ, tổ triển khai HĐĐT, trung tâm điều hành triển khai HĐĐT để chỉ đạo việc tổ chức triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai theo quy định. Đồng thời, gửi công văn về nội dung triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn để biết về các căn cứ pháp lý, quy định và lộ trình triển khai.

Cơ quan thuế đã tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền về những tiện ích, cách thức chuyển đổi; phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ phần mềm HĐĐT đến từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc đối tượng thực hiện để hướng dẫn chuyển đổi tại chỗ.

Được sự đồng tình ủng hộ, quan tâm lãnh- chỉ đạo của các cấp, ngành từ Trung ương đến cơ sở, sự phối hợp, hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức cung cấp giải pháp phần mềm, cơ quan thuế đã triển khai thực hiện, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hộ kinh doanh; sự phối hợp, đồng tình của NNT đã góp phần giúp cho Cục Thuế tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện. Đến thời điểm này, Vĩnh Long đã cơ bản hoàn thành kế hoạch triển khai giai đoạn 1. Theo lộ trình triển khai giai đoạn 2 sẽ bắt đầu từ ngày ¼/2023.

Trân trọng cảm ơn bà!

PHẠM PHONG (thực hiện)