Nên thuê tư vấn nước ngoài đánh giá về từng thị trường khách quốc tế

08:03, 31/03/2018

Một số thành viên Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia đề xuất nên thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu, điều tra về thị trường khách quốc tế để có số liệu cụ thể, để từ đó có định hướng đầu tư xúc tiến, quảng bá cho hiệu quả hơn.

 

 

Một số thành viên Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia đề xuất nên thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu, điều tra về thị trường khách quốc tế để có số liệu cụ thể, để từ đó có định hướng đầu tư xúc tiến, quảng bá cho hiệu quả hơn.

 

Các diễn giả trao đổi bàn giải pháp xúc tiến du lịch quốc gia.

Các diễn giả trao đổi bàn giải pháp xúc tiến du lịch quốc gia.

 

Ngày 31/3, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2018, Tổng cục Du lịch tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến du lịch”.

 

Tại hội thảo, các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch đều cho rằng: Dù Tổng cục Du lịch có nghiên cứu thị trường khách trọng điểm của du lịch Việt Nam nhưng số liệu rất chung chung. Do đó, việc triển khai xúc tiến du lịch hiệu quả chưa cao. Thậm chí, có tình trạng mỗi địa phương triển khai xúc tiến, quảng bá du lịch một kiểu, không thống nhất với kế hoạch chung trên cả nước nên hiệu quả thấp.

 

Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết: Nguồn lực xúc tiến du lịch của Tổng cục Du lịch có hạn nhưng chương trình không thống nhất, tập trung nên chưa tạo được hiệu quả. Thậm chí, tại một số hội chợ quốc tế, gian hàng Tổng cục Du lịch và của Vietnam Airlines quay lưng vào nhau; hoặc gian hàng của Tổng cục Du lịch ở một nơi, gian hàng địa phương một nẻo. Do không có kế hoạch tập trung và vai trò của Tổng cục Du lịch mờ nhạt nên vẫn xảy ra tình trạng mạnh tỉnh nào tỉnh đó làm, mạnh doanh nghiệp nào doanh nghiệp đó làm. Trong khi đó, nhìn vào các nước đang xúc tiến du lịch tại thị trường Việt Nam có thể thấy, dù quảng bá điểm đến tại địa phương nhưng họ đều thông qua cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia, quảng bá xuyên suốt từ hình ảnh quốc gia rồi đến du lịch địa phương.

 

Còn ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Golden tours cũng cho rằng: Hiện nay chưa có nghiên cứu thị trường tổng thể nên doanh nghiệp tự mày mò theo  kinh nghiệm. Thậm chí, các dữ liệu về bản đồ, hình ảnh du lịch quốc gia, doanh nghiệp du lịch đều phải tự đi mua lẻ trên thị trường. Đáng lẽ những hình ảnh này có trong kho dữ liệu của Tổng cục Du lịch.

 

Đại diện các doanh nghiệp cũng dẫn chứng, tại Singapore, dữ liệu về từng thị trường khách, xu hướng thay đổi của từng thị trường đều được cập nhật trên trang web và từ đó các doanh nghiệp du lịch có thể khai thác để điều chỉnh sản phẩm du lịch cụ thể.

 

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho rằng: Hiện công tác xúc tiến du lịch mới chỉ dừng ở mức độ truyền thông, trong khi đó, xúc tiến du lịch tại từng thị trường khách gắn với từng sản phẩm cụ thể thì gần như rất yếu. Theo chu kỳ, cứ 5 năm phải có sản phẩm du lịch mới để thu hút khách trở lại. Thực tế con số khách quay trở lại Việt Nam con số rất ảo. Để làm công tác xúc tiến du lịch bài bản, nhất thiết phải thuê công ty nước ngoài có những nghiên cứu chuyên sâu từng thị trường với các chỉ số cụ thể. Từ đó mới lập chiến lược, kế hoạch và mục tiêu cụ thể.

 

Tiếp thu những ý kiến từ các chuyên gia, doanh nghiệp, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Do cơ chế dùng tiền ngân sách nên có những hạn chế nhất định trong xúc tiến quảng bá. Để thay đổi điều này, Tổng cục Du lịch đang nghiên cứu xây dựng Quỹ xúc tiến du lịch quốc gia trên cơ sở Luật Du lịch. Đồng thời, kế hoạch xúc tiến du lịch cũng được gửi sớm cho địa phương để địa phương căn cứ vào nguồn lực và mục tiêu của từng thị trường để tham gia xúc tiến, quảng bá với Tổng cục Du lịch.

 

Theo Báo Tin tức

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh