Đìu hiu thị trường quà tặng 20/11

06:11, 18/11/2021

Ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên dù đã cận ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 nhưng thị trường quà tặng vẫn khá trầm lắng. Các đơn đặt hàng và sức mua trên thị trường cũng giảm mạnh so với mọi năm.

(VLO) Ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên dù đã cận ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 nhưng thị trường quà tặng vẫn khá trầm lắng. Các đơn đặt hàng và sức mua trên thị trường cũng giảm mạnh so với mọi năm.

Hoa tươi tăng giá, sức mua chậm.
Hoa tươi tăng giá, sức mua chậm.

Vải may trang phục áo dài là mặt hàng được chuộng nhiều trong dịp 20/11 hàng năm. Để phục vụ thị trường, nhiều chủ của hàng vải, quần áo đã chủ động nhập hàng về phong phú chủng loại, đa dạng mẫu mã.

Tùy theo chất liệu vải, thương hiệu mà giá bán dao động từ 170.000- 1,4 triệu đồng/bộ áo dài, giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn.

Song, nhiều chủ cửa hàng cho hay, dù đã cận kề ngày 20/11 nhưng lượng khách đến mua sắm rất ít, chỉ khoảng 40- 50% so với mọi năm, chỉ bán được khách lẻ, đơn đặt hàng từ các cơ quan, ban ngành gần như rất ít.

Chị Nguyễn Thụy Khánh Dung- quầy vải Khánh Dung (chợ Vĩnh Long), cho hay, đã chuẩn bị đầy đủ cho dịp 20/11, mẫu mã cũng đa dạng, giá thành có nhích lên 5.000- 10.000 đ/bộ, nhưng ảnh hưởng của dịch bệnh, khiến lượng khách giảm từ 60- 70%.

Mặt hàng hoa tươi năm nay cũng không mấy sôi động, số lượng người mua cũng không nhiều. Một số chủ shop hoa cho hay, do ảnh hưởng thời tiết mưa nhiều, khâu vận chuyển khó khăn nên giá hoa hồng tăng gấp đôi so với ngày thường. Hiện mỗi cành hoa hồng có giá từ 8.000- 12.000 đ/bông.

Một số loại hoa khác cũng được khách hàng ưa chuộng trong mấy năm gần đây, như: cúc mẫu đơn, cúc ngũ sắc, bi Hà Lan,…

Anh Lâm Đức Nguyên- shop Mr. Nguyên Flower (Phường 3- TP Vĩnh Long), cho hay: Đơn hàng rất ít, giảm khoảng 50% so với mọi năm. Do đa phần học sinh học online, lại dịch bệnh nên các cơ quan thắt chặt chi tiêu hơn.

Thời điểm này hàng năm ít nhất cũng vài chục đơn/ngày, nhưng hiện tại mỗi ngày chỉ lác đác vài đơn nhỏ lẻ, hầu như không có đơn lớn. Trong khi đó, giá hoa lại tăng gấp đôi so với ngày thường, nguồn cung hoa cũng không đa dạng.

Giỏ quà trái cây khá hút hàng.
Giỏ quà trái cây khá hút hàng.

Bên cạnh vải, hoa tươi, thì gần đây mặt hàng giỏ trái cây cũng được không ít người lựa chọn. Nắm bắt được thị hiếu này, một số cửa hàng, quầy trái cây cũng có nhiều mẫu giỏ quà trái cây, gồm các loại như: dâu tây, cà chua bi, thanh long, dưa lưới, bơ,… với giá từ  200.000- 1.000.000 đ/giỏ.

Cô Hạnh- chủ một quầy trái cây chợ Vĩnh Long, cho hay: “Khoảng 2 năm trở lại đây, mẫu quà tặng trái cây cũng được nhiều người ưa chuộng, vì thiết thực, ý nghĩa.

Theo đó, năm nay, tôi cũng nhận được nhiều đơn hàng quà tặng kết giỏ trái cây, chủ yếu là các loại trái cây trong nước, vừa hợp túi tiền, mẫu mã đẹp không thua kém gì trái cây ngoại”.

Nhận định được thị trường, các siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng chuẩn bị lượng hàng hóa vừa phải.

Ngoài phương thức bán hàng trực tiếp, để dễ dàng tiếp cận đối tượng khách hàng mới, nhiều chủ cửa hàng, shop hoa đã chủ động thay đổi, đăng mẫu mã bán qua Facebook, Zalo, trang Fanpage riêng để khách hàng lựa chọn rồi giao cho khách hàng và khách hàng sẽ thanh toán bằng chuyển khoản, chứ không dùng tiền mặt như mọi năm nhằm đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh.

Bài, ảnh: TRÀ MY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh