Xây dựng cơ bản: Công trình chưa khởi công- đề nghị cắt chuyển vốn

Cập nhật, 09:04, Thứ Ba, 02/08/2016 (GMT+7)

Đánh giá của BCĐ Xây dựng cơ bản (XDCB) tỉnh, 6 tháng đầu năm, tiến độ thực hiện XDCB còn rất chậm, mới trên 739 tỷ đồng, chỉ đạt hơn 28% kế hoạch.

Tại hội nghị sơ kết công tác XDCB 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang, chỉ đạo phải quyết liệt đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

Tiến độ xây dựng cơ bản chậm ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế- xã hội địa phương
Tiến độ xây dựng cơ bản chậm ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế- xã hội địa phương

Còn 12 công trình chưa khởi công

Theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, tổng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đến tháng 6/2016 là gần 2.600 tỷ đồng, nhưng mới thực hiện trên 739 tỷ đồng, chỉ đạt hơn 28%; giải ngân đạt khoảng 22% kế hoạch. Đến ngày 13/7, toàn tỉnh còn đến 12 công trình chưa khởi công. Hầu hết các lĩnh vực đều có dự án chậm tiến độ.

Ở lĩnh vực nông nghiệp- thủy lợi, đến nay các dự án XDCB đã thực hiện mới 19% và giải ngân 17% kế hoạch. Hiện có tới 7 dự án chậm tiến độ. 

Cụ thể, dự án đê bao sông Cái Vồn (TX Bình Minh) kế hoạch 23 tỷ đồng, giải ngân 6,08 tỷ đồng, đạt 26% kế hoạch. Hệ thống thủy lợi các xã nông thôn mới với kế hoạch 27,5 tỷ đồng, đã giải ngân trên 3 tỷ đồng, đạt chỉ 11%.

Ông Nguyễn Minh Tho- Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, đơn vị chủ đầu tư- cho biết, hầu hết các dự án XDCB của ngành đều gặp khó ở khâu giải phóng mặt bằng, vì phần lớn các công trình thủy lợi đều có ảnh hưởng, trong khi việc vận động người dân di dời gặp rất nhiều khó khăn, chưa kể những quy định trong thu hồi đất cũng đã ảnh hưởng đáng kể tiến độ triển khai các dự án.

Ở một số lĩnh vực như giao thông vận tải, GD- ĐT, y tế- xã hội, văn hóa- thể thao, khoa học- công nghệ, hạ tầng công cộng,… đến nay cũng còn khá nhiều dự án không đảm bảo tiến độ. Trong đó, có không ít dự án chủ đầu tư vẫn còn đang trong quá trình lựa chọn thầu.

Theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, những hạn chế chủ yếu do công tác tổ chức thực hiện kế hoạch vốn của một số sở ngành, chủ đầu tư còn chậm, nhất là trong lựa chọn nhà thầu thi công, công tác lập, thẩm định, phê duyệt, thiết kế bản vẽ thi công.

Bên cạnh đó là những vướng mắc giải phóng mặt bằng, công tác tạm ứng, thanh toán hợp đồng, những bất cập trong thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư… đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ XDCB.

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Theo Kho bạc Nhà nước tỉnh, hiện còn rất nhiều sở, ngành địa phương chưa chủ động thực hiện giao dịch với Kho bạc.

Nguồn vốn đầu tư XDCB (bao gồm cả vốn trung ương và địa phương), kế hoạch năm 2016 toàn tỉnh được giao trên 2.885 tỷ đồng. Trong 6 tháng qua, Kho bạc đã giải ngân được gần 565 tỷ đồng, chỉ đạt khoảng 20% kế hoạch năm.

Để tháo gỡ khó khăn trong thanh toán tạm ứng vốn đầu tư XDCB, Kho bạc đã tổ chức họp với các ban ngành có liên quan, đồng thời ban hành trên 20 văn bản nhắc nhở các đơn vị, chủ đầu tư thực hiện thu hồi tạm ứng theo quy định. 

Theo BCĐ XDCB tỉnh, nguyên nhân tiến độ XDCB chậm do hiện một số ngành chưa quan tâm công tác giải ngân nên một số công trình thực hiện có khối lượng cao nhưng tỷ lệ giải ngân thấp, đặc biệt là các công trình chuyển tiếp.

Công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng chậm nên không triển khai thi công được, nhất là các công trình thủy lợi, giao thông văn hóa- thể thao.

Theo ông Đoàn Thanh Bình- Giám đốc Sở Xây dựng, cần đánh giá một cách đúng đắn để tìm ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ XDCB trong thời gian tới. Đặc biệt, trong giải phóng mặt bằng, vận động di dời cần có giải pháp mạnh mẽ hơn, linh hoạt trong thu hồi đất lúa.

Đối với quy định về bảo lãnh tạm ứng, nhiều địa phương cho đây là quy định phù hợp và đúng đắn, buộc nhà thầu phải có nguồn vốn bảo lãnh để thực hiện hợp đồng. Nhưng do đây là cách làm mới nên nhiều nhà thầu chưa mặn mà.

Những tháng cuối năm, Sở Kế hoạch- Đầu tư cho biết sẽ tăng cường thanh- kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư- nhất là những công trình có khối lượng thực hiện và giải
ngân thấp.

Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang yêu cầu các sở ngành, địa phương cần phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư, tập trung giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công. Đối với những đơn vị tư vấn hoặc nhà thầu năng lực yếu cần thay thế để đảm bảo tiến độ giải ngân trong những tháng còn lại.

BCĐ XDCB cho biết, đã kiến nghị UBND tỉnh, đến tháng 8/2016 những công trình nào chưa khởi công hoặc chưa giải ngân, đề nghị cắt chuyển vốn sang các công trình có khối lượng nhưng thiếu vốn thanh toán.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH