"Đi chợ online"- nhiều tiện lợi

10:07, 15/07/2022

Thời hiện đại, bên cạnh đi chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trực tiếp, người tiêu dùng có thể "đi chợ online"- vẫn thoải mái lựa chọn hàng hóa và còn linh hoạt cách thanh toán.

 

“Đi chợ online”, giao hàng tận nơi giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian.
“Đi chợ online”, giao hàng tận nơi giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian.

Thời hiện đại, bên cạnh đi chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trực tiếp, người tiêu dùng có thể “đi chợ online”- vẫn thoải mái lựa chọn hàng hóa và còn linh hoạt cách thanh toán.

Nhắn tin, “a lô” là có

Mua thịt cá, rau củ hàng ngày cho bữa ăn gia đình đảm bảo tươi ngon nhưng chị Nguyễn Thị Huỳnh Như (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho hay, chị ít khi đi chợ truyền thống hay đến siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Thay vào đó, chị thường đặt mua qua điện thoại, hàng hóa được giao tận nhà. Chị Như vui vẻ cho biết, mối quen của chị là chị bán thịt cá, rau củ gần nhà. Hàng ngày, chị chỉ cần suy nghĩ ăn món gì rồi nhắn tin hoặc “a lô” qua Zalo cho “mối” đem lại. “Cá được làm sẵn. Còn việc đảm bảo hàng hóa tươi ngon cũng không lo vì mối mà, dặn lựa ngon thì yên tâm”- chị Như xởi lởi. Chị cũng cho biết thêm, thanh toán thì chuyển khoản. “Từ ngày có đi chợ online, tôi ít khi lo lắng chuyện hôm nào đó bận rộn không đi chợ được”- chị Như vui vẻ nói.

Cũng chuộng đi chợ online, chị Hồ Thị Thanh Hương (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết, không chỉ mua thịt cá, rau củ, trái cây mà mua gạo, mua nước bình để uống, mua sữa cho con hay mua gas, mua thuốc uống… chị cũng mua qua điện thoại “nhắn tin, a lô là có”. Theo chị Hương, thuận tiện vì không tốn thời gian đến tận nơi, chọn mua và mang về. Mặt khác, còn có thể linh hoạt thanh toán tiền mặt hoặc các phương thức không dùng tiền mặt. Đặc biệt, dù không đến tận nơi nhưng một số cửa hàng còn gửi ảnh qua Zalo để khách quét mã QR, nhập mã giảm giá để hưởng ưu đãi…

Nhiều điểm bán có chương trình ưu đãi khi thanh toán không dùng tiền mặt.
Nhiều điểm bán có chương trình ưu đãi khi thanh toán không dùng tiền mặt.

Chị Cao Diễm Nguyên (Phường 5- TP Vĩnh Long) thì cho hay, chị thường đi siêu thị… qua Zalo. “Tôi liệt kê những sản phẩm cần mua gửi qua Zalo. Nhân viên siêu thị, cửa hàng sẽ lấy hàng hóa đó rồi giao tận nơi. Có thể chọn thanh toán trực tiếp khi nhận hàng hoặc thanh toán không dùng tiền mặt đều được nên rất tiện lợi”- chị Nguyên nói.

Vài lưu ý nhỏ

Thuận lợi vì giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tuy nhiên, theo một số người tiêu dùng, “đi chợ online” cũng có nhiều hạn chế. Chị Như kể, có lần chị dặn người bán đem thịt bò đến trước 6 giờ để nấu đồ ăn sáng cho cả nhà nhưng quá giờ không thấy giao. Chị gọi thì được phản hồi “có người đi giao rồi, chị vui lòng đợi thêm”. Kết quả, chị phải cho cả nhà ăn cháo trứng để kịp giờ đi làm, đi học.

Cũng thường “đi chợ online”, chị Nguyễn Thị Thùy Lam (ở Phường 8- TP Vĩnh Long) thì cho biết, có lần chị đặt mua mà người bán… quên giao rau củ, thịt cá nên trưa hôm đó chị đi làm về cả nhà đã “lục tủ lạnh, còn gì ăn đó”. Hoặc có khi giao trễ, cả nhà đã ra ngoài nên đành kêu treo đồ ăn ngoài hàng rào, đến khi về thì thịt cá, rau củ không còn tươi.

Trong khi đó, một số người tiêu dùng cho biết, việc đặt mua hàng của siêu thị hay cửa hàng tiện lợi thỉnh thoảng không đáp ứng kịp thời theo mong muốn. Theo đó, người tiêu dùng phải đợi hàng giờ, thậm chí sang ngày khác khi đơn đặt mua hàng quá nhiều. Mặt khác, chị Lam chia sẻ: “Khi thanh toán chuyển khoản, một số điểm bán hàng yêu cầu khách hàng phải nhập nội dung thanh toán có đủ mã hóa đơn, số tiền, tên (chi nhánh) cửa hàng và phải chụp màn hình gửi....”. Theo đó, việc thao tác, ghi nhận đủ các thông tin theo yêu cầu khá phức tạp, tốn nhiều thời gian. Chưa kể, hàng hóa khi mua hàng online cũng lắm phen không như ý. Chị Lam kể, có lần chị mua 5 cái ly thủy tinh để uống nước (có lưu ý cỡ ly) nhưng khi nhận hàng thì nhận được ly khổng lồ, lúc đó đã lỡ làm hổng bao bì nên không đổi được.

Thực tế cho thấy, “đi chợ online” mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, đặc biệt cho những người nội trợ bận rộn. Người tiêu dùng cần “bỏ túi” số điện thoại, Zalo những người bán hàng, điểm bán hàng cần thiết; tận dụng tiện ích của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Mẹo vặt khi “đi chợ online”

Kiểm tra tủ lạnh để tránh mua lặp lại và lãng phí, lên danh sách và chi phí dự tính, theo dõi thông tin ưu đãi về các gói “đi chợ online”. Đặc biệt, cần ghi chú kỹ thông tin những món hàng cần mua, lưu ý bên bán hàng đảm bảo thời gian giao hàng. Khi thanh toán chuyển khoản, cần cẩn trọng đúng cú pháp, nội dung bên bán hàng yêu cầu. Về phía điểm bán, bên cạnh đảm bảo chất lượng hàng hóa, cần chú trọng đảm bảo thời gian nhận đơn hàng, giờ giao hàng, nghiên cứu triển khai phương thức thanh toán vừa an toàn vừa đơn giản, tạo thuận lợi nhất cho người tiêu dùng.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh