"Đồ vườn" ra phố nhờ mạng xã hội

06:11, 21/11/2016

Thường bận rộn, nên gần đây để tiết kiệm thời gian đi chợ, nhiều người dân đô thị chọn mua hàng thông qua các trang mạng xã hội như facebook, zalo và được giao tận nơi. 

Thường bận rộn, nên gần đây để tiết kiệm thời gian đi chợ, nhiều người dân đô thị chọn mua hàng thông qua các trang mạng xã hội như facebook, zalo và được giao tận nơi.

Có thể nói, nhờ hình thức mua bán này mà “đồ vườn” như trái cây vườn, món ăn nhà làm, hàng “handmade” từ vùng quê có thêm cơ hội “rủ nhau” đi ra phố.

Hàng hóa được giới thiệu, rao bán trên mạng khá phong phú từ trái cây đến các loại khô, dầu dừa, gia vị, chè, bánh… Người bán lấy hàng từ vườn nhà, người quen rồi giao trực tiếp cho người mua- không qua trung gian nên giá cả khá mềm so với giá bán ở chợ, siêu thị…

Người mua chỉ cần ngồi tại nhà, mở mạng xã hội đặt mua, hẹn giờ và cung cấp địa chỉ giao hàng (số điện thoại liên lạc nếu cần) thì sẽ được giao tận nơi.

“Khô cá lóc mới ra lò, 200.000 đ/kg. Khô nhà làm đảm bảo vệ sinh nhe cả nhà”- dòng trạng thái do một bạn có nickname Bui Thi Ngoc Tram vừa đăng lên, một giờ sau đã có người đặt mua 2kg khô. Tuy nhiên, bạn này phản hồi cho biết, đã hết hàng, hẹn khách vài ngày sau mới giao.

 

Hàng từ vườn được đăng hình ảnh lên mạng kèm những lời giới thiệu, mời chào hấp dẫn.
Hàng từ vườn được đăng hình ảnh lên mạng kèm những lời giới thiệu, mời chào hấp dẫn.

Đặt mua 2kg ổi qua facebook với giá chỉ 15.000đ và được giao tận nơi, chị Đặng Thị Mến (Phường 8- TP Vĩnh Long) vui vẻ: “Tôi mở facebook, thấy bạn có nick Diem Nguyen, rao “ổi sạch nhà trồng, đảm bảo không phân thuốc” có rất nhiều người đặt mua nên tôi cũng mua ăn thử”.

Chị Mến cho biết thêm: “Gần đây, tôi hay mua hàng qua mạng vì hàng hóa khá phong phú “món gì cũng có”, giá khá mềm so với giá bán ngoài thị trường. Người bán nhiệt tình, vui vẻ, giao hàng tận nơi, thường không tính thêm “ship” (phí giao hàng) trong nội ô thành phố nên tiết kiệm lắm”.

Là một người bán hàng qua mạng khá đắt, bạn có nick Thái Hiền Trần- làm việc ở một trung tâm Anh ngữ (tên thật Trần Thị Thái Hiền ở Long Hồ) cho biết, các mặt hàng lấy từ vườn hoặc do nhà làm thường bán chạy hơn hàng nhập khẩu, hàng đặt của công ty…

Sau khi sử dụng, nhiều khách phản hồi hài lòng nên thường đặt mua tiếp, còn giới thiệu cho người quen, bạn bè.

Hiện Thái Hiền Trần đang bán các mặt hàng “các món nhà làm” như bánh nước tro, bánh tét, gia vị ướp nướng, gia vị bò kho, bánh quai vạc, bánh pía, dầu dừa… Với giá bán luôn thấp hơn thị trường do không tốn các chi phí như thuê mặt bằng, nhân viên bán hàng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, khách mua hàng chủ yếu dựa vào uy tín của người bán chứ không có bất cứ cơ sở nào để đánh giá. Để bán hàng và để khách tin, là cả quá trình lâu dài gầy dựng uy tín thông qua chất lượng sản phẩm.

Người bán hàng có nickname Diem Nguyen nói: “Tôi thường lấy hàng từ vườn nhà, vườn của người quen… rồi bán lại, chủ yếu lấy công làm lời. Đồ vườn bán qua mạng thì không có bao bì, nhãn mác, khách mua chủ yếu do tin tưởng người bán”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, bán hàng online hầu hết là “nghề tay trái”, người bán có thể là giáo viên, nhân viên ngân hàng, công nhân viên,…

Một số bạn chia sẻ: Việc “khởi nghiệp” bán hàng online do các thứ từ vườn nhà, vườn người quen rất ngon nhưng nhiều quá, ăn không hết nên lên mạng chia sẻ cho nhiều người. Có bạn chia sẻ, bản thân đã có công việc ổn định nhưng làm thêm vì yêu thích, muốn tập tành làm ăn, tăng thêm thu nhập…

Tuy nhiên, hầu hết đều cho biết bán hàng online rất vất vả, tốn nhiều thời gian như: giới thiệu sản phẩm, trao đổi, ghi lại thông tin đặt hàng, lấy hàng, giao hàng…

Thái Hiền Trần nói: Vận chuyển hàng từ quê lên, giao hàng có khi gặp khó khăn do đường xa, mưa gió, phải thức khuya để lấy hàng, soạn hàng… Còn Diem Nguyen tâm sự: Có khi bị khách “mắng vốn” vì ăn không ngon, không hợp khẩu vị.

Dù là một xu hướng bán hàng rất được khuyến khích, nhất là đối với các mặt hàng nông sản, món ngon địa phương cần có thêm kênh tiêu thụ, nhưng để nâng thêm giá trị của hàng hóa cần quan tâm đến chất lượng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đó cũng là yêu cầu thiết yếu mà người tiêu dùng đòi hỏi, đặc biệt là thị trường đô thị đang mở ra cho các loại hàng hóa có nguồn gốc “đồ vườn”.

Vì thế thiết nghĩ, hàng hóa bán qua mạng ngày càng phong phú và với ưu điểm giao hàng tận nơi bất kể món hàng có giá trị lớn, nhỏ đang dần chiếm cảm tình của một bộ phận người dân đô thị, phù hợp với nhịp sống tất bật.

Tuy nhiên, khách luôn yêu cầu mẫu mã đẹp hơn, hàng hóa chất lượng hơn nên người bán phải luôn cải tiến từng ngày.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh