Ngành nào được hưởng lợi từ CPTPP?

Cập nhật, 10:09, Thứ Hai, 14/01/2019 (GMT+7)

Đại diện một doanh nghiệp hỏi: "Những ngành được lợi từ CPTPP thường nhắc đến nhiều là dệt may, da giày. Ngoài ra còn ngành nào khác được hưởng lợi nữa không?"

Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) trả lời:

Trong 10 nước đối tác của TPP11 thì ta đã có Hiệp định thương mại tự do (FTA) với 7 nước. TPP11 chỉ tạo ra 3 thị trường mới là Canada, Mexico và Peru. Đây không phải là những thị trường quá lớn nên khả năng đem lại đột phá cho xuất khẩu là tương đối nhỏ.

Từ trước tới nay, khi mở ra một thị trường mới, dệt may và da giày luôn là 2 ngành được hưởng lợi nhiều nhất. Tuy nhiên, với sự phát triển của năng lực tự thân trong những năm qua, dự kiến sẽ có thêm nhiều ngành được hưởng lợi từ mạng lưới FTA mà ta đã tạo ra, trong đó nổi bật là các ngành như chế biến gỗ, dụng cụ cơ khí, sản phẩm điện tử và điện gia dụng.

Với việc có quan hệ FTA với nhiều thị trường quan trọng như ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Liên bang Nga và sắp tới đây là EU, Việt Nam sẽ ở vào một vị trí rất đặc biệt. Các chuỗi cung ứng sẽ cân nhắc nghiêm túc việc dịch chuyển 1 phần của chuỗi sang Việt Nam và nếu điều đó xảy ra, ta sẽ chứng kiến sự ra đời của một loạt mặt hàng xuất khẩu mới.

Mọi sự sẽ không đơn giản bởi còn phụ thuộc vào khả năng thu hút cũng như hấp thụ FDI của Việt Nam nhưng với mạng lưới FTA mà ta đã tạo ra, cơ hội là có.

Theo Hoàng Dương/Báo Tin tức