Trong khi xe nhập vẫn "nhỏ giọt" về Việt Nam thì các hãng xe trong nước đã tận dụng xu thế này để gia tăng thị phần, tăng doanh số. Trong xu hướng này, nhiều dòng xe nhỏ đã giảm giá khá mạnh, điều này khiến doanh số một số loại xe tăng khá mạnh.
Trong khi xe nhập vẫn "nhỏ giọt" về Việt Nam thì các hãng xe trong nước đã tận dụng xu thế này để gia tăng thị phần, tăng doanh số. Trong xu hướng này, nhiều dòng xe nhỏ đã giảm giá khá mạnh, điều này khiến doanh số một số loại xe tăng khá mạnh.
Dù không phải tất cả các dòng xe hơi đã giảm giá song thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến nhiều loại xe tự xuống giá để giành thị phần. Điển hình nhất là dòng xe giá rẻ như Chevrolet Spark, Kia Morning, Mitsubishi Mirage đang kéo nhau xuống giá.
Trên thị trường hiện nay, mẫu xe Chevrolet Spark có giá rẻ nhất khi đạt hơn 267 triệu đồng/chiếc (mẫu xe Van dạng nhỏ). Trong khi đó, xe hatchback 4 chỗ ngồi LS bản số sàn có giá hơn 299 triệu đồng.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 6 tháng qua doanh số bán xe của Spark Van tăng gần 500 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 610 chiếc. Các dòng xe khác như Spark LS và Spark LT cũng có doanh thu tăng hơn so với cùng kỳ năm trước.
Cùng với đó, các dòng sedan của nhiều hãng cũng tăng giá khá mạnh, mẫu Vios bản G và bản E đều có doanh số bán ra tăng 1.500 chiếc so với cùng kỳ năm trước, mẫu Cerato của Kia có doanh số đạt hơn 5.400 chiếc, tăng gần 3.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước;
xe Mazda 2 có doanh số đạt hơn 1.540 chiếc, tăng doanh số 440 chiếc so với cùng kỳ năm trước, Mazda 3 cũng có doanh số đạt trên 6.700 chiếc, tăng hơn 1.000 chiếc so với doanh số bán ra cùng kỳ năm trước.
Ngoài các dòng hatchback, sedan cỡ nhỏ thị trường xe còn xuất hiện nhiều dòng xe đa dụng giảm giá nhanh để vét khách của xe sedan, xe cũ. Trong đó, Outlander của Mitsubishi hay Chevrolet Trailblazer cũng không còn "khoác tấm áo" xe cao cấp, đắt tiền như trước đây.
Hiện ba dòng xe Outlander của Mitsubishi, Isuzu MU-X và Trailblazer của Chevrolet có mức giá khá thấp trên thị trường và được nói nhiều trong thời gian gần đây.
Với riêng Outlander, dòng xe này chuyển nhập từ Nhật sang lắp ráp tại Việt Nam đã khiến mức giá xe giảm hơn 200 triệu đồng, mức giá bán trên thị trường hiện hơn 800 triệu đồng bản 2.0, số vô cấp.
Mức giá này hoàn toàn cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc là Mazda CX5 2.5AT 2WD đời 2018, hay Hyundai Tucson thậm chí cả với MU-X của Isuzu hay Trailblazer của Chevrolet.
Trên thị trường xe SUV, hiện mẫu Chevrolet Trailblazer cỡ lớn LT2.5 MT đời 2018 có mức giá bán khá thấp, dòng xe này hiện có đại lý nhập về bán hơn 800 triệu đồng chiếc, trong khi chiếc xe này có bề ngoài và thể tích bên trong tương tự với các dòng xe SUV cỡ lớn của For Everest hay Toyota Fortuner.
Theo thống kê của VAMA, tính đến hết tháng 6/2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 10%, đạt 106.670 chiếc, tăng gần 10.000 chiếc so với cùng kỳ.
Trong khi đó, xe nhập đã giảm khá mạnh, 6 tháng qua, xe nhập chỉ tiêu thụ được 18.900 chiếc, giảm 27.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù doanh số xe trong nước bán ra tăng song không hẳn các thương hiệu đồng loạt tăng mà nhiều hãng còn có doanh số giảm mạnh. Cụ thể, GM Việt Nam, hãng xe Mỹ trong thời gian qua giảm giá xe mạnh nhất thị trường nhưng tổng doanh số bán ra cũng giảm trên 519 chiếc chỉ đạt hơn 5.200 chiếc.
Mức giảm doanh số gây bất ngờ nhất có lẽ là Toyota, 6 tháng qua lượng xe của ông lớn liên doanh này tiêu thụ được hơn 25.500 chiếc, giảm gần 4.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước, mức giảm 13% về lượng.
Ford Việt Nam là hãng xe có doanh số giảm mạnh nhất thị trường khi lượng bán ra chỉ đạt 9.600 chiếc, giảm gần 5.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, các thương hiệu có doanh số bán ra tăng là Suzuki với lượng bán ra tăng hơn 700 chiếc, đạt hơn 3.200 chiếc. Nhờ việc giảm giá nhiều dòng xe nhỏ như Mirage, Attrage, Mitsubishi đã tiêu thụ được hơn 3.200 chiếc, tăng hơn 160 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Mazda và Kia có doanh số bán ra tăng khá mạnh, Mazda bán ra đạt hơn 16.000 chiếc, chỉ đứng sau Toyota về lượng bán xe, doanh thu tăng hơn 3.500 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Kia cũng tiêu thụ được gần 13.800 chiếc, tăng gần 2.000 chiếc so với cùng kỳ.
Thị trường ô tô cũ luôn không hiếm những chiếc xe Toyota đã qua sử dụng có giá gần 300 triệu đồng như Toyota Vios. Cùng với giá ấy, Hyundai cũ có cả Elantra và Verna.
Các loại xe cũ của Toyota và Hyundai kể trên đều có năm sản xuất từ 2009 đến 2010, trong đó các xe này có mức giá gần 300 triệu đồng chưa bao gồm các loại phí chuyển đổi khác nhau như biển số, thay đổi chủ sở hữu....
Tuy nhiên, những chiếc xe cũ với giá rẻ chỉ bằng 1/3 so với giá xe mới, nhiều người đặt ra nghi vấn xe taxi "cải hoán", sơn sửa lại hoặc xe ngập nước, xe đã bị bổ máy. Chính vì thế, dù được rao bán khá nhiều song không phải ai cũng chọn mua.
Theo Dân trí
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin