Mới đây, Hội Doanh nghiệp (DN) hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tọa đàm "DN linh hoạt thích ứng quản trị trong bình thường mới". Tọa đàm được phát livestream trên kênh YouTube BSA Channel và fanpage Hàng Việt Nam chất lượng cao. Tại đây, các diễn giả đã chia sẻ, bàn luận về cách vượt qua đại dịch, kế hoạch kinh doanh trong bình thường mới…
(VLO) Mới đây, Hội Doanh nghiệp (DN) hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tọa đàm “DN linh hoạt thích ứng quản trị trong bình thường mới”. Tọa đàm được phát livestream trên kênh YouTube BSA Channel và fanpage Hàng Việt Nam chất lượng cao. Tại đây, các diễn giả đã chia sẻ, bàn luận về cách vượt qua đại dịch, kế hoạch kinh doanh trong bình thường mới…
Doanh nghiệp cho rằng, đặt mục tiêu ưu tiên trong “bình thường mới” là rất quan trọng.Ảnh minh họa |
Vượt qua đại dịch
Bà Vưu Lệ Quyên- Tổng Giám đốc Công ty Biti’s cho biết, chúng tôi luôn linh hoạt thích ứng. Biti’s luôn lắng nghe từ nhu cầu của cộng đồng, làm sao đôi giày, đôi dép đáp ứng cho nhu cầu mới, cũng như làm sao thay đổi để cán bộ, công nhân viên của Biti’s cũng có thể thích ứng được.
Khi dịch COVID-19 bùng phát, chúng tôi phải lo lắng cho 10.000 lao động mà phía sau là 10.000 gia đình.
Phải đảm bảo làm sao để họ có một mức lương đảm bảo cuộc sống trong thời gian cách ly, giãn cách. Lúc đó, quả thực tôi bỏ hết tất cả chỉ số kinh doanh, dịch vụ ra khỏi đầu, chỉ quan tâm an sinh thôi.
Cách đây 4 năm, chúng tôi có tổ chức một chương trình gọi là Happy Biti’s giúp cho mọi người trong Biti’s gieo trồng lối sống hạnh phúc, bình an. Và trong thời gian đại dịch, có lẽ chương trình này đã phát huy tác dụng, công nhân viên của Biti’s đã vượt qua đại dịch và thậm chí còn biết sống hạnh phúc, bình an và gắn kết hơn.
Ông Phan Minh Thông- Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Phúc Sinh Group thì cho biết, Phúc Sinh xuất khẩu nông sản và thực phẩm.
Khi Việt Nam bị COVID-19 thì phương Tây đã bị trước rồi. Nhưng tôi thấy ngành thực phẩm của họ vẫn duy trì ổn định, trong khi chúng tôi lại xuất khẩu thực phẩm chủ yếu sang phương Tây, nên khi dịch COVID-19 xảy ra thì các ngành thực phẩm vẫn được kinh doanh. Tôi nhớ ngày đầu tiên giãn cách tôi vẫn lái xe đi làm.
Tôi nghĩ các công ty thực phẩm và hàng thiết yếu không bao giờ nghỉ, nên tôi cũng không nghĩ rằng sẽ nghỉ. Các văn phòng của Phúc Sinh có đầy đủ hạ tầng từ phòng ngủ, phòng ăn đến phòng gym… nên việc để nhân viên ở lại làm việc tại chỗ không thành vấn đề.
Doanh thu 6.000 tỷ đồng/năm nên tỷ lệ quay vòng vốn rất nhiều, chỉ cần nghỉ ở nhà một tháng nợ xấu sẽ rất lớn. Thực phẩm và hàng thiết yếu không thể nghỉ ở nhà được, nên chúng tôi làm sao để tất cả cùng đi làm, không nghỉ ngày nào. Phúc Sinh là một trong số DN không bị nợ xấu năm 2021.
Kinh doanh trong bình thường mới
Ông Phạm Đình Huỳnh- Giám đốc Khối Dịch vụ Deloitte Private chia sẻ, gần đây tôi hay nghe các diễn đàn và DN nói đến “bình thường mới thường xuyên”.
Có thể thấy thế giới có rất nhiều biến động, thương chiến Mỹ- Trung, đại dịch COVID-19 và bây giờ là xung đột Nga- Ukraine. Cùng với mở cửa nền kinh tế, hội nhập sâu rộng thì DN Việt Nam bây giờ lúc nào cũng ở trong các bình thường mới thường xuyên cùng với những biến động của thế giới.
Kế hoạch kinh doanh trong điều kiện bình thường hay bình thường mới thường xuyên thì cũng chỉ gồm ba hành động và một kết quả.
Ba hành động là: có chiến lược, DN có mục đích hành động là gì? Trong bình thường mới thì phải ưu tiên làm gì trước? Ưu tiên hai việc: làm gì phải để ra kết quả ngay, ưu tiên cái gì không phải mất mát nhiều mà lại củng cố nền tảng niềm tin trong DN và DN với đối tác.
Thứ hai là DN phải có nguồn lực sẵn có để làm. Nguồn lực đó là tài sản, công cụ, dụng cụ, dây chuyền sản xuất. Thứ ba là phải có người để làm, để đạt mục tiêu đề ra. Ba cái đó bình thường chúng ta đã làm, nay chỉ chọn ưu tiên cái gì. Khi làm ba cái đó rồi thì sẽ đạt kết quả, không chỉ kết quả kinh doanh mà còn xây dựng cho sự phát triển bền vững của DN.
Bày tỏ đồng tình, bà Vưu Lệ Quyên chia sẻ, việc đặt ưu tiên cho mục tiêu nào trong bình thường mới rất quan trọng: Trong thời gian dịch bệnh, chúng tôi tạo ra sân chơi, đặt ra thách thức để các nhân viên cùng bàn bạc và đưa ra sáng kiến để vượt qua.
Tất nhiên, mục tiêu của hậu dịch sẽ khác. Năm 2021 doanh thu của Biti’s đã giảm rất nhiều. Do đó, ưu tiên chúng tôi là hồi phục trở lại con số của năm 2019. Đó là mục tiêu rất khó khăn. Lạm phát đang tăng cao, sức mua đang giảm. Nhưng đó cũng là động lực để mọi người phấn đấu, nỗ lực hơn.
Ông Phan Minh Thông thì chia sẻ: Quan điểm của tôi trong quản trị là thích nghi. Ai cũng hỏi tại sao Phúc Sinh lại có thể làm việc thoải mái với các nước Tây Âu?
Đó là do chúng tôi cố gắng hiểu họ. Khi COVID- 19 xảy ra hay xung đột xảy ra thì sự thích nghi là quan trọng. Nếu anh nghĩ là khó thì nó khó, nhưng nếu nghĩ rằng nó có thể giải quyết thì sẽ có cách để anh giải quyết. Đại dịch đã đặt ra nhiều thứ mà chúng ta phải thay đổi tư duy.
SÔNG HẬU (lược ghi)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin