Thúc đẩy giao thương nông sản, thực phẩm giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Cập nhật, 14:58, Thứ Sáu, 10/02/2023 (GMT+7)
Mặt hàng khoai lang khoai lang đã ký Nghị định thư, hiện Việt Nam - Trung Quốc đang chuẩn bị kiểm tra thực địa các cơ sở đóng gói. Ảnh: TRẦN PHƯỚC
Mặt hàng khoai lang khoai lang đã ký Nghị định thư, hiện Việt Nam - Trung Quốc đang chuẩn bị kiểm tra thực địa các cơ sở đóng gói. Ảnh: TRẦN PHƯỚC

(VLO) Đó là chủ đề diễn đàn trực tuyến do Tổ Điều hành Diễn đàn kết nối nông sản 970 (Bộ Nông nghiệp - PTNT) tổ chức ngày 10/2.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, hiện nay, Bộ Nông nghiệp - PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư kiểm dịch thực vật đối với các sản phẩm nông sản gồm: chuối, sầu riêng, măng cụt, thạch đen, cám gạo và gạo.

Đồng thời, đang đàm phán để ký Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch một số trái cây tươi. Hai bên cũng đang đàm phán kỹ thuật để xuất khẩu: khoai lang, dược liệu, bưởi và một số loại quả thuộc nhóm cây có múi và dừa.

Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn, tồn tại trong xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc như: tình trạng mạo danh mã số, sử dụng không đúng mã số để xuất khẩu làm ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt Nam.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã kiến nghị giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu nhiều hơn các sản phẩm nông sản, thực phẩm chất lượng cao của cả hai nước; vấn đề siết chặt quản lý mã số vùng trồng, tránh tình trạng mạo danh…

Trong đó, Sở Nông nghiệp - PTNT Vĩnh Long đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ thẩm định, rút ngắn thời gian cấp mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - PTNT Trần Thanh Nam cho rằng: Việc Trung Quốc mở cửa thị trường từ ngày 8/1 vừa qua là tin mừng đối với doanh nghiệp hai nước, song cũng là thách thức với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Thứ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện theo đúng các yêu cầu kỹ thuật; kết hợp với các đơn vị nông nghiệp địa phương để xây dựng vùng nguyên liệu; phối hợp với các đơn vị thực hiện cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói để đáp ứng yêu cầu phía bạn.

Các doanh nghiệp cần chủ động liên hệ các đơn vị để nắm bắt thông tin về tiến độ thông quan, tránh ùn tắc, đảm bảo chất lượng hàng nông sản, thời gian thông quan và chi phí vận tải.

Tin, ảnh: TRÀ MY