VCCI công bố báo cáo thường niên ĐBSCL 2022

Cập nhật, 07:10, Thứ Năm, 04/08/2022 (GMT+7)

Ngày 1/8, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và nhóm chuyên gia Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright (FSPPM), công bố báo cáo kinh tế thường niên ĐBSCL 2022 (báo cáo thường niên 2022) với chủ đề “Chuyển đổi mô hình phát triển và Quy hoạch tích hợp”, nhằm tham mưu trong xây dựng nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước từ cấp Trung ương đến địa phương, và là tư liệu nghiên cứu, tham khảo của giới chuyên gia và doanh nghiệp về ĐBSCL trong giai đoạn mới của nền kinh tế.

Theo đánh giá, về tăng trưởng kinh tế, ĐBSCL chịu tác động của đại dịch COVID-19 nghiêm trọng hơn so mặt bằng chung của cả nước. Điều này xuất phát từ đặc thù cơ cấu kinh tế của ĐBSCL. Điểm sáng kinh tế lớn nhất của ĐBSCL là khu vực nông nghiệp, duy trì mức tăng trưởng dương trong 2 năm 2020 và 2021 (2,02% và 1,57%). Tuy nhiên, một mình ngành nông nghiệp không đủ sức vực dậy nền kinh tế ĐBSCL vì 2 khu vực còn lại- chiếm tới hơn 70% GDP của vùng- đều tăng trưởng âm ở mức khá sâu.

Nguyên nhân chính của tình trạng suy giảm kinh tế của ĐBSCL là do giãn cách xã hội kéo dài trong quý III/2021, đặc biệt do sự thiếu linh hoạt và đồng bộ về các biện pháp phòng chống dịch và giãn cách xã hội giữa các địa phương đã gây ra sự đứt gãy chuỗi cung ứng, cản trở khả năng tiếp cận của hàng hóa đối với TP Hồ Chí Minh, khiến gia tăng chi phí vận chuyển và logistics. Điều này cho thấy công nghiệp và dịch vụ của ĐBSCL có sức chống chịu và khả năng hồi phục trước khủng hoảng tương đối thấp…

Đây sẽ là cơ sở dữ liệu, thông tin quan trọng để tham mưu cho Chính phủ trong việc định hướng, hoạch định chính sách đầu tư phát triển vùng ĐBSCL, là công cụ hữu ích cho lãnh đạo các địa phương trong quá trình xây dựng và điều hành phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh- thành.

LÝ AN