Tại Hội thảo "Phát triển thị trường cho doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) trong bối cảnh chuyển đổi số", ngày 17/11, nhiều ý kiến nhận định chuyển đổi số là vấn đề "sống còn" trong quá trình phát triển kinh doanh, tạo ra cơ hội phát triển thị trường cho doanh nghiệp TMĐT ở Việt Nam.
(VLO) Tại Hội thảo “Phát triển thị trường cho doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) trong bối cảnh chuyển đổi số”, ngày 17/11, nhiều ý kiến nhận định chuyển đổi số là vấn đề “sống còn” trong quá trình phát triển kinh doanh, tạo ra cơ hội phát triển thị trường cho doanh nghiệp TMĐT ở Việt Nam.
Thông tin trong Sách trắng TMĐT Việt Nam năm 2021 vừa được Cục TMĐT và Kinh tế số công bố mới đây, trong những năm qua, Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng mạnh cả về tỷ lệ người dân sử dụng Internet cũng như số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và giá trị mua sắm doanh thu TMĐT B2C (doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng cuối cùng) liên tục tăng mạnh trong 5 năm qua.
Nếu như năm 2016, đạt 5 tỷ USD thì đến năm 2019, đạt hơn 10 tỷ USD và năm 2020 là 11,8 tỷ USD, với mức tăng trưởng 18% so với năm trước.
Từ khi bắt đầu đại dịch đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới với 55% trong số họ đến từ các khu vực không phải thành phố lớn.
Có thể thấy, thị trường TMĐT hiện đang trở thành một hình thái kinh doanh phổ cập của doanh nghiệp và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
Đặc biệt trong năm 2020 và 2021, trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong kinh doanh thì thị trường TMĐT đã trở thành kênh kinh doanh hữu hiệu giúp các doanh nghiệp vừa giao dịch được với khách hàng, vừa đảm bảo các yêu cầu trong phòng chống dịch.
Đại dịch đã làm thay đổi đáng kể nền thương mại vì sự chuyển đổi từ mua sắm truyền thống sang trực tuyến. Vì vậy, để tạo thị trường trong bối cảnh mới, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh nhạy tận dụng cơ hội đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nắm bắt công nghệ để phát triển thị trường.
Đồng thời, sự phối hợp của các bộ, ngành và các doanh nghiệp cũng là yếu tố quyết định thành công của bước tiến chuyển đổi số cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.
LÝ AN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin