Mặc dù chiều dài tuyến không đáng kể, nhưng một số hạng mục giao thông đang được triển khai thi công ở nội ô TP Vĩnh Long khi hoàn thành sẽ tăng cường tính kết nối và phát triển đô thị đồng bộ.
Ông Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- kiểm tra tiến độ công trình đường Bờ Kênh. |
Mặc dù chiều dài tuyến không đáng kể, nhưng một số hạng mục giao thông đang được triển khai thi công ở nội ô TP Vĩnh Long khi hoàn thành sẽ tăng cường tính kết nối và phát triển đô thị đồng bộ.
Cải thiện khả năng tiếp cận với hạ tầng cơ sở
Là hạng mục giao thông thuộc dự án mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam- tiểu dự án TP Vĩnh Long, đường Bờ Kênh có chiều dài tuyến khoảng 1,5km nằm trên địa bàn Phường 3, Phường 4, điểm đầu giáp đường Nguyễn Văn Thiệt, điểm cuối giáp đường Phó Cơ Điều. Dự toán xây dựng công trình trên 153 tỷ đồng với thời gian thực hiện từ 2020- 2022. Sau hơn 5 tháng thi công, tiến độ thi công đạt 10,8 tỷ đồng, chiếm 16,14%.
Theo ông Nguyễn Hồng Sơn- Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA tỉnh Vĩnh Long, khó khăn, vướng mắc tại công trình này là còn 7 hộ chưa nhận tiền bồi hoàn với gần 2 tỷ đồng. Do khiếu nại về chênh lệch diện tích đất giữa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ và số liệu đo VLAP, khiếu nại giá đất và hộ vắng chủ do ở nước ngoài.
Ban Quản lý dự án ODA kiến nghị UBND TP Vĩnh Long sớm giải quyết các hộ khiếu nại, đồng thời kiến nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Vĩnh Long lập thủ tục gửi tiền bồi hoàn của 7 hộ vào tài khoản tại ngân hàng thương mại có phát sinh lãi theo quy định của khung chính sách đã được phê duyệt.
Khởi công cùng thời điểm với đường Bờ Kênh, công trình đường ranh Phường 2- Phường 9 dài hơn 1,7km, điểm đầu giáp đường Phạm Hùng, điểm cuối giáp đường Nguyễn Huệ. Dự toán xây dựng công trình trên 120 tỷ đồng. Đến nay, tiến độ thi công đạt 6,5 tỷ đồng, chiếm 16,96%.
Hiện trong phạm vi công trình này vẫn còn đến 27 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó 3 hộ khiếu nại về giá bồi thường, 13 hộ chưa nhận quyết định giao đất nền tái định cư và 11 hộ chờ thi công đến sẽ bàn giao. Thời gian qua, Ban Quản lý dự án ODA cũng đã kiến nghị với UBND TP Vĩnh Long sớm giải quyết các hộ khiếu nại, ban hành quyết định giao đất nền tái định cư cho 13 hộ và vận động 10 hộ sớm bàn giao mặt bằng.
Cũng theo ông Nguyễn Hồng Sơn, tiến độ thực hiện dự án, thời gian lựa chọn nhà thầu cho dự án trên đạt yêu cầu so với kế hoạch đề ra. Chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án, phản ánh thông tin kịp thời, trung thực, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án nhằm cải thiện khả năng tiếp cận với hạ tầng cơ sở cơ bản ở những khu vực thu nhập thấp, tăng cường tính kết nối và phát triển đô thị đồng bộ.
Công trình mang ý nghĩa lớn
Gói thầu xây lắp cầu Cái Cam 2 thuộc dự án đường Võ Văn Kiệt, TP Vĩnh Long là một trong số những công trình có kế hoạch hoàn thành vào năm 2022, chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Gói thầu có giá trị hợp đồng trên 650 tỷ đồng. Tính đến trung tuần tháng 3/2021, sau hơn 5 tháng thi công, giá trị khối lượng hoàn thành khoảng 11,17 tỷ đồng, đạt 1,8%.
Đến nay, chủ đầu tư đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công hơn 80%. Tuy nhiên theo đánh giá của đơn vị chủ đầu tư, tiến độ thi công hiện nay tại gói thầu này đang chậm cả về mặt thủ tục thi công và về tổ chức thi công hiện trường.
Cũng vướng phải khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, dự án đường Võ Văn Kiệt cũng như gói thầu cầu Cái Cam 2 nói riêng cũng còn nhiều hộ chưa nhận bồi hoàn, bàn giao mặt bằng. Đến nay dự án trên vẫn còn 51 hộ chưa đồng thuận với lý do hộ khiếu nại về tái định cư, giá đất cũng như những hỗ trợ khác,… Riêng gói thầu Cái Cam 2 cũng còn vướng 18 hộ chưa chịu di dời.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, đơn vị chủ đầu tư, 2 gói thầu xây lắp còn lại của dự án đường Võ Văn Kiệt đến nay chưa được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu nên không thể triển khai các bước tiếp theo. Riêng tiến độ thi công cầu Cái Cam 2 hiện nay còn chậm, do thời gian đầu mặt bằng thi công ít, nghỉ Tết Nguyên đán 2021, thời gian qua nhà thầu chưa tập trung cao độ về thi công và về các thủ tục quản lý chất lượng theo quy định. Hiện vẫn còn vướng mặt bằng thi công gói thầu cầu Cái Cam 2 phía Phường 9 và phường Trường An và cả dự án.
Chưa kể, mặt bằng phục vụ thi công đường sông chật hẹp do giải phóng mặt bằng đủ lộ giới theo quy hoạch nên rất khó khăn cho công tác tập kết thiết bị, vật tư phục vụ thi công công trình, do đó chủ yếu là đường bộ. Trong khi đó, đường bộ phía phường Trường An chỉ có duy nhất hương lộ Trường An, nhưng lại bị giới hạn tải trọng từ 5 tấn trở xuống, nên hiện nay không đáp ứng được việc vận chuyển thiết bị, vật tư phục vụ thi công.
Từ những khó khăn trên, ông Hồ Văn Trí- Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông- cho rằng bên cạnh việc giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng thì cần sớm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 2 gói thầu xây lắp còn lại của dự án. Ngoài nguồn vốn hiện nay đã được bố trí cho dự án, thì nguồn vốn cần thiết để giải ngân khối lượng hoàn thành cho gói thầu cầu Cái Cam 2 trong năm 2021 khoảng 350 tỷ đồng.
Công trình cầu Cái Cam 2 dự kiến hoàn thành vào năm 2022, dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. |
Vừa qua, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- ông Lữ Quang Ngời đã đến kiểm tra tiến độ một số công trình trọng điểm của tỉnh, trong đó có một số hạng mục công trình giao thông quan trọng.
Ghi nhận những khó khăn vướng mắc, ông Lữ Quang Ngời chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Trên cơ sở kiểm tra, đôn đốc, khen thưởng kịp thời, phê bình những đơn vị chậm trễ, phối hợp tốt để tham mưu tháo gỡ những khó khăn vướng mắc phát sinh. Bởi đây là những công trình trọng điểm, có ý nghĩa lớn nên đòi hỏi sự vẹn tròn, đầy đủ, an toàn, hạn chế để xảy ra những sơ suất.
Bài, ảnh: THÀNH LONG- NGUYÊN KHÁNH
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin