Một sự kiện đáng nhớ cuối năm 2020, "Ba khía Đầm Dơi" đã vượt qua hàng trăm dự án khởi nghiệp khác vươn lên đạt giải nhất cuộc thi khởi nghiệp vùng ĐBSCL.
(VLO) Một sự kiện đáng nhớ cuối năm 2020, “Ba khía Đầm Dơi” đã vượt qua hàng trăm dự án khởi nghiệp khác vươn lên đạt giải nhất cuộc thi khởi nghiệp vùng ĐBSCL.
Dự án “Ba khía Đầm Dơi”- sản phẩm xây dựng thương hiệu quê hương của startup Trần Thị Xa đến từ tỉnh Cà Mau- được đánh giá là dự án tận dụng được nguồn tài nguyên bản địa để phát triển thành sản phẩm đặc sản của địa phương. Ngoài ra, sản phẩm này vừa có tính cộng đồng và tính khả thi cao.
Con ba khía gắn bó từ bao đời nay với người dân từ miệt rừng ngập mặn Cà Mau. Nhờ có mùi vị đậm đà, đặc trưng riêng… các món ăn dân dã từ con ba khía, đặc biệt là “ba khía muối” đã trở nên nổi tiếng.
Giữa năm 2020, nghề muối ba khía Ngọc Hiển (Cà Mau) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp giấy chứng nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.
Duy trì nghề truyền thống ba khía muối không chỉ phục vụ quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch mà còn góp phần giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động nông thôn.
Theo tính toán của tác giả, trong 3 năm tới (2021- 2023), mức lợi nhuận bình quân sẽ tăng lên hơn 580 triệu đồng/năm. Hiện sản phẩm phát huy thế mạnh vào kênh nhà hàng, quán ăn, chợ đầu mối, các công ty xuất nhập khẩu… và các kênh tiêu thụ này đang được cơ sở dự án tiếp tục tập trung khai thác, mở rộng.
Đây là một trong nhiều dự án khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa, dù có nhiều cái khó về thị trường, nhưng lại có thuận lợi vì chưa ai làm.
Ví dụ, dự án thắt lá dừa của Bến Tre là một sản phẩm rất bình thường, ít ai để ý nhưng nếu phát triển tốt sẽ trở thành sản phẩm du lịch, phát triển tốt về kinh tế, xã hội của tỉnh nghèo như Bến Tre. Củ ấu là sản phẩm bình thường, nhưng đã được biến thành một loại sữa dành cho giới công sở, giới trẻ.
Từ những sản phẩm bình thường ở địa phương, với cách nhìn đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ theo hướng mở chính là sự thành công của các bạn trẻ khởi nghiệp.
Như chia sẻ của startup Trần Thị Xa: “Ba khía muối là sản phẩm không hề mới so với người tiêu dùng, tuy nhiên để Ba khía Đầm Dơi có được vị thế trên thị trường và được khách hàng chấp nhận cần phải đổi mới quy trình sản xuất để nâng giá trị con ba khía địa phương bằng cách sản xuất tạo ra sản phẩm chất lượng”.
LÝ AN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin