Một thống kê cho thấy hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa từ 80- 90% tại các kênh phân phối hiện đại, ở một số siêu thị đến trên 90% và từ 60% trở lên ở các kênh bán lẻ truyền thống. Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm này mang thương hiệu của các nhà bán lẻ nước ngoài.
Một thống kê cho thấy hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa từ 80- 90% tại các kênh phân phối hiện đại, ở một số siêu thị đến trên 90% và từ 60% trở lên ở các kênh bán lẻ truyền thống. Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm này mang thương hiệu của các nhà bán lẻ nước ngoài.
Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, nhiều doanh nghiệp cho biết thực trạng đó.
Trên thực tế, mặc dù được đánh giá là có những sản phẩm hàng hóa chinh phục người tiêu dùng, trở thành niềm tự hào của Việt Nam, nhưng việc các doanh nghiệp ngoại đang ngày càng “chiếm lĩnh” các kênh phân phối khiến doanh nghiệp sản xuất trong nước e ngại bị lấn át trên chính “sân nhà”.
Vì thế, các doanh nghiệp sản xuất trong nước cho biết, hệ thống phân phối đang là một bài toán khó. Hiện có thực tế kênh phân phối, bán lẻ hiện đại phần lớn đã và sẽ nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài, là thách thức lớn với các nhà sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam.
Khi bước chân vào thị trường thì họ cam kết đưa hàng Việt vào kệ, tuy nhiên tỷ lệ này giảm dần và họ đưa hàng hóa nước ngoài vào các kệ siêu thị tại chính thị trường Việt Nam.
Cùng với đó, hàng giả, hàng nhái cũng là vấn đề các doanh nghiệp lo ngại. Ý kiến các doanh nghiệp đều cho rằng, ngoài việc phải tuyên truyền hơn nữa cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ thông tin quảng cáo, hình ảnh cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, cần sự quyết liệt trong công cuộc phòng chống hàng giả hàng nhái.
Nhà nước cần có chính sách kiểm soát hàng giả hàng nhái mạnh hơn nữa. Công việc chống hàng giả, hàng nhái đòi hỏi nỗ lực từ Nhà nước, hệ thống hàng rào bảo vệ thương hiệu Việt, chứ một mình doanh nghiệp Việt Nam không thể làm được.
Bido2_40.com
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin