Mua online- giao tận nhà: góp phần chống dịch

06:07, 30/07/2021

Trong thời gian giãn cách, người dân hạn chế ra đường nên nhiều cửa hàng, siêu thị đã tăng cường bán hàng trên chợ online- giao hàng tận nơi. Để cạnh tranh và thích nghi, các tiểu thương tại chợ truyền thống cũng sớm thay đổi sang phương thức kinh doanh này.

 

Ngành chức năng tăng cường kiểm soát người giao hàng để hạn chế người ra đường.
Ngành chức năng tăng cường kiểm soát người giao hàng để hạn chế người ra đường.

(VLO) Trong thời gian giãn cách, người dân hạn chế ra đường nên nhiều cửa hàng, siêu thị đã tăng cường bán hàng trên chợ online- giao hàng tận nơi. Để cạnh tranh và thích nghi, các tiểu thương tại chợ truyền thống cũng sớm thay đổi sang phương thức kinh doanh này.

Tăng bán trực tuyến, online

Để giảm tải gánh nặng chợ truyền thống và siêu thị, Sở Công thương tỉnh đã có công văn khuyến khích các đơn vị phân phối, doanh nghiệp đẩy mạnh hình thức mua bán hàng hóa trực tuyến, phổ biến rộng rãi đến người dân trên các hệ thống cửa hàng, siêu thị có kênh đặt hàng trực tuyến.

Sở cũng đã công bố danh sách 50 điểm bán hàng thuộc siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh có bán hàng trực tuyến, bán hàng qua điện thoại.

Là một trong những đơn vị có trong danh sách, để đa dạng hình thức mua hàng, tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, ngoài cách mua trực tiếp từ 6g30 đến 17g (khách hàng phải khai báo y tế bắt buộc và bước vào buồng khử khuẩn), khách hàng có thể đặt hàng qua điện thoại, Zalo, App Saigon Co.op (giao hàng miễn phí hóa đơn 200.000đ và trong phạm vi 6km). Tương tự, tại Bách hóa Xanh cũng đã triển khai bán hàng trực tuyến- giao hàng tận nơi 5km,…

Để hỗ trợ người dân mua sắm an toàn trong giai đoạn thực hiện giãn cách, Bưu điện tỉnh cũng đã phối hợp triển khai bán hàng online, với các mặt hàng thực phẩm chủ yếu như thịt heo, rau, củ, khô,…

Ông Nguyễn Quốc Đạt- Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh- cho biết: Bưu điện triển khai hình thức mua online và được rất nhiều người đặt hàng.

Bưu điện nhận đơn hàng và phân phối qua hệ thống bưu điện tại các địa phương. Thời gian tới, bưu điện có kế hoạch mở các điểm chuỗi cửa thực phẩm thiết yếu trên địa bàn TP Vĩnh Long và các huyện để phục vụ khách hàng mua sắm hàng hóa thiết yếu.

Không chỉ riêng các hệ thống phân phối hiện đại, để thích nghi và tồn tại trong giai đoạn này, nhiều tiểu thương chợ truyền thống cũng đã chuyển sang hình thức nhận đặt hàng- giao hàng tận nơi thay vì “tiền trao cháo múc” như trước kia.

Chị Nhã Trúc (thị trấn Cái Nhum- Mang Thít) chuyển bán hàng tại chợ sang tập tành đăng online để bán hàng.

Chị Trúc chia sẻ: “Nắm được tâm lý khách hàng sợ đi chợ nên tôi đăng hình cá, tôm mỗi ngày rồi nhận giao tại nhà. Nếu người mua nào có nhu cầu mua thêm thịt, rau tôi cũng mua dùm, sau đó, chuyển khoản hoặc trả sau khi nhận được hàng. Nhờ thêm cách bán hàng này mà tôi có đơn đặt hàng đều đều”.

Vừa chọn mua thịt, rau, giao tận nhà, chị Lê Thanh Nhã (Phường 3- TP Vĩnh Long), cho hay: “Thời gian giãn cách tôi rất hạn chế ra đường, cũng ngại đi chợ, nên giờ tôi chuyển sang đi chợ online để tránh cảnh chen nhau mua, vì lo mất an toàn trong thời điểm dịch bệnh.

Tôi có tham gia nhóm mua bán hàng thực phẩm online, chỉ cần nhắn mặt hàng, số lượng cần mua, để lại số điện thoại, là có người chốt đơn rồi giao tận nhà.

Siết chặt kiểm soát shipper

Để kiểm soát tình hình giao nhận hàng hóa, không ra đường khi không cần thiết, Sở Công thương cũng vừa triển khai hướng dẫn tăng cường quản lý hoạt động giao nhận hàng hóa thiết yếu bằng mô tô 2 bánh (shipper) trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh. Theo đó, có nhiều quy định dành cho các đơn vị giao nhận hàng hóa có shipper.

Trong đó, để thuận tiện cho công tác quản lý, cũng như ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh, khuyến khích các đơn vị triển khai shipper hoạt động theo từng địa phương.

Đồng thời, bên cạnh các đặc điểm nhận diện: đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, giấy chứng nhận thông hành, các shipper được yêu cầu phải làm bảng tên bằng thẻ cứng có hình và xác nhận của công ty, ứng dụng công nghệ nhận diện shipper bằng QR code,…

Nhiều cửa hàng, doanh nghiệp có giao hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh cho hay, quy định này khiến việc vận chuyển gặp không ít khó khăn, do phải qua nhiều trạm kiểm soát, phải có chứng nhận xét nghiệm âm tính, khiến giá cước cho các đơn hàng cũng tăng từ 5- 15%.

Nhiều tiểu thương ở chợ tham gia “chợ online”.
Nhiều tiểu thương ở chợ tham gia “chợ online”.

Là nhân viên giao hàng của cửa hàng bánh mì, bánh ngọt trên địa bàn Phường 1 (TP Vĩnh Long), anh Đỗ Văn Chính (xã Long Phước- Long Hồ) cho hay: “Ngành chức năng siết chặt kiểm tra, kiểm soát ra đường nên khi giao hàng, tôi đem theo đơn nhận- giao hàng của khách, đồng thời, tôi đeo 2 khẩu trang, dùng nước rửa tay và súc miệng nước muối thường xuyên.

Khi tiếp xúc với khách, tôi cũng giữ khoảng cách an toàn. Tôi thấy quy định mới dành cho shipper có khó hơn tuy nhiên cũng cần thiết, quan trọng, vì như vậy tránh được shipper giả mạo ra đường, lại an tâm hơn cho người giao lẫn người nhận”.

Ông Nguyễn Bá Toàn- Giám đốc Bưu chính Viettel Vĩnh Long- cho biết: Trong thời gian giãn cách, đơn nhận- giao hàng hóa qua online tăng nhiều. Tuy nhiên, sau khi có thông báo siết chặt quản lý shipper hoạt động trên địa bàn tỉnh, đơn vị cũng gặp một số khó khăn nhất định.

Hiện đơn vị đang tìm cách liên hệ tìm đối tác để test cho nhân viên, do lo ngại lây nhiễm chéo khi đến cơ sở y tế.

Đơn vị cũng đang làm việc chặt chẽ với cơ quan chức năng để có phương án hoạt động theo hướng đảm bảo tuân thủ các quy định phòng chống dịch, sao cho vẫn đáp ứng nhu cầu giao nhận hàng thiết yếu, giúp người dân yên tâm ở nhà trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Ông Nguyễn Quốc Đạt cũng cho biết: “Bưu điện có từ 2-3 nhân viên giao hàng/huyện, TP Vĩnh Long có 15 nhân viên giao hàng. Khi có quy định quản lý shipper, bưu điện cũng gặp không ít khó khăn do lượng hàng tăng đột biến nhưng yêu cầu nhân viên phải có kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính trong thời hạn 7 ngày.

Nhưng quy định đưa thì vẫn phải tuân thủ nghiêm. Hiện bưu điện cũng cho triển khai cho nhân viên giao nhận hàng trên địa bàn tỉnh xét nghiệm”.

Quan trọng hơn hết là tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi nhận hàng và khi ở nhà để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Bài, ảnh: TRÀ MY

[links()]

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh