Tăng kết nối, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm địa phương

06:07, 01/07/2021

Bên cạnh sự nỗ lực của nông dân, cơ sở, doanh nghiệp (DN) sản xuất tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm trong tình hình dịch bệnh, thời gian qua, ngành chức năng cũng đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong vận chuyển, lưu thông để tiêu thụ trong nước các mặt hàng nông sản, sản phẩm của các địa phương được kịp thời, hiệu quả.

(VLO) Bên cạnh sự nỗ lực của nông dân, cơ sở, doanh nghiệp (DN) sản xuất tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm trong tình hình dịch bệnh, thời gian qua, ngành chức năng cũng đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong vận chuyển, lưu thông để tiêu thụ trong nước các mặt hàng nông sản, sản phẩm của các địa phương được kịp thời, hiệu quả.

Song song với việc sản xuất, cơ sở, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Song song với việc sản xuất, cơ sở, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

DN tìm cách “chốt đơn”

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều DN nhận định rằng, chỉ có chủ động, tự thay đổi mình, mới có thể vượt qua giai đoạn đầy khó khăn, thử thách như hiện nay. Và một trong những giải pháp DN đặt ra là phương pháp bán hàng online, thay vì chỉ bán offline như trước kia.

Đây cũng là phương pháp bán hàng đang được khuyến khích trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, bởi có thể đưa các mặt hàng đến với khách hàng một cách hiệu quả mà khách hàng không cần đến trực tiếp các gian hàng.

Để kích cầu tiêu dùng, chị Trần Ngọc Thủy- Giám đốc Công ty TNHH 1TV nguyên liệu xanh Thủy Tùng (TX Bình Minh) cũng đã giảm giá sản phẩm, tăng cường giới thiệu sản phẩm qua các kênh online, sàn giao dịch thương mại điện tử. Nhờ đó mà hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì ổn định.

Tương tự, cô Bùi Minh Phượng- Giám đốc Công ty TNHH Agripure Việt Nam (TX Bình Minh)- cũng cho hay: “Nhiều tháng nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên sức mua giảm trên các kênh bán hàng truyền thống nên tôi tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua kênh online, các chương trình kết nối cung cầu. Do đó, thị trường tiêu thụ có khả quan hơn”.

Vĩnh Long hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang.
Vĩnh Long hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang.

Song song đó, để tiếp tục duy trì phát triển kinh tế, việc đảm bảo vệ sinh phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cũng được các cơ sở, DN tiếp tục được triển khai.

Anh Nguyễn Phước Thịnh- Chủ hộ kinh doanh lò nem Nem 6 Xệ (TP Vĩnh Long)- cho biết: “Dịch bệnh, sức mua giảm mạnh nhưng cơ sở vẫn tiếp tục sản xuất, để đảm bảo việc làm cho nhân viên.

Đồng thời, có hàng kịp thời khi có đơn đặt hàng. Sản phẩm cũng được giới thiệu trên các sàn giao dịch. Song song với việc sản xuất, cơ sở nhắc nhở nhân viên tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh”.

Theo các chuyên gia, dịch COVID-19 là cơ hội để DN đánh giá lại năng lực phản ứng thị trường của mình cũng như khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường khi hoàn cảnh thay đổi, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. DN nào chủ động, thay đổi nhận thức, biết đổi mới thì mới có thể trụ vững và phát triển.

Tăng cường hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản, sản phẩm

Thời gian qua, để hỗ trợ nông dân và các cơ sở, DN sản xuất gặp khó về đầu ra, các sở công thương cả nước đã thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn, đã vào vụ thu hoạch; mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước.

Cụ thể, Sở Công thương tỉnh Điện Biên đã gửi các sản phẩm OCOP của tỉnh đề nghị hỗ trợ giới thiệu, kết nối tới các DN, nhà phân phối các địa phương tìm hiểu thông tin và ký kết hợp đồng tiêu thụ các sản phẩm OCOP; Sở Công thương tỉnh Đồng Nai đã có công văn gửi đến sở công thương các tỉnh- thành phối hợp triển khai, hỗ trợ thông tin, kết nối, xúc tiến tiêu thụ các mặt hàng nông lâm thủy sản an toàn của tỉnh,…

Quản lý thị trường Vĩnh Long hỗ trợ vận chuyển khoai lang về tỉnh Bến Tre.
Quản lý thị trường Vĩnh Long hỗ trợ vận chuyển khoai lang về tỉnh Bến Tre.

Tại Vĩnh Long, Sở Công thương tỉnh cũng đã tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản của tỉnh đang gặp khó về đầu ra và cũng đã được nhiều đơn vị ủng hộ, hưởng ứng tích cực.

Đổi lại, để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm vải thiều Bắc Giang, nông sản Đà Lạt đang gặp khó đầu ra, Sở Công thương Vĩnh Long đã có công văn gửi đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

Mới đây, Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long cũng đã đề nghị sở công thương các tỉnh thành- nhất là TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các chợ đầu mối, nhà phân phối cùng chung tay hỗ trợ các mặt hàng nông sản của Vĩnh Long.

Ông Trương Thanh Sử- Phó Giám đốc Sở Công thương- cho biết: Thời gian qua, sở đã chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ vừa phòng chống dịch vừa bảo đảm kế hoạch sản xuất, nhất là kết nối cung ứng hàng hóa thiết yếu, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản cho các DN, hợp tác xã và bà con nông dân trên địa bàn trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra phức tạp.

Sở Công thương cũng đã chỉ đạo các hoạt động xúc tiến thương mại năm 2021 ưu tiên cho hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa.

Ông Hồ Trung Nghĩa- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh (Sở Công thương) cho biết: Trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Trung tâm Xúc tiến thương mại khuyến khích DN, nông dân tích cực xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, nhãn hiệu, vùng trồng để nâng cao giá trị cho sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và đào tạo nguồn nhân lực, rèn luyện các kỹ năng trong kinh doanh và áp dụng phương thức kinh doanh trực tuyến.

Trong thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến thương mại sẽ đề xuất tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm là thế mạnh của tỉnh để phát triển thị trường trong nước; đồng thời trao đổi, liên kết với các trung tâm trên cả nước để tham gia các chương trình xúc tiến thương mại phù hợp với nhu cầu của địa phương.

Theo nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, chợ… trên địa bàn tỉnh, từ đầu tháng 5 đến nay, các đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động kết nối nhằm hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản đến vụ. Tại siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, khoảng 2 tháng nay, siêu thị triển khai nhiều đợt kết nối, hỗ trợ tiêu thụ đối với các loại nông sản, đặc sản địa phương như: vải thiều Bắc Giang, khoai lang tím Bình Tân, nông sản Đà Lạt… Các sản phẩm nông sản này được bán với giá phù hợp, được người tiêu dùng ủng hộ.

Bài, ảnh: TRÀ MY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh