Sáng nay, khi ghé hiệu thuốc tây mua hộp khẩu trang y tế, tôi thấy hiệu thuốc sử dụng biện pháp kinh doanh phòng chống dịch rất hay. Khi có khách, người bán gật đầu chào thể hiện đã "thấy khách". Liền sau đó, người này cầm bộ đàm lên hỏi: "Chị cần mua gì ạ!".
(VLO) Sáng nay, khi ghé hiệu thuốc tây mua hộp khẩu trang y tế, tôi thấy hiệu thuốc sử dụng biện pháp kinh doanh phòng chống dịch rất hay. Khi có khách, người bán gật đầu chào thể hiện đã “thấy khách”. Liền sau đó, người này cầm bộ đàm lên hỏi: “Chị cần mua gì ạ!”.
Tôi nghe câu hỏi phát ra từ chiếc bộ đàm khác gắn ở bên ngoài tấm kính. Hiệu thuốc lắp kính ngăn cách giữa người bán với người mua chỉ chừa một khoảng nhỏ ở góc xa khi người bán đã soạn xong hàng theo yêu cầu của khách thì tiến đến “chỗ hở” duy nhất này để trao đổi hàng- tiền.
Lại nhớ, mấy hôm trước khi tôi đi mua ly súp cho con gái, nơi bán căng dây tạo khoảng cách rất xa (theo tôi là trên 3m) giữa người mua với người bán.
Kèm theo đó, cửa hàng dán bảng to phía trước: “Yêu cầu khách đeo khẩu trang, giữ khoảng cách” và liền phía dưới là 1 dãy số thứ tự menu đi cùng giá niêm yết.
Khách mua chỉ cần giơ ngón tay (thể hiện số thứ tự trên bảng) là người bán biết khách cần mua súp như thế nào. Sau đó, nhân viên giao hàng và nhận tiền qua một “chiếc sào” gắn cái rổ ở đầu sào.
Tôi quan sát thấy người bán, nhân viên đều đeo khẩu trang, kính ngăn giọt bắn, bao tay y tế nên cũng yên tâm khi mua về dùng.
Như chúng ta biết để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh, các siêu thị, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hàng quán linh hoạt chuyển từ bán hàng trực tiếp qua trực tuyến, giao hàng tận nơi.
Bên cạnh đó, rất nhiều giải pháp kinh doanh trực tiếp đã được sáng tạo ra giúp tiểu thương duy trì hoạt động kinh doanh trong thời điểm khó khăn này. Đến chợ sẽ thấy các gian hàng được ngăn cách với người mua, với gian hàng kế cận bằng bạt ny lông.
Ra hàng quán thì cửa hàng chỉ bán mang về và người bán cũng sử dụng nhiều cách để đảm bảo khoảng cách, để mua bán an toàn trước dịch bệnh. Cửa hàng này thì chế ròng rọc, cửa hàng kia thì dùng ống nhựa, thanh gỗ làm công cụ giao hàng và nhận tiền của khách…
Những cách làm sáng tạo này thể hiện ý thức trách nhiệm trong giao dịch, mua bán, vừa bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.
Do đó, chúng ta- những người mua- cũng cần phối hợp với người bán và thực hiện đúng khuyến cáo của ngành y tế, quy định của địa phương để chung tay phòng chống dịch.
NHƯ Ý
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin