Linh hoạt điều tiết hàng hóa, đảm bảo nguồn cung

08:08, 04/08/2021

Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian tiếp tục thực hiện giãn cách, nhất là ở những khu vực có chợ bị phong tỏa, tạm ngừng hoạt động, ngành chức năng đã có nhiều biện pháp để điều tiết hàng hóa, tăng lượng hàng, không để xảy ra tình trạng đứt gãy, thiếu hụt nguồn hàng.

 

 

Các chợ tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp “5K”.
Các chợ tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp “5K”.

Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian tiếp tục thực hiện giãn cách, nhất là ở những khu vực có chợ bị phong tỏa, tạm ngừng hoạt động, ngành chức năng đã có nhiều biện pháp để điều tiết hàng hóa, tăng lượng hàng, không để xảy ra tình trạng đứt gãy, thiếu hụt nguồn hàng.

Phương án linh hoạt

Theo Sở Công thương, trên địa bàn tỉnh đã có khoảng 15 đơn vị chợ tạm ngưng hoạt động, trong đó, chủ yếu là các chợ loại III, hiện cũng đã có vài chợ hoạt động trở lại sau khi đủ điều kiện phòng chống dịch bệnh. Nguyên nhân ngừng hoạt động do một số hộ tiểu thương chủ động xin nghỉ để phòng chống dịch và một số chợ có F0 đến chợ, một số chợ có tiểu thương là F0. Do đó, chợ có liên quan đến dịch COVID-19 phải tạm ngừng hoạt động để thực hiện phong tỏa (đối với chợ có tiểu thương là F0), truy vết, thực hiện khử khuẩn, xét nghiệm cho các tiểu thương mua bán. Sau khi đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng chống dịch bệnh, các chợ tạm ngừng có thể hoạt động trở lại.

Tại khu vực Cái Ngang (Tam Bình), do là khu vực tiếp giáp với nhiều xã, để đảm bảo công tác kiểm soát dịch bệnh nên chợ Cái Ngang cũng phải tiếp tục phong tỏa. Theo đó, người dân đi chợ khu vực này cũng gặp một số khó khăn. Ông Trương Minh Hoàng- Giám đốc Hợp tác xã Hoàn Thiện (quản lý chợ thị trấn Tam Bình và chợ Cái Ngang)- cho biết: Chợ thị trấn Tam Bình có trên 200 tiểu thương, trong khi chợ Cái Ngang cũng có gần 200 tiểu thương. Từ khi thực hiện phong tỏa đến nay đời sống của tiểu thương cũng gặp không ít khó khăn.

Để gỡ khó cho tiểu thương và người dân đi chợ, hiện hợp tác xã cũng có kiến nghị để xây dựng gấp phương án xin mở hoạt động lại chợ thị trấn Tam Bình và chợ Cái Ngang với khoảng 25 tiểu thương/chợ. Cụ thể, sau khi cho các tiểu thương đăng ký danh sách, sẽ thực hiện xét nghiệm, phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn, quy định bán hàng trong giai đoạn thực hiện giãn cách, không tụ tập, không bán ăn uống tại chỗ, cam kết bán các mặt hàng thiết yếu, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Theo Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Tam Bình, từ khi có thông báo một số chợ trên địa bàn tỉnh phong tỏa do liên quan đến dịch bệnh, phòng cũng đã tăng cường nắm tình hình thông tin lượng hàng hóa, giá cả hàng ngày và kiến nghị cửa hàng Bách hóa Xanh tăng lượng hàng để cung ứng. Theo đó, tuy chợ bị phong tỏa nhưng lượng hàng hóa vẫn cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Song song đó, đối với những địa phương không có chợ, ngành chức năng cũng linh hoạt các phương án để không thiếu hàng hóa trong thời gian giãn cách.

Tại Mang Thít, ông Nguyễn Chí Quyết- Phó Chủ tịch UBND huyện- cho biết: Trên địa bàn huyện cũng có khu vực bị phong tỏa tại xã Hòa Tịnh, do xã này không có chợ nên địa phương cũng đã linh hoạt thành lập tổ đi chợ hộ, đồng thời liên hệ các điểm bán hàng, cửa hàng tăng lượng hàng cung ứng. Huyện cũng đã nắm thông tin đầu mối các đơn vị cần tiêu thụ nông sản, nhà cung ứng để hỗ trợ người dân kết nối tiêu thụ khi cần thiết, đảm bảo cung- cầu, không để thiếu hàng cũng không để dội chợ.

Hàng hóa đầy đủ, người dân an tâm

Để đảm bảo cung ứng hàng hóa tại những khu vực có chợ bị phong tỏa, tạm thời ngưng mua bán, ông Nguyễn Trung Kiên- Phó Giám đốc Sở Công thương- cho biết: Sở đã phối hợp với chính quyền địa phương nắm danh sách cửa hàng, siêu thị trên địa bàn để có phương án cung ứng hàng hóa kịp thời. Trong đó, một số địa phương đã làm việc với hệ thống cửa hàng và Bách hóa Xanh cam kết tăng lượng hàng để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đối với những chợ có F0, ngành chức năng nhanh chóng thực hiện các biện pháp truy vết, khử khuẩn, xét nghiệm, để trong thời gian nhanh nhất chợ trở lại hoạt động. Đồng thời, tiếp tục tăng cường siết chặt công tác phòng chống dịch nhằm đảm bảo hoạt động an toàn tại các chợ, khuyến cáo tiểu thương thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

“Song song đó, Sở Công thương cũng thường xuyên nắm diễn biến tình hình cung ứng hàng hóa và giá cả thị trường, đảm bảo cân đối cung- cầu hàng hóa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các hệ thống phân phối hiện đại bổ sung nguồn hàng, nhất là ở các khu vực bị phong tỏa. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các phương thức đặt hàng trực tuyến, đặt hàng qua điện thoại, giao hàng tại nhà, thực hiện các biện pháp an toàn trong giao nhận. Do đó, nhìn chung lượng hàng hóa trên địa bàn tỉnh đảm bảo, giá cả ổn định, người dân có thể an tâm”- ông Nguyễn Trung Kiên cho hay.

Hàng hóa tại cửa hàng, siêu thị được tăng cường nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu, không để thiếu hụt hàng hóa.
Hàng hóa tại cửa hàng, siêu thị được tăng cường nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu, không để thiếu hụt hàng hóa.

Theo đó, ngoài hệ thống siêu thị cũng mở cửa hoạt động bình thường, Bưu điện tỉnh cũng có những điểm bán hàng hóa thiết yếu bán qua điện thoại như rau củ quả, dầu ăn, nước tương, nước mắm,… tại trung tâm các huyện- thị- thành và 80 bưu cục tại các xã trên địa bàn tỉnh chủ yếu cung cấp các mặt hàng bao gói sẵn như nước tương, nước mắm, dầu ăn,… Viettel Post chi nhánh Vĩnh Long thực hiện bán hàng qua mạng thương mại điện tử, giao hàng trên địa bàn tỉnh.

Theo nhiều người dân, từ sau khi có thông báo tiếp tục thực hiện giãn cách, tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh ổn định, người dân đã ý thức hơn trong việc thực hiện yêu cầu “ai ở đâu ở đó”. Tại nhiều chợ, từ khi có quy định thành lập tổ đi chợ hộ để hạn chế người dân ra đường, lượng người mua đã giảm đáng kể. Giá cả hàng hóa thiết yếu tương đối ổn định, không có tình trạng thiếu hụt hàng hóa, tăng giá bất thường.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 52 siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang hoạt động gồm 2 siêu thị (Siêu thị Coo.opmart, Siêu thị Vinmart) và 50 cửa hàng tiện lợi (43 cửa hàng Bách hóa Xanh, 5 cửa hàng Vinmart+, 1 cửa hàng Co.opFood, 1 cửa hàng Hoa Sao). Hiện các siêu thị và cửa hàng tiện lợi của Bách hóa Xanh, Vinmart+ đều có bán hàng qua điện thoại, giao hàng tận nhà.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh