Hiệp hội xăng dầu xin hạ thuế bảo vệ môi trường xuống 5.000 đồng/lít

05:06, 20/06/2017

Trước đề xuất của Bộ Tài chính nâng khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu lên 8.000 đồng/lít, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng như thế là quá cao mà chỉ nên tăng tối đa 5.000 đồng/lít.

Trước đề xuất của Bộ Tài chính nâng khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu lên 8.000 đồng/lít, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng như thế là quá cao mà chỉ nên tăng tối đa 5.000 đồng/lít.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường.

Theo đó, Hiệp hội đồng tình với phương án tăng thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính. Hiệp hội cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung về đối tượng và khung mức thuế đảm bảo trách nhiệm bảo vệ môi trường của cá nhân tổ chức khi sử dụng các sản phẩm có tác động trực tiếp đến môi trường, phù hợp với lộ trình hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, biểu khung thuế dự kiến như trong tờ trình (nâng khung thuế bảo vệ môi trường  từ 1.000- 4.000 đồng lên 3.000 - 8.000 đồng) là quá cao.

Hiệp hội kiến nghị, tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng từ 3.000 lên tối đa 5.000 đồng/lít (với kiến nghị này thì tổng thuế sẽ bằng 48,91% giá bán lẻ và thuế bảo vệ môi trường chiếm 58,88% tổng thuế); dầu Diesel nâng từ 1.500 đồng/lít lên tối đa 3.000 đồng/lít; nhiên liệu bay nâng từ 3.000 đồng/lít lên tối đa 5.000 đồng/lít; dầu mazut nâng từ 900 đồng lên tối đa 3.000 đồng/kg.

“Hiệp hội cho rằng mức tăng thuế bảo vệ môi trường như kiến nghị của Hiệp hội là phù hợp với nền kinh tế Việt Nam, đảm bảo nguồn thu ngân sách Nhà nước, đảm bảo an ninh năng lượng và người tiêu dùng cũng được hưởng lợi từ các Hiệp định Thương mại mà Việt Nam đã ký kết”,văn bản của Hiệp hội nêu.

Đối với đề xuất nâng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu lên 8.000 đồng. Theo phân tích của Hiệp hội, khung thuế như vậy là quá cao. Hiệp hội dẫn chứng, giá thế giới ngày 7/6/2017 là 8.585 đồng/lít xăng RON 92. Dự báo nếu không có gì thay đổi thì giá thế giới vẫn duy trì quanh mức trên và việc giảm thuế nhập khẩu vẫn tiến hành theo lộ trình. Trong khi đó việc điều hành thuế bảo vệ môi trường theo khung mức thuế lên tối đa 8.000 đồng/lít xăng RON 92 bằng 93,18% giá nhập khẩu là không phù hợp.

"Giá bán lẻ hiện tại ngày 7/6/2017 của Petrolimex là 17.360 đồng/lít xăng RON 92, nếu tăng thuế bảo vệ môi trường lên tối đa 8.000 đồng/lít thì tổng thuế sẽ bằng 66,2% giá bán lẻ (riêng thuế bảo vệ môi trường chiếm 60,61% tổng thuế) rất khó giải thích để người tiêu dùng hiểu và chia sẻ", Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho hay.

Trước đó. tại Hội thảo “Thị trường xăng dầu Việt Nam và vấn đề thể chế” tổ chức ngày 16/5, ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, trước lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu xăng dầu về 0% cần sớm điều chỉnh thuế nội địa với mặt hàng xăng dầu theo hướng tăng dần để đảm bảo nguồn thu ngân sách, xử lý hài hòa lợi ích Nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp.

“Nên đưa thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường chiếm trên 50% cơ cấu giá để đảm bảo thu ngân sách Nhà nước. Nghĩa vụ của người công dân phải nộp thuế, nộp ngân sách để bảo vệ đất nước”, ông Ruệ nhấn mạnh.

Theo Infonet

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh