Những ly trà sữa trân châu thơm ngon, ngọt ngào không chỉ hấp dẫn mọi lứa tuổi ưa thích, mà còn tạo nên thị trường "tỷ đô".
Những ly trà sữa trân châu thơm ngon, ngọt ngào không chỉ hấp dẫn mọi lứa tuổi ưa thích, mà còn tạo nên thị trường “tỷ đô”.
“Cơn sốt” trà sữa trân châu trên khắp Đông Nam Á đã mang về cho ngành thực phẩm này doanh thu khổng lồ lên tới 3,7 tỷ USD/năm (khoảng 86.000 tỷ đồng), theo nghiên cứu mới được Momentum Works và startup thanh toán qlub vừa công bố. Báo cáo cũng cho thấy ngành trà sữa trân châu của Indonesia đứng đầu về quy mô thị trường trong số tất cả các quốc gia Đông Nam Á, với doanh thu hàng năm lên tới 1,6 tỷ USD (khoảng 37.400 tỷ đồng). Đứng thứ 2 là Thái Lan với 749 triệu USD (17.500 tỷ đồng).
Còn ở Việt Nam, theo thống kê, người Việt Nam chi khoảng 362 triệu USD (tương đương khoảng 8.400 tỷ đồng) để uống trà sữa trong một năm.
Theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường trà sữa Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 20% và đã đạt quy mô gần 300 triệu USD từ năm 2017. Khảo sát của một số công ty khác cũng đưa ra con số ấn tượng. Tại Việt Nam, trà sữa đang đứng thứ 2 về lượng người ưa chuộng sử dụng với 23% và hầu hết tập trung vào đối tượng là nữ giới (53%) và người trẻ từ 15- 22 tuổi (35%). Cả nước có khoảng 1.500 quán trà sữa với khoảng 100 thương hiệu đang cạnh tranh khốc liệt; con số này có xu hướng tăng nhanh do một loạt thương hiệu lớn vừa gia nhập thị trường.
Theo giới kinh doanh, trà sữa du nhập Việt Nam từ năm 2002 với thành phần chính ban đầu chỉ là trà, sữa và trân châu đen nhưng thật sự phát triển mạnh từ năm 2012 do các thương hiệu trà sữa Đài Loan đưa mô hình kinh doanh dạng chuỗi với thiết kế hiện đại, quy mô lớn vào. Đối tượng tiêu dùng mặt hàng này cũng mở rộng từ tuổi teen đến trung niên.
Một đơn vị nghiên cứu thị trường cho biết, dù cà phê là loại thức uống được mua nhiều nhất nhưng trà mới là thức uống đóng góp nhiều doanh thu nhất trong năm 2021. Thống kê này dành cho các loại thức uống không có cồn khi tiêu dùng bên ngoài. Trong đó, cứ 100.000đ chi cho các thức uống từ trà thì có 40.000đ là dành cho trà sữa. Cụ thể, 42% người mua trà sữa pha chế (bao gồm trà sữa, trà phủ kem, hoặc sữa tươi trân châu đường đen) với trị giá trung bình đơn hàng mỗi lần mua khoảng 32.000đ.
LÝ AN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin