Thị trường lịch Tết: Hồi hộp chờ "giờ chót"

Cập nhật, 10:49, Thứ Sáu, 18/11/2022 (GMT+7)
Lịch Tết 2023 đa dạng mẫu mã, bắt mắt.
Lịch Tết 2023 đa dạng mẫu mã, bắt mắt.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là bước sang năm 2023, thị trường lịch Tết cũng đã trưng bày nhiều mẫu mã, phong phú, đa dạng về chủng loại. Tuy nhiên đến thời điểm này thị trường tiêu thụ lịch Tết còn khá trầm lắng, nhiều chủ cửa hàng trông chờ vào “giờ chót”.

Tại TP Vĩnh Long, nhiều chủ cửa hàng bán lịch cho hay, ngay từ đầu tháng 10, các cửa hàng, siêu thị, nhà sách đã nhập đầy đủ các loại lịch với nhiều mẫu mã đa dạng, bắt mắt với những mức giá khác nhau để người tiêu dùng lựa chọn.

Theo đó, lịch để bàn từ 30.000 - 50.000 đ/lịch, lịch bloc từ 80.000 - 200.000đ, lịch bloc cực đại giá từ 600.000- 950.000 đ/bloc,…

Các mẫu lịch bloc năm nay tập trung linh vật mèo, chủ đề như đơm hoa kết trái, trái ngọt quê hương, sắc màu Việt Nam, bonsai tài lộc, phúc - lộc - thọ, phong thủy cát tường, phúc thọ trường hưng,…

Ngoài chất liệu giấy, lịch Tết còn được in ấn trên nhiều chất liệu khác như gỗ, đá, nhựa hay loại bìa làm bằng khung vàng, khung đỏ, in nổi 3D… Song song với nội dung được đầu tư có nhiều nét mới, thì công nghệ in ấn cũng làm cho mẫu mã lịch đẹp hơn, bắt mắt hơn.

Theo chia sẻ của nhiều chủ cửa hàng, do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá nguyên vật liệu, phí vận chuyển tăng nên giá lịch năm nay có tăng nhẹ từ 5- 10% so với năm trước.

Theo đó, những năm gần đây lịch Tết không chỉ đa dạng về kích cỡ, chất liệu, mẫu mã mà còn bắt mắt khách hàng từ nội dung.

Không chỉ đơn thuần để xem ngày, tháng, nhiều mẫu lịch mới lạ, mang tính thẩm mỹ cao, truyền tải nội dung về đất nước, con người Việt Nam hay những giá trị văn hóa lịch sử của Việt Nam, thông tin kiến thức trên các lĩnh vực… tạo nên sự phong phú về nội dung cho các bộ lịch Tết.

Năm nay, để thu hút khách, cửa hàng đã giảm giá một số mẫu lịch, chiết khấu và thiết kế theo yêu cầu cho khách mua, cơ quan, doanh nghiệp.

Nhiều người kinh doanh lịch Tết còn chờ thị trường “giờ chót”.
Nhiều người kinh doanh lịch Tết còn chờ thị trường “giờ chót”.

Ông Nguyễn Hữu Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm Sách- Thiết bị giáo dục Vĩnh Long (Phường 1 - TP Vĩnh Long), cho biết: Từ tháng 10, trung tâm đã nhập lịch về trưng bày. Tuy nhiên, đến thời điểm này, thị trường lịch bán lẻ chậm so với năm rồi.

Trong đó, lượng khách hàng mua lẻ giảm khoảng 30% so với những năm trước khi xảy ra dịch bệnh. Lượng khách hàng doanh nghiệp, cơ quan có chuẩn bị đặt mua tập trung nhưng cũng giảm khoảng 50% so những năm trước.

Một số chủ cửa hàng cũng chia sẻ sức mua của khách hàng lẻ, lẫn các cơ quan, doanh nghiệp thời điểm này đều giảm mạnh từ 40 - 50% so với những năm trước. Ngoài ra, thị hiếu người tiêu dùng mua sắm lịch Tết 2023 có xu hướng ưa thích những sản phẩm có kích thước cỡ nhỏ hoặc cỡ trung, thay vì cỡ đại như những năm trước.

Bà Hồ Kim Loan - Cơ sở In Tấn Phát (Phường 1 - TP Vĩnh Long) cho hay: “Chúng tôi bắt đầu bán lịch Tết từ đầu tháng 10 nhưng số lượng bán cho khách lẻ rất ít. Khách hàng chủ yếu đến xem tham khảo chứ chưa quyết định mua. Mấy năm trước, thời gian này cơ sở cũng vài trăm đơn hàng mà năm nay ít lắm. Tôi cũng không dám trữ hàng, ai đặt tới đâu nhận tới đó”.

Đang xem mẫu lịch Tết, cô Kiều Thị Yến (Phường 2 - TP Vĩnh Long) cho biết: “Mẫu lịch cũng phong phú, đa dạng, bắt mắt, năm Quý Mão in những hình con mèo thấy dễ thương ghê. Năm nào, tôi cũng đi mua lịch về treo trong nhà và làm quà tặng cho họ hàng, bạn bè.

Mấy ngày qua, tôi đã đi xem mẫu lịch ở một số nhà sách, nhưng chưa quyết định mua ngay mà sẽ chờ đến qua tháng 12 mới mua”.

Mùa cao điểm của thị trường lịch Tết dự kiến bắt đầu vào trung tuần tháng 12. Theo các chủ cửa hàng, thời điểm đó khách hàng lẻ mới bắt đầu mua sắm lịch đón Tết nên hy vọng việc tiêu thụ mặt hàng này sẽ sôi động hơn trong thời gian tới.

Bài, ảnh: TRÀ MY