Blog thị trường

Thúc đẩy thị trường bất động sản hiệu quả, lành mạnh

Cập nhật, 09:40, Thứ Sáu, 23/12/2022 (GMT+7)

Thời gian qua, thị trường bất động sản (BĐS) gặp nhiều khó khăn. Theo chuyên gia, năm 2023, dự báo thị trường BĐS có khả năng tiếp tục điều chỉnh theo hướng thu hẹp, thực chất hơn.

Bên cạnh, rủi ro kinh tế quốc tế tiếp tục ảnh hưởng tới nền kinh tế Việt Nam, trong đó có thị trường BĐS, tiềm ẩn các rủi ro gây lạm phát, lãi suất và tỷ giá tăng cao; tín dụng đối với thị trường BĐS và đầu tư nước ngoài giảm; giải ngân vốn đầu tư công thấp… Theo các chuyên gia, nếu các bộ luật sớm được ban hành, sẽ có những yếu tố thuận lợi để hỗ trợ thị trường khởi sắc trở lại.

Để tháo gỡ vướng mắc cho thị trường BĐS, thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra nhiều chỉ đạo quyết liệt, kịp thời.

Theo đó, giữa tháng 11, Tổ công tác của Thủ tướng về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường và triển khai thực hiện các dự án BĐS cho các địa phương, doanh nghiệp được thành lập.

Ngày 14/12, Thủ tướng ký công điện về tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, với các chỉ đạo cụ thể tới các bộ, ngành liên quan, các địa phương.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các địa phương, ngân hàng thương mại cho vay, giải ngân nhanh chóng, đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng đối với các doanh nghiệp, dự án BĐS đủ điều kiện theo đúng quy định của pháp luật; ưu tiên cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại với giá phù hợp, khả thi của thị trường và các loại hình BĐS phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội có hiệu quả cao, có khả năng trả nợ và phát triển.

Về phía các doanh nghiệp BĐS, các doanh nghiệp có liên quan cần tích cực, chủ động cơ cấu lại các phân khúc khách hàng, các sản phẩm, giá cả, thời hạn, phương thức thanh toán… phù hợp, khả thi, thuận lợi cho khách hàng, người dân, nhất là những đối tượng có nhu cầu thực sự và có tính khả thi.

Thủ tướng kêu gọi, đề nghị các bộ, ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp… chung sức, đồng tâm, hợp lực để vượt qua khó khăn, thách thức, thúc đẩy thị trường BĐS đúng quy luật, hiệu quả, an toàn, lành mạnh, bền vững.

NAM ANH