Mua hàng qua kênh thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng tận nhà đang là xu hướng tiêu dùng phổ biến hiện nay. Theo đó, các nhà kinh doanh thương mại điện tử, doanh nghiệp cũng đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng, nắm thị hiếu tiêu dùng, thay đổi nhóm hàng phù hợp với nhu cầu mua sắm online của người dân.
Ngành chức năng cần siết chặt quản lý bán hàng qua kênh thương mại điện tử. |
(VLO) Mua hàng qua kênh thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng tận nhà đang là xu hướng tiêu dùng phổ biến hiện nay. Theo đó, các nhà kinh doanh thương mại điện tử, doanh nghiệp cũng đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng, nắm thị hiếu tiêu dùng, thay đổi nhóm hàng phù hợp với nhu cầu mua sắm online của người dân.
Song, bên cạnh các nhà kinh doanh chân chính thì đã có không ít đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
“Hàng hiệu” giá nào cũng có!
Theo đánh giá của ngành chức năng, trong năm qua, tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, người dân hạn chế đi lại, từ đó, đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử phát triển. Bên cạnh hình thức bán hàng qua hình ảnh, clip ngắn giới thiệu sản phẩm thì hiện nay hình thức livestream (phát trực tiếp) cũng trở nên phổ biến hơn.
Người mua sắm online ngày càng nhiều hơn. Nhiều doanh nghiệp cũng đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng, nắm thị hiếu tiêu dùng, thay đổi nhóm hàng phù hợp với nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng hơn.
Chỉ cần click chuột, dù là bó rau, con cá, trái cây,... trị giá vài chục ngàn đồng hay hộp khẩu trang, chai nước rửa tay trị giá vài trăm ngàn đồng đến những sản phẩm có giá trị cao hàng chục triệu đồng như tủ lạnh, ti vi, máy lạnh,... thì người tiêu dùng cũng chỉ cần ngồi nhà đợi vài giờ hay vài ngày để nhận hàng.
Tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian chính là những ưu điểm vượt trội của việc mua hàng qua mạng.
Tuy nhiên, lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng, tình trạng kinh doanh hàng giả nhãn hiệu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, thông qua mạng xã hội, Facebook, Zalo,... đã có những diễn biến phức tạp.
Không ít trang bán hàng livestream đã “mạnh dạn” rao bán sản phẩm của nhiều thương hiệu nổi tiếng từ trong nước đến ngoài nước, thậm chí là mặt hàng cao cấp có giá vài chục triệu đồng nhưng “sale” (giảm giá) mạnh, “giảm giá bất chất”, “xả hàng thanh lý, hàng tồn kho” chỉ còn vài trăm ngàn đồng.
Nhiều cơ sở kinh doanh bị phát hiện kinh doanh hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc. |
Tháng 1/2021, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 đã phối hợp kiểm tra và phát hiện 1 hộ kinh doanh bày bán hàng hóa do nước ngoài sản xuất có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ thể hiện tính hợp pháp.
Hàng hóa bao gồm: ví cầm tay Louis Vuitton, túi xách hiệu Chanel, túi xách Gucci, túi xách Hermes Paris,... Chủ hộ kinh doanh này cũng bán hàng bằng cách lấy hàng từ TP Hồ Chí Minh về, sau đó “livestream”, khách hàng chỉ cần để lại tên, mã hàng, số điện thoại, địa chỉ nhận hàng ở phần bình luận là được chốt đơn mua “hàng hiệu” thành công!
Ông Nguyễn Phong Lĩnh- Đội trưởng Đội QLTT số 1 (Cục QLTT tỉnh), cho biết: Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ vi phạm được phát hiện trong thời gian qua. Trong năm qua, tình trạng mua hàng online qua mạng xã hội có dấu hiệu ngày càng tăng. Hình thức kinh doanh này, người mua và người bán không gặp mặt trao đổi trực tiếp, chỉ mua hàng thông qua hình ảnh, nên rất khó phát hiện và xử lý.
Mạnh tay xử lý
Ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục QLTT tỉnh- cho biết: Hiện có rất nhiều hệ thống thương mại điện tử trong và ngoài nước, cũng như các mạng xã hội như: Facebook, Zalo… với đa đạng chủng loại hàng hóa được bán qua mạng, quảng cáo bán hàng hiệu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu…
Tuy nhiên, với những sản phẩm này, muốn kiểm tra nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hay không thì còn gặp nhiều khó khăn.
Nhiều mặt hàng “ngoại nhập” giá “thanh lý” được rao bán trên mạng online. |
Mặc dù đã quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn, song các hành vi lợi dụng hoạt động thương mại điện tử vi phạm pháp luật diễn biến ngày càng phức tạp.
Khó khăn lớn nhất là các đối tượng không có cửa hàng, chỉ thông qua các website, mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, sau đó chuyển hàng và thanh toán trực tiếp theo thỏa thuận. Hàng hóa được phân tán, nhỏ lẻ, cất giấu ở nhiều nơi.
Đó là chưa kể, cùng một người lại lập ra nhiều tài khoản khác nhau, mỗi tài khoản chỉ cần lừa bán cho một số người xong thì xóa địa chỉ, chuyển tên khác, khiến lực lượng chức năng khó kiểm soát, cũng như xác định chứng cứ để đấu tranh, xử lý.
“Thời gian tới, Cục QLTT sẽ siết chặt quản lý bán hàng qua kênh thương mại điện tử, tiếp tục chú trọng tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm minh theo pháp luật các hành vi buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ kinh doanh thông qua thương mại điện tử, các website bán hàng, mạng xã hội Facebook, Zalo... lẫn kênh vận chuyển hàng hóa thương mại điện tử.
Đồng thời, khuyến cáo người tiêu dùng nên mua hàng nơi uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng”- Cục trưởng Cục QLTT tỉnh khẳng định.
Nghị định số 98/2020/NĐ-CP- Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Điều 63- Hành vi vi phạm về thông tin và giao dịch trên website thương mại điện tử hoặc ứng dụng di động, Mục 10 về hành vi vi phạm về thương mại điện tử, quy định: phạt tiền từ 10- 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: cung cấp thông tin sai lệch về thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử hoặc ứng dụng di động, thông tin về hàng hóa, dịch vụ, giá cả, vận chuyển, giao nhận, phương thức thanh toán, các điều khoản hợp đồng và điều kiện giao dịch chung trên website thương mại điện tử hoặc ứng dụng di động; cung cấp thông tin, kinh doanh hoặc buôn bán hàng giả, hàng hóa, dịch vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh trên môi trường internet,... |
Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN
[links()]
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin