Doanh nghiệp (DN) chủ động hơn, mạnh dạn hơn và dần chuyên nghiệp hơn, từ đó tìm được đầu ra, mở rộng thị trường,… là kết quả đáng ghi nhận từ các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu. Tuy nhiên, công tác xúc tiến, kết nối còn vướng khó không ít.
Doanh nghiệp (DN) chủ động hơn, mạnh dạn hơn và dần chuyên nghiệp hơn, từ đó tìm được đầu ra, mở rộng thị trường,… là kết quả đáng ghi nhận từ các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu. Tuy nhiên, công tác xúc tiến, kết nối còn vướng khó không ít.
Các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu giúp doanh nghiệp tìm kiếm thị trường hiệu quả. |
DN đã chuyên nghiệp, chủ động hơn
Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương), các chính sách hỗ trợ DN cho hoạt động xúc tiến thương mại được duy trì, trong đó chú trọng khai thác thị trường nội địa qua các hoạt động tổ chức kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh, tham gia hội chợ triển lãm ở các tỉnh- thành.
Bên cạnh đó, DN trong tỉnh cũng quan tâm đến hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh, tích cực tìm kiếm đối tác để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa.
Song song đó, việc tổ chức các chuyến đi kết nối cung cầu với các tỉnh- thành đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp DN có năng lực cung ứng sản phẩm cho thị trường tìm được đối tác mới ở các vùng miền.
Đồng thời, các đơn vị mới mạnh dạn đăng ký tham gia vừa học hỏi kinh nghiệm, vừa quảng bá sản phẩm mới, đặc biệt là tìm hiểu nhu cầu của thị trường như Cơ sở sản xuất trà Đinh Lăng, Hộ kinh doanh bánh kẹo Mai Lan, Hợp tác xã Chiếu lác Thành Đông, Hợp tác xã Sinh học môi trường Mekong, Công ty Thực phẩm sạch An An,... Thời gian đầu chỉ có 5- 7 đơn vị tham gia, thì hiện nay đã có 12- 15 đơn vị chủ động đăng ký tham gia.
Bà Huỳnh Thị Thùy Linh- Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại- cho biết, chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh được linh hoạt thay đổi trong quá trình triển khai thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của DN cũng như yêu cầu của thị trường tại từng thời điểm.
Song song đó, DN cũng đã tiến bộ hơn, mạnh dạn hơn khi tham gia các chương trình kết nối. Nếu như lúc trước, trung tâm phải hướng dẫn, giúp DN từ A- Z thì hiện nay DN đã “tự thân vận động”: tự giới thiệu về cơ sở, sản phẩm với đối tác, cho khách hàng dùng thử sản phẩm, chủ động liên hệ sau khi kết thúc chương trình kết nối,...
Là một trong những đơn vị tích cực tham gia kết nối cung cầu, anh Trần Văn Lâm- Phó Giám đốc Công ty TNHH Đông Phát Food (Bình Tân)- cho hay: “Kết nối cung cầu đã giúp cho DN liên kết với các nhà phân phối và tìm được đối tác có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm.
Đồng thời, tạo điều kiện cho DN học hỏi thêm kinh nghiệm, nắm bắt nhu cầu tiêu thụ của thị trường các tỉnh. Qua đó định hướng phát triển kinh doanh và xây dựng thương hiệu mạnh hơn”.
Theo nhiều cơ sở, DN, các chương trình xúc tiến, kết nối đều có cái hay riêng, lợi ích riêng. Chẳng hạn như: tham gia các hội chợ sẽ giúp DN tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn, từ đó có thể ghi nhận đánh giá, cảm nhận của người tiêu dùng về sản phẩm để cải thiện tốt hơn, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng bởi từng địa phương, từng vùng miền sẽ có khẩu vị, thị hiếu khác nhau.
Trong khi đó, tham gia các chương trình kết nối cung cầu, DN sẽ tiếp cận được các nhà phân phối, có thể mở rộng kênh tiêu thụ, giúp DN nâng cao kỹ năng quảng bá sản phẩm, mạnh dạn hơn.
Cần đi vào chiều sâu
Doanh nghiệp mạnh dạn, chủ động hơn khi tham gia các chương trình xúc tiến, kết nối. |
Tuy đạt được nhiều kết quả, song, theo bà Huỳnh Thị Thùy Linh, vẫn còn một số DN chưa thật sự hào hứng tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, bởi “ngán” tốn chi phí khi tham gia.
Không chỉ vậy, DN trong tỉnh phần lớn là DN vừa và nhỏ, thiếu chủ động thay đổi tư duy kinh doanh, tiếp cận thị trường, năng lực cạnh tranh của DN còn hạn chế, nhất là bao bì mẫu mã, thiếu nhiều thông tin, truy xuất nguồn gốc, các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm,... nên chưa đáp ứng yêu cầu của nhà phân phối trong các đợt tham gia kết nối cũng như hội chợ, triển lãm.
Một số DN có sản phẩm mới tham gia chương trình chủ yếu để học hỏi kinh nghiệm, cử nhân sự không đáp ứng yêu cầu giao tiếp cũng như quảng bá giới thiệu sản phẩm, như: không am hiểu về sản phẩm, không quyết định được khi trao đổi làm đối tác cũng ngần ngại thực hiện các bước tiếp theo.
Ông Trương Thanh Sử- Phó Giám đốc Sở Công thương- cho rằng, các hoạt động xúc tiến, kết nối đã giúp cho các DN của tỉnh tăng cường nhận thức và định hướng về phát triển thị trường, đặc biệt là thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu.
Tuy nhiên, để chương trình kết nối đạt hiệu quả cao hơn, trong thời gian tới, các chương trình kết nối cần đi vào chiều sâu, tập trung theo đúng yêu cầu của nhà phân phối và nhà sản xuất để việc kết nối tiến xa hơn.
Có thể thấy, các hoạt động xúc tiến thương mại có hiệu quả đã hỗ trợ, thúc đẩy các DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ, các làng nghề, hợp tác xã phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định và từng bước mở rộng mạng lưới thị trường tiêu thụ hàng hóa.
Thông qua các hội chợ, triển lãm, hàng hóa của các DN, các sản phẩm địa phương được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, góp phần đổi mới tư duy của DN trong việc nâng cao chất lượng và phát triển sản phẩm.
Do đó, bên cạnh sự hỗ trợ của ngành chức năng, DN cần chủ động đầu tư về mẫu mã, bao bì để sản phẩm trở nên chuyên nghiệp hơn. Đồng thời cần mạnh dạn xây dựng thương hiệu, tích cực tham gia các chương trình xúc tiến kết nối để nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN.
Song song đó, hoạt động xúc tiến thương mại cũng cần đánh giá đúng tiềm năng, thế mạnh của địa phương, hiểu rõ tiềm lực của DN trong tỉnh. Nhờ đó, sẽ giúp công tác xúc tiến thương mại thực hiện một cách trọng điểm, đi vào chiều sâu, phát huy tối đa hiệu quả “cầu nối” của mình.
Năm 2020, Trung tâm Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp tổ chức 2 cuộc hội chợ triển lãm: “Hội chợ Thương mại- Công nghiệp Vĩnh Long 2020” và “Hội chợ Thương mại, hàng nông thôn tiêu biểu Vĩnh Long 2020”; 7 phiên chợ đưa hàng Việt Nam về nông thôn; tham gia 11 cuộc hội chợ triển lãm trong nước; tham gia 6 cuộc giao lưu kết nối cung cầu; tham gia 4 cuộc giao thương và tham dự hội chợ, triển lãm ở nước ngoài,… |
Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin