Blog thị trường

Thu thuế kinh doanh qua mạng

Cập nhật, 05:59, Thứ Sáu, 24/02/2017 (GMT+7)

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã nêu ra những giải pháp nhằm chống thất thu thuế năm 2017 trên địa bàn. Đặc biệt, sẽ phối hợp với một số đơn vị liên quan để thu thập số liệu, thông tin liên quan đến việc kinh doanh hàng hóa qua mạng của tổ chức, cá nhân để xử lý về thuế đạt hiệu quả.

Ông Phạm Thành Kiên- Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh- cho biết hiện đang có 80.000 website có tên miền thực hiện thương mại điện tử trên địa bàn, trong đó có khoảng 40.000 website hoạt động có hiệu quả tồn tại trên 3 năm.

Liên quan đến việc thu thuế bán hàng qua mạng xã hội như Facebook, ông Kiên cho biết sẽ đề xuất thêm giải pháp để quản lý thuế bởi hiện nay theo báo cáo từ phòng ban chuyên môn về thương mại điện tử của Sở Công thương, nếu muốn quản lý thuế bán hàng qua Facebook thì phải được sự đồng ý của Facebook.

Do mới mẻ nên việc quản lý thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử, đang đặt ra nhiều vấn đề cần được ngành thuế nghiên cứu thêm.

Thực tế, với lĩnh vực thương mại điện tử, theo một đại diện Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, phải thừa nhận rằng cơ quan thuế đang vươn tới chứ chưa thể nói là quản lý được.

Trước đó, lãnh đạo ngành thuế cũng đã từng đề cập, thu thuế với phương thức kinh doanh trên mạng- thương mại điện tử không chỉ là mối trăn trở của Việt Nam mà còn của rất nhiều nước trên thế giới. Xây dựng nền tảng pháp lý vững chắc để có thể quản lý được ở lĩnh vực này.

Theo Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, hiện cơ quan thuế đã thu thuế được với các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo như Facebook, Google dù không hiện diện tại Việt Nam, thông qua các tổ chức thực hiện quảng cáo.

Còn với Uber, đã thực hiện thu thuế tính từ thời điểm nhà cung cấp ứng dụng gọi xe này bắt đầu hoạt động ở Việt Nam dù phương án tính thuế, mức thuế mới được thống nhất hồi tháng 10/2016.

Bido2_40.com