Để nâng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhiều cơ sở, doanh nghiệp (DN) đã bắt đầu quan tâm đến chiến lược phát triển thương hiệu- nhất là ở các cơ sở, DN nhỏ.
Để nâng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhiều cơ sở, doanh nghiệp (DN) đã bắt đầu quan tâm đến chiến lược phát triển thương hiệu- nhất là ở các cơ sở, DN nhỏ.
Đổi mới tư duy sản xuất, giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo sự khác biệt với khách hàng. |
Vai trò của thương hiệu
Nhiều DN cho rằng, để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường thì thương hiệu là thứ làm cho DN tạo nên khác biệt với những đối thủ trên thị trường và khiến khách hàng lựa chọn sản phẩm của DN này thay vì sản phẩm của DN khác. Câu chuyện xây dựng thương hiệu ngày nay không chỉ còn là của các “ông lớn” mà còn có sự chủ động nhập cuộc các cơ sở, DN nhỏ và vừa.
Không ít chủ DN nhỏ chia sẻ, trước đây việc xây dựng thương hiệu chưa được chú trọng bởi DN nhỏ cho rằng chỉ có DN lớn mới đủ sức. Tuy nhiên, hiện nay, nếu biết thay đổi tư duy, chủ động nắm bắt các kênh truyền thông, biết cách xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu về lâu dài thì DN nhỏ vẫn có khả năng làm được.
Chị Cao Thúy An- Giám đốc Công ty TNHH 1TV Thực phẩm sạch An An (xã Mỹ Phước- Mang Thít), chia sẻ: “Khi DN có thương hiệu, sẽ dễ tiếp cận nhiều khách hàng và dễ thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của mình hơn. Nếu sản phẩm tốt, chất lượng, chắc chắn khách hàng sẽ quay lại. Còn ngược lại, sản phẩm kém, dịch vụ không tốt thì cơ hội khách hàng quay lại là bằng 0. Chính vì vậy, DN cũng tìm hiểu, nghiên cứu kỹ nhu cầu của thị trường và thị hiếu của khách hàng từ đó định vị, xây dựng hướng đi cho đúng đắn, rõ ràng”.
Theo Sở Công thương tỉnh, thời gian qua, các cơ sở, DN bắt đầu quan tâm đến chiến lược phát triển thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu độc quyền hàng hóa để cạnh tranh.
Bà Lư Thị Hồng Ly- Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương), cho biết: Sở Công thương cũng đã chỉ đạo trung tâm thực hiện nhiều đề án hỗ trợ DN, trong đó có đề án về xây dựng và phát triển thương hiệu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2016- 2020. Sau khi triển khai đề án, các DN tham gia đã có sự thay đổi rõ rệt. Theo đó, DN có chiến lược kinh doanh và marketing dài hạn, chiến lược phân phối sản phẩm hợp lý, từng bước đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, DN có chương trình truyền thông thương hiệu cụ thể, rõ ràng, thương hiệu ngày càng được thể hiện nhất quán hơn qua hình ảnh, thông điệp truyền tải đến khách hàng.
Không chỉ vậy, hình ảnh thương hiệu các DN trong tỉnh xuất hiện trên các phương tiện truyền thông với tần suất ngày càng nhiều hơn, giúp quảng bá thương hiệu DN, thể hiện và bản lĩnh, khẳng định thương hiệu DN tỉnh nhà. Nhiều thương hiệu tham gia đề án không chỉ xuất hiện trong tỉnh mà còn có mặt ở nhiều tỉnh- thành trên cả nước.
“Tuy nhiên, cũng còn một số đơn vị còn chưa nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của việc phát triển thương hiệu và chưa tập trung xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh dài hạn để DN phát triển một cách bền vững,... Do đó, dù tỉnh nhà có nhiều sản phẩm chất lượng nhưng chưa được nhiều khách hàng biết đến rộng rãi và tỉnh chưa có được nhiều thương hiệu mạnh”- bà Lư Thị Hồng Ly cho biết thêm.
Giải pháp xây dựng thương hiệu cho DN vừa và nhỏ?
Có thể khẳng định rằng, DN có thương hiệu sẽ được người tiêu dùng tin tưởng, yên tâm và lựa chọn, do đó, nhiều DN cũng đã chủ động xây dựng chiếc lược thương hiệu hẳn hoi. Tuy nhiên, để đạt được thành công thì không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi rất nhiều giải pháp, kỹ năng ở DN.
Theo chị Võ Thị Diễm Trang- Chủ cơ sở sản xuất chả lụa Thành Công (xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm), muốn xây dựng thương hiệu thành công và bền chắc thì cần xác định rõ những lợi ích mà thương hiệu có thể mang đến cho cơ sở, DN và xem có đáp ứng được đầy đủ nhu cầu, đảm bảo lợi ích cho của khách hàng. Trong thị trường có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, buộc chủ cơ sở phải định vị thương hiệu của mình một cách rõ ràng, đơn giản nhưng phải tạo ra sự khác biệt. Điều quan trọng là phải có một lộ trình rõ ràng, biết mình đang ở đâu, đang làm gì và kế hoạch cụ thể cho những mục tiêu đặt ra.
Nhiều cơ sở doanh nghiệp nhỏ nỗ lực xây dựng và phát triển thương hiệu. |
Song song đó, theo chị Cao Thúy An, trong thời đại Internet phát triển như hiện nay, nhất là kênh thương mại điện tử đang trở thành xu hướng mua sắm thì phải biết tận dụng mạng xã hội để xây dựng và phát triển thương hiệu. “Song, hơn hết vẫn là phải đảm bảo chất lượng của sản phẩm và cách dịch vụ khách hàng. Đây là điều cốt lõi quyết định sự sống còn của DN, không phải chỉ có tiếng mà không có miếng”- chị An chia sẻ.
Nhiều DN cũng mong muốn rằng bên cạnh sự nỗ lực của bản thân mỗi DN, ngành chức năng cũng cần phát huy hơn nữa vai trò trong việc hỗ trợ các cơ sở, DN sản xuất xây dựng, phát triển thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu độc quyền từng bước nâng cao sức cạnh tranh cho cơ sở, DN; tăng cường hỗ trợ các đơn vị sản xuất kinh doanh giới thiệu hình ảnh thương hiệu thông qua hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch trong và ngoài nước.
Từ năm 2016- 2020, Sở Công thương đã hỗ trợ cho một số sản phẩm chủ lực, đặc sản, làng nghề, xuất khẩu của tỉnh được đầu tư xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh. Theo đó, đã xây dựng mới 17 nhãn hiệu hàng hóa, như: nhãn hiệu Vĩnh Long tours của Công ty CP Đầu tư phát triển du lịch Vĩnh Long; nhãn hiệu hủ tiếu của Cơ sở Sản xuất hủ tiếu Nghĩa; nhãn hiệu nấm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH Nấm dược liệu Việt Quang; nhãn hiệu chiếu lác Thuận Phát của Hợp tác xã Chiếu lác Thành Đông... Xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực, đặc sản, làng nghề, sản phẩm chế biến và xuất khẩu, dịch vụ và du lịch, xây dựng hình ảnh đặc trưng của thương hiệu gắn với các giá trị về lịch sử, văn hóa và đặc thù về chất lượng, như: thương hiệu nước đóng chai, nước tinh khiết của Cơ sở sản xuất thương mại Thiên Phú; thương hiệu bột mì của Công ty TNHH 1TV bột mì Đại Nam; thương hiệu cơm sấy Nhật Quỳnh của Công ty TNHH TM- DV- SX thực phẩm Nhật Quỳnh,... |
Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin