Ngành bán lẻ "trỗi dậy"

09:12, 17/12/2019

2019 là năm trỗi dậy mạnh mẽ của các doanh nghiệp Việt Nam trong hợp tác để dành lại ưu thế kênh phân phối ngay tại sân nhà. Đồng thời chứng kiến sự cạnh tranh tiếp tục giữa các kênh bán lẻ hiện đại và kênh truyền thống, giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, giữa bán hàng trực tiếp và bán hàng online.

2019 là năm trỗi dậy mạnh mẽ của các doanh nghiệp Việt Nam trong hợp tác để dành lại ưu thế kênh phân phối ngay tại sân nhà. Đồng thời chứng kiến sự cạnh tranh tiếp tục giữa các kênh bán lẻ hiện đại và kênh truyền thống, giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, giữa bán hàng trực tiếp và bán hàng online.

Số liệu năm 2019 cho thấy, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội 11 tháng năm 2019 đạt mức 4.481.600 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2018. Riêng lĩnh vực bán lẻ đạt 3.400.500 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 75,9% trong tổng mức chung hàng hóa và dịch vụ. Bán lẻ đã tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Năm 2019 cũng mang dấu ấn về những động thái tích cực của Chính phủ và các bộ, ngành làm cho nguồn cung hàng hóa trong nước và xuất khẩu phát triển ở mức cao hơn, chất lượng hơn, giảm chi phí hơn.

Tại thị trường bán lẻ Việt Nam, năm 2019 cũng xuất hiện xu hướng mới, đó là bán hàng đa kênh. Công nghệ thông tin đã phát triển và tác động mạnh mẽ vào các ngành kinh tế của mỗi nước, trong đó bán lẻ online đã trở thành nhu cầu tất yếu trong sự phát triển của các doanh nghiệp bán lẻ để phục vụ người tiêu dùng.

Với trên 50% dân số Việt Nam thường xuyên truy cập Internet, mạng di động đã kết nối rất hiệu quả giữa người mua và người bán, giữa nhà cung ứng và đơn vị bán lẻ. Ngoài ra, người tiêu dùng còn sử dụng các công cụ tìm kiếm trên điện thoại để đặt chỗ, giao đồ ăn nhanh, phương tiện vận chuyển, giữ nhà và mua các vật dụng tiêu dùng khác…

Các chuyên gia trong nước cũng như quốc tế đều có chung nhận định: tương lai của bán lẻ Việt Nam rất sáng sủa và có nhiều tiềm năng, bởi dân số đông, sức mua ngày càng tăng, giới trẻ chiếm đa số, thị trường nông thôn còn trống vắng những hệ thống bán lẻ hiện đại. Trong tương lai, khi thu nhập bình quân đầu người hàng năm ở Việt Nam đạt tới mức từ 5.000- 10.000 USD/năm, thì chắc chắn sức mua sẽ tăng cao.

LÝ AN

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh