Doanh nhân trẻ

Cập nhật, 16:15, Chủ Nhật, 29/01/2017 (GMT+7)

Ngày Xuân Đinh Dậu 2017, “Bàn tròn Doanh nhân trẻ” tái ngộ độc giả với những gương mặt doanh nhân nổi bật của tỉnh Vĩnh Long. Thời gian qua, họ đã có những cách làm mới để điều hành, quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh đưa doanh nghiệp vững bước đi lên.

Bên ly cà phê ngày đầu năm, trong tình hình kinh tế chưa thật thuận lợi, các doanh nhân trẻ cùng chia sẻ, bàn giải pháp làm thế nào để nắm bắt cơ hội, biến thách thức thành động lực đổi mới và phát triển?

Để tạo dựng nền tảng, tăng năng lực cạnh tranh

Sản xuất kinh doanh- 1 năm không dễ dàng

Doanh nhân Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Hương

Nhìn chung trong năm qua, tình hình kinh tế của tỉnh có tăng trưởng nhưng còn chậm. Cơ hội cho doanh nghiệp không nhiều, nên hầu hết doanh nghiệp gói gọn hoạt động sản xuất kinh doanh.

Kết quả báo cáo tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh cũng cho thấy nhiều mục tiêu, ngành nghề tăng trưởng không đạt. Mà một trong những cái khó hiện nay là khối ngành tạo ra giá trị sản xuất không nhiều.

Đó là chưa kể đến quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, sự lớn mạnh của các doanh nghiệp lớn trong nước tạo sức ép cạnh tranh đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương, bởi chưa chuẩn bị tốt về công nghệ, nhân sự. Trong khi ưu thế của doanh nghiệp địa phương như môi trường đầu tư kinh doanh chưa thật sự thuận lợi và cạnh tranh.

Doanh nhân Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Công ty TNHH SXTM Phước Thành IV

Trong điều kiện biến đổi khí hậu diễn biến khó lường, công ty đã tìm những hướng đi riêng. Chẳng hạn, liên kết nông dân xây dựng cánh đồng lớn chuyển sang sản xuất lúa 2 vụ/năm, thích ứng môi trường Việt Nam và khu vực ĐBSCL đang chịu ảnh hưởng. Đồng thời, chuyển đổi giống cây trồng cho phù hợp điều kiện thời tiết.

Nhiều năm qua, công ty đã xây dựng một số vùng nguyên liệu trong tỉnh và ngoài tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng…

Tại đây, chúng tôi khảo nghiệm những giống lúa mới, có khả năng chịu mặn tốt và thu được sản phẩm gạo nấu cơm rất ngon.

Doanh nhân Trần Văn Hoàng- Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thiên Lộc

Năm 2016, nhìn chung hoạt động doanh nghiệp còn gặp khó, không riêng ngành nào. Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, khiến đời sống người dân gặp khó đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tăng trưởng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng thiếu nguồn nhân sự có kỹ năng giao tiếp, bán hàng đáp ứng nhu cầu kinh doanh.

Đối với mặt hàng vật liệu xây dựng sức cạnh tranh ngày càng lớn. Nhất là ngành hàng tôn hiện nay các cửa hàng cung cấp sản phẩm đã về tận huyện, xã và cả trong phương thức vận chuyển cũng phải rất chú ý đến an toàn giao thông khi giao hàng.

Doanh nhân Nguyễn Thành Sống- Giám đốc Công ty TNHH An Phát

Năm 2016 là năm hoạt động khá trầm lắng. Mặc dù doanh nghiệp đã mở rộng địa bàn xuống huyện nhưng vẫn khó. Trong năm, thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp có những chuyển động tích cực, nhu cầu là có thật, song sản phẩm ở phân khúc thị trường này tại Vĩnh Long lại có giá không hề rẻ.

Để cầm cự được, doanh nghiệp đã chuyển hướng sang lĩnh vực xây dựng. Vì là “nghề tay trái” nên mới nhận thi công những công trình tư nhân và một số dự án chỉ định thầu quy mô nhỏ.

Doanh nghiệp chọn đầu tư theo lối cuốn chiếu từng dự án để lấy ngắn nuôi dài và đây cũng là hướng làm ăn chủ đạo trong năm 2017 này. Hoạt động dịch vụ bất động sản là nghề chính nên vẫn tiếp tục nỗ lực theo đuổi.

Tạo nền tảng để phát triển

Doanh nhân Nguyễn Văn Thành

Công ty đã có kế hoạch cho giai đoạn 2016- 2020: mỗi năm xây dựng 4-6 nhãn hiệu hàng hóa mới, khai thác các thị trường mới. Trong khi đó, để bắt nhịp quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, từ vài năm trước công ty đã có sự chuẩn bị đầu tư máy móc, nhà xưởng, các tiêu chuẩn chứng nhận ISO 22000… đến nay đã hoàn thành.

Trong năm qua, công ty đã đi nhiều nước tìm hiểu thông tin đối tác nước ngoài. Ví dụ, thị trường Nga có nhu cầu nhập khẩu hải sản, nông- lâm- thủy sản. Hay chuyến đi Châu Âu vào tháng 11/2016 tìm hiểu nhu cầu nhập khẩu thủy sản, gạo Việt Nam của các nước Châu Âu…

Qua đó, nắm bắt các tiêu chuẩn, chỉ tiêu về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật… để xây dựng các tiêu chuẩn hàng hóa của doanh nghiệp mình. Nếu không xây dựng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, thì rất khó vào đất nước họ. Sắp tới, công ty cũng sẽ khảo sát tiếp tục thị trường Hong Kong, Singapore để nắm bắt những tiêu chuẩn của nước sở tại, tìm kiếm khách hàng, nhà phân phối.

Song song, công ty củng cố, mở rộng thị trường trong nước ở miền Đông, Tây Nguyên, Cao nguyên phía Bắc…

Qua nghiên cứu, tìm hiểu thị trường của bộ phận marketing, công ty sẽ xây dựng hệ thống phân phối vào năm 2017 tại các khu vực này. Đồng thời, mở thêm các cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm gạo chất lượng cao của công ty.

Doanh nhân Dương Hữu Phú- Giám đốc DNTN Phú Vĩnh Long

Ngành dịch vụ vận tải hiện nay rất cạnh tranh. Ngoài việc cải thiện dịch vụ phục vụ khách hàng, thái độ phục vụ khách hàng tốt hơn, doanh nghiệp đã đầu tư dòng “xịn” đưa vào phục vụ. Trong năm 2017 này, chúng tôi sẽ đầu tư thêm dòng xe 7 chỗ chất lượng cao đáp ứng nhu cầu đa dạng của hành khách.

Tôi vừa có chuyến đi một số nước Châu Âu. Tôi thấy như ở Hà Lan để chăm sóc 500 con bò sữa chỉ cần 3 nhân công. Xem lại mình, cũng với số lượng nhân công đó nhưng chỉ để quản… 1 con bò. Vì vậy, muốn phát triển phải đầu tư công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại, phù hợp.

Tôi rất mong muốn tỉnh Vĩnh Long có một bộ phận tư vấn công nghệ, hỗ trợ doanh nghiệp các quy trình sản xuất tốt, các tiến bộ khoa học công nghệ phù hợp… ngay từ lúc đăng ký kinh doanh hoặc buổi đầu lập nghiệp.

Để qua đó nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, cũng như tuân thủ chặt chẽ những quy chuẩn trong sản xuất để sản phẩm tạo được ưu thế ngay từ đầu.

Doanh nhân Trần Văn Hoàng

Để giữ vững thị trường, một trong những biện pháp quan trọng và được thực hiện nhiều năm liền của Hoàng Thiên Lộc là chịu trách nhiệm với người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm bán ra. Phải làm sao đảm bảo chất lượng, hài hòa lợi ích cho người tiêu dùng. Và để tăng sức cạnh tranh, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, đưa vào vận hành hệ thống máy móc, thiết bị mới như máy cán sóng ngói rubi, máy cán 5 sóng công nghiệp.

Doanh nhân Nguyễn Tường Nam

Tỉnh Vĩnh Long đã có chuyển biến tốt trong quản lý điều hành, qua việc lãnh đạo tỉnh quan tâm cải cách thủ tục hành chính hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện các chủ trương của Chính phủ rõ ràng, cũng như cam kết tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

Theo tôi, Vĩnh Long cần tạo ra một môi trường lý tưởng thu hút thanh niên khởi nghiệp, cũng như hỗ trợ hoạt động doanh nghiệp phát triển. Vì thế, tôi nghĩ tỉnh cần có một hội đồng giám sát thực hiện các hoạt động cải cách thủ tục hành chính, chương trình hành động đã đề ra.

Từ đó xây dựng Vĩnh Long trở thành nơi đáng sống, điểm đến đầu tư, kinh doanh. 

TRẦN PHƯỚC- THẢO LY- LÊ SƠN (thực hiện)