Để sớm khôi phục ngành du lịch, mà trước mắt là du lịch nội địa, Vĩnh Long đã và đang tiếp tục triển khai mạnh mẽ nhiều giải pháp. Trong đó, thực hiện liên kết với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng ĐBSCL, cùng nhiều gói kích cầu du lịch.
Các món ăn dân dã phù hợp du khách nội địa. |
Để sớm khôi phục ngành du lịch, mà trước mắt là du lịch nội địa, Vĩnh Long đã và đang tiếp tục triển khai mạnh mẽ nhiều giải pháp. Trong đó, thực hiện liên kết với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng ĐBSCL, cùng nhiều gói kích cầu du lịch.
Nhận diện những khó khăn
Trong 2 tháng đầu năm 2020, ngành du lịch Việt Nam đang trên đà tăng trưởng khi tính riêng trong tháng 1/2020, khách du lịch quốc tế đã đạt con số kỷ lục trên 2 triệu lượt.
Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến du lịch quốc tế đóng băng từ tháng 3 và du lịch nội địa tới cuối tháng 4 mới được hoạt động trở lại.
Tại Vĩnh Long, ngành du lịch cũng bị tác động nặng nề. Thời điểm cuối quý I/2020, dịch COVID-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, các đoàn khách hủy tất cả các chương trình đã đặt.
Kế hoạch phát triển thị trường của nhiều doanh nghiệp bị xáo trộn, ngưng trệ dẫn đến việc làm của lao động ngành du lịch cũng bị ảnh hưởng. Nhiều doanh nghiệp buộc phải thực hiện chính sách cắt giảm nhân sự, điều chỉnh mức thu nhập đối với nhân viên.
Trong tháng 5/2020, một số dịch vụ du lịch đã cho phép hoạt động như: du lịch nội địa, ăn uống,… song lượng khách đến Vĩnh Long cho tới nay có tăng trở lại nhưng vẫn không nhiều.
Nguyên nhân chủ yếu do tâm lý du khách còn e ngại trước dịch bệnh; đồng thời mặc dù tình hình dịch bệnh trong nước nhìn chung được kiểm soát tốt, nhiều nước đã đề nghị Việt Nam sớm khôi phục đường bay quốc tế nhưng do tình hình dịch còn phức tạp, Chính phủ vẫn chưa mở lại du lịch quốc tế.
Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động các homestay, lưu trú của tỉnh do khách chủ yếu là người nước ngoài.
Công suất phòng của các cơ sở lưu trú du lịch cũng ảnh hưởng theo chỉ đạt khoảng 30%- 35%. Một số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động từ trước dịch bệnh đến nay vẫn chưa mở cửa hoạt động lại, vài doanh nghiệp lữ hành nội địa đã thông báo chấm dứt hoạt động kinh doanh.
Hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó
Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch- Phan Văn Giàu: “Để hỗ trợ, phục hồi ngành du lịch sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, sở đã triển khai thực hiện các chương trình, chính sách hỗ trợ của UBND tỉnh chỉ đạo, trong đó tập trung các hoạt động nhằm kích cầu du lịch nội địa”.
Tiếp tục tăng cường hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá điểm đến của địa phương an toàn, thân thiện, các chương trình khuyến mãi của các cơ sở kinh doanh du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo, đài địa phương, trang web của sở, trang web Trung tâm Thông tin- Xúc tiến du lịch Vĩnh Long, cổng thông tin du lịch để thu hút du khách.
Qua đó, có nhiều doanh nghiệp địa phương hưởng ứng tích cực nhằm vực dậy ngành du lịch sau dịch COVID-19 và thu được kết quả tích cực.
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Trong định hướng của ngành, thì du lịch Vĩnh Long tập trung cùng các tỉnh trong cụm phía Đông khảo sát, xây dựng các tour du lịch mới, tour liên tỉnh hấp dẫn du khách (đang tập trung khảo sát các tour tuyến, phấn đấu trong tháng 7/2020 hoàn thành để quảng bá cho khách du lịch. Cùng với đó, sở cũng hưởng ứng chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.
Cụ thể là các hoạt động lớn như: Tổ chức họp mặt kỷ niệm 60 năm ngành du lịch Vĩnh Long gắn với phát động kích cầu du lịch của tỉnh từ nay đến cuối năm 2020; tổ chức Ngày hội du lịch tỉnh Vĩnh Long lần 2 năm 2020, dự kiến 28/8- 30/8/2020 cùng thời gian với Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ VIII năm 2020 tại tỉnh Vĩnh Long, nhằm tăng cường quảng bá du lịch của địa phương đến các tỉnh bạn, tạo điều kiện cho các cơ sở du lịch trong tỉnh quảng bá hình ảnh và liên kết tour, tuyến, điểm đến với các cơ sở du lịch của các tỉnh- thành trong vùng.
Hưởng ứng phát động kích cầu du lịch đợt 1 từ sau dịch đến nay, nhiều doanh nghiệp, điểm du lịch, khu du lịch trên địa bàn tỉnh đã tích cực đưa ra các chương trình kích cầu. Các cơ sở du lịch trên địa bàn tỉnh từng bước xây dựng sản phẩm du lịch mới phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và đối tượng du khách, xây dựng các gói kích cầu du lịch có khuyến mãi cho các dịch vụ, giảm giá phòng lưu trú du lịch, giảm vé vào cổng, tour giảm giá. |
Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin