Mới đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch- Đầu tư (KH- ĐT) Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu đoàn công tác của bộ đã đến khảo sát thực tế các dự án trọng điểm mà tỉnh Vĩnh Long đang kiến nghị bộ quan tâm hỗ trợ. Bộ trưởng cơ bản thống nhất với tỉnh trong việc đầu tư những công trình, dự án mà địa phương dự định đầu tư.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng (bìa trái) khảo sát thực địa công trình cầu Cái Cam 2 (thuộc dự án đường Võ Văn Kiệt). |
(VLO) Mới đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch- Đầu tư (KH- ĐT) Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu đoàn công tác của bộ đã đến khảo sát thực tế các dự án trọng điểm mà tỉnh Vĩnh Long đang kiến nghị bộ quan tâm hỗ trợ. Bộ trưởng cơ bản thống nhất với tỉnh trong việc đầu tư những công trình, dự án mà địa phương dự định đầu tư. Trước mắt, Trung ương sẽ ưu tiên những dự án phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh.
Qua làm việc, tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ KH- ĐT quan tâm hỗ trợ vốn thực hiện dự án hoàn thiện đê bao sông Măng Thít tỉnh Vĩnh Long (giai đoạn 2)- Kè sông Hậu, TX Bình Minh trong điều kiện thích ứng với biến đổi khí hậu.
Đây là dự án thuộc chương trình khoản vay hỗ trợ ngân sách và chính sách phát triển cho vùng ĐBSCL giai đoạn 2021- 2025.
Từ năm 2016 đến nay, diễn biến hạn và xâm nhập mặn ngày càng khốc liệt. Do đó, việc sớm hoàn thành dự án này giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của hạn- mặn đến đời sống và sản xuất của người dân, nhất là trong sản xuất nông nghiệp- thủy sản.
Ngoài ra, tỉnh Vĩnh Long đề nghị Bộ KH- ĐT quan tâm hỗ trợ tỉnh thực hiện dự án hệ thống cống ngăn mặn, giữ ngọt khu vực các xã cù lao An Bình (Long Hồ).
Thời gian qua, khu vực này chịu tác động nặng nề do biến đổi khí hậu, nhất là ảnh hưởng của xâm nhập mặn, do đó cần có hệ thống ngăn mặn, giữ ngọt để phát triển sản xuất, bảo vệ vườn cây ăn trái đặc sản và du lịch sinh thái trọng điểm của địa phương.
Một số dự án giao thông trọng điểm cũng đã được UBND tỉnh kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn để thực hiện trong giai đoạn 2021- 2025. Theo đó, dự án đường từ QL53- Khu công nghiệp Hòa Phú (ĐT 909B)- đường Phú Lộc Bầu Gốc- QL1 là dự án liên kết vùng.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường này nhằm từng bước mở rộng, phát triển hoàn chỉnh, bền vững kết cấu hạ tầng giao thông, tạo trục hành lang phát triển đô thị, công nghiệp mới theo quy hoạch cho TP Vĩnh Long.
Đồng thời, góp phần giảm tải cho tuyến QL1, QL53 và kết nối với tuyến cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, tạo động lực và không gian phát triển mới cho tỉnh Vĩnh Long và kết nối với hệ thống giao thông của khu vực, giảm áp lực giao thông tại khu công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh.
Riêng dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng QL53, hiện nay, trên tuyến QL này có nhiều đoạn đang xuống cấp nặng, mặt đường bị hư hỏng, không đảm bảo năng lực thông xe, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao, có ảnh hưởng đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế, giao thương, thu hút đầu tư của các địa phương có tuyến đường đi qua.
Tương tự, dự án QL54 đi qua 3 tỉnh Đồng Tháp- Vĩnh Long- Trà Vinh thì hiện nay, các đoạn đi qua 2 tỉnh Đồng Tháp và Trà Vinh đã được đầu tư nâng cấp mở rộng đạt chuẩn đường cấp III.
Tuy nhiên, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long có chiều dài khoảng 53km chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng nên chưa đồng bộ toàn tuyến. Điều này làm hạn chế khả năng đi lại, vận chuyển hàng hóa và không đảm bảo an toàn giao thông, “điểm nghẽn” trong thu hút đầu tư, tạo ra “nút thắt” trong phát triển kinh tế theo trục ngang của các tỉnh trong vùng.
Cầu Cái Cam 2 đang được thi công. |
Để khai thông điểm nghẽn, giúp Vĩnh Long và các tỉnh trong vùng ĐBSCL phát triển kinh tế theo trục ngang, tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Trung ương sớm đầu tư hoàn chỉnh QL53, QL54 đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long và tuyến tránh QL54 qua TX Bình Minh (khu vực ngoại ô thị xã) để tạo động lực mời gọi đầu tư, phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn 3 tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh và Đồng Tháp.
ĐT 907 là dự án lớn thực hiện trong nhiều giai đoạn nhưng chưa hoàn thành. Hiện dự án được chuyển tiếp và sẽ thực hiện hoàn thành trong giai đoạn 2021- 2025. Khi hoàn thiện, ĐT 907 sẽ góp phần kết nối mạng lưới giao thông của tỉnh, giúp việc vận chuyển hàng hóa, chống lũ, ngăn mặn, đảm bảo quốc phòng- an ninh trên địa bàn các huyện Vũng Liêm, Mang Thít, Trà Ôn.
Dự án đường Võ Văn Kiệt (TP Vĩnh Long) có tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng. Ngân sách trung ương hỗ trợ năm 2020 là 46 tỷ đồng, dự kiến giai đoạn 2021- 2025 là 600 tỷ đồng và ngân sách tỉnh đã bố trí 282 tỷ đồng.
Đến nay, dự án đã thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công cầu Cái Cam 2.
Tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Trung ương tăng mức vốn hỗ trợ cho dự án trong giai đoạn 2021- 2025 và đồng thời tăng mức vốn hỗ trợ hàng năm cho dự án để sớm triển khai hoàn thành đưa vào sử dụng kịp thời gian tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt (ngày 23/11/2022).
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã chia sẻ những khó khăn của tỉnh và cơ bản thống nhất với tỉnh trong việc đầu tư những công trình, dự án mà địa phương dự định đầu tư. Bởi đây là những dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn, giúp Vĩnh Long phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh.
Do đó công trình cần đảm bảo chất lượng khi hoàn thành để phát huy tối đa hiệu quả công trình mang lại. Bên cạnh, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị tỉnh cần quan tâm đến công tác chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu, cần có tầm nhìn xa hơn trong việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Quy hoạch của tỉnh phải phù hợp quy hoạch của vùng và quản lý đất đai thật chặt chẽ. Trước mắt, Trung ương sẽ ưu tiên những dự án phục vụ sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của người dân.
Bài, ảnh: THÀNH LONG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin